Xã hội
Thanh Hóa: TP Sầm Sơn chú trọng phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện
09:11 AM 22/02/2021
Xác định công tác mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, BHXH TP Sầm Sơn đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động, nhằm giúp người dân nâng cao hiểu biết và tích cực tham gia chính sách nhân văn này.
Tuyên truyền lưu động vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện tại TP Sầm Sơn
Trao đổi với ông Trương Minh Châu, Giám đốc BHXH TP Sầm Sơn, được biết: Năm 2020, BHXH TP Sầm Sơn được giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện là 1.830 người, tăng gấp đôi so với năm 2019. Kế hoạch giao cao, cùng với đó là tác động của dịch COVID-19, nên ngành không tổ chức được các hội nghị phát triển, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Thêm vào đó, đời sống Nhân dân khó khăn do các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, vui chơi, giải trí dừng hoạt động, nên có thời điểm khoảng 200 đối tượng đã dừng đóng BHXH tự nguyện. Làm cách nào để vừa bảo đảm công tác phòng dịch, vừa hoàn thành chỉ tiêu được giao là câu hỏi được đặt ra với tập thể lãnh đạo, viên chức và người lao động của đơn vị.
Nhiều giải pháp đã được BHXH TP Sầm Sơn đưa ra để hoàn thành chỉ tiêu được giao. Cụ thể như, giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến cán bộ, các đại lý thu BHXH tự nguyện; mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu; phối hợp với bưu điện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền trực tiếp với phương châm “đến từng nhà, rà từng đối tượng”.
Đặc biệt là phát huy vai trò các đại lý thu BHXH trong tuyên truyền chính sách và phát triển đối tượng; chú trọng tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, gắn với trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở, qua đó nâng cao hiểu biết và tạo lòng tin của người dân đối với chính sách BHXH tự nguyện. Một điểm nhất trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn TP Sầm Sơn đó là BHXH phối hợp với Ban Dân vận thành phố ra mắt mô hình “dân vận khéo” về công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện giai đoạn 2020 – 2025, tại 2 phường Quảng Châu và Quảng Cư.
BHXH thành phố đã triển khai 5 nhóm đến từng khu phố, từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân; tiến hành họp đại lý giao chỉ tiêu và cung cấp danh sách yêu cầu đại lý vận động lại những người đã tham gia nhưng hiện tại đang dừng đóng BHXH tự nguyện; viên chức, người lao động luôn sẵn sàng tuyên truyền cho người dân trong mọi tình huống, kể cả những khi đi chợ, đi chơi, tham gia vào các cuộc họp tại khu dân cư...
Bên cạnh đó, BHXH thành phố đã chủ động đổi mới công tác truyền thông về BHXH, BHYT. Nội dung truyền thông tập trung vào việc giải đáp các thắc mắc hoặc đưa ra các tình huống phát sinh trong quá trình người dân đang tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời, khẳng định vị trí, vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT trong hệ thống chính sách an sinh xã hội; làm rõ những vấn đề căn bản, cốt lõi mang tính nhân văn sâu sắc của chính sách BHXH tự nguyện.
Nhờ có sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của BHXH tỉnh, Thành ủy, UBND thành phố, sự quyết tâm cao, đồng lòng của cả tập thể lãnh đạo và cán bộ, viên chức, sự phối hợp hiệu quả với các xã, phường nên tính đến ngày 31/12/2020, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn là 1.883 người, đạt 102,2% kế hoạch được giao.
Thời gian tới, BHXH TP Sầm Sơn tiếp tục bám sát, phối hợp chặt chẽ với các ngành, tăng cường công tác tuyên truyền, đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, phù hợp với mọi đối tượng người dân, từng bước thay đổi nhận thức của người dân về các chính sách BHXH tự nguyện. Đặc biệt nhấn mạnh tham gia BHXH tự nguyện sẽ góp phần giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già, giúp bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống cho mỗi người khi hết tuổi lao động.
Người tham gia BHXH tự nguyện được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng 30% đối với hộ nghèo; 25% đối với hộ cận nghèo và 10% cho các đối tượng khác. Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế của mỗi người, nhưng không quá 10 năm tương đương với 120 tháng./.
Theo Báo Thanh Hóa