Xã hội
Thái Nguyên: Đại Từ chuẩn bị cho sự kiện truyền hình trực tiếp dịp 27/7
08:24 AM 22/07/2017
(LĐXH) -Cầu truyền hình Dáng đứng Việt Nam là một trong những chương trình do Đài THVN thực hiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 với một điểm cầu tại Đại Từ.
Với thời lượng 120 phút, cầu truyền hình Dáng đứng Việt Nam sẽ được thực hiện tại 4 điểm cầu gồm: Khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7, xóm Bàn Cờ, xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên; Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại đường Bắc Sơn, Ba Đình, Hà Nội; Thành cổ Quảng Trị và Đền tưởng niệm Bến Dược, Củ Chi, TP HCM.
Chia sẻ về cầu truyền hình Dáng đứng Việt Nam, nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng ban Sản xuất các chương trình Giải trí cho biết chương trình như lời tri ân của những thế hệ ngày nay gửi tới các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với đất nước nhân kỉ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7). Chương trình hứa hẹn sẽ mang tới cho khán giả những câu chuyện rất đặc biệt. Cầu truyền hình Dáng đứng Việt Nam sẽ được THTT vào 20h10 ngày 26/7 trên kênh VTV1.
Khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7
Là nơi công bố bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh ghi nhận sự ra đời Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7), huyện Đại Từ là một trong những tâm điểm của các hoạt động kỷ niệm 70 năm sự kiện đặc biệt có ý nghĩa này.
Khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7 là nơi ghi dấu sự kiện cuộc mít tinh được tổ chức trọng thể ngày 27/7/1947, với 300 cán bộ, bộ đội và đại diện các tầng lớp nhân dân địa phương tham gia, để nghe công bố bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh ghi nhận sự ra đời Ngày Thương binh, liệt sĩ.
Năm 1997, Bộ LĐTB&XH đã phối hợp với tỉnh xây dựng Nhà tưởng niệm, trưng bày truyền thống, khuôn viên di tích với tổng diện tích 3.000m2 và nơi đây trở thành một điểm di tích cấp Quốc gia có ý nghĩa đặc biệt, là nơi tưởng nhớ, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. 
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ, Khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7 tiếp tục được tu bổ, tôn tạo ngoại thất với tổng mức đầu tư gần 6,9 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa do Bộ LĐ-TB&XH phát động cùng với vốn ngân sách hỗ trợ của Trung ương và vốn huy động khác. Hiện nay, chủ đầu tư công trình tu bổ, tôn tạo ngoại thất Khu di tích lịch sử 27/7 là Sở LĐTB&XH đang khẩn trương triển khai các hạng mục thi công, gồm: lát toàn bộ hành lang bằng đá, tu bổ cây hương, cây đốt vàng, lát sân trong, ngoài, lát cổng, ao sen.
Ngoài công trình trên, được sự đồng ý của UBND tỉnh, huyện Đại Từ đã đầu tư trên 30 tỷ đồng tổ chức giải phóng mặt bằng mở rộng khuôn viên phía trước Khu di tích với diện tích khoảng 3ha và lập dự án xây dựng sân bãi đỗ xe, các công trình phụ trợ. Khi hoàn thiện đưa vào sử dụng, công trình sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách tham quan và sẽ góp phần tổ chức thành công các sự kiện lớn tại Khu di tích. 
Đoàn viên, thanh niên huyện Đại Từ thường xuyên dọn dẹp vệ sinh Khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7, đón du khách từ mọi miền Tổ quốc về dâng hương (Ảnh: Báo Thái Nguyên)
Cũng nằm trong các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ, huyện Đại Từ đã đầu tư dải nhựa áp-phan lại tuyến đường từ Khu di tích đến Quốc lộ 37. Đồng thời đầu tư trên 1 tỷ đồng sửa chữa lại công trình Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ huyện và trên 5 tỷ đồng hỗ trợ 8 xã trong huyện sửa chữa, nâng cấp công trình nghĩa trang liệt sĩ.
Được biết, trên địa bàn huyện Đại Từ có hơn 5.000 người có công với cách mạng, trong đó có gần 3.800 người được hưởng trợ cấp hàng tháng. Bên cạnh việc triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản, chính sách của Nhà nước về công tác đền ơn đáp nghĩa, những năm qua, huyện thường xuyên tuyên tuyền nâng cao ý thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta bằng cách huy động nguồn ngân sách địa phương, nguồn lực trong xã hội để xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Trong những ngày này, huyện Đại Từ đang tích cực chuẩn bị các nội dung kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sỹ. Huyện đã chỉ đạo 30 xã, thị trấn tổ chức chỉnh trang, sửa chữa lại các công trình tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn đồng thời lên kế hoạch, bố trí kinh phí thăm, tặng quà các gia đình chính sách, bảo đảm 100% các thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công được thăm hỏi, tặng quà trong dịp này.
Cùng với đó, huyện cũng đã lên kế hoạch tổ chức đoàn cho một số thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng tiêu biểu đi thăm viếng Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn; tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ và tổng kết 5 năm phong trào đền ơn đáp nghĩa, biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu; tổ chức đoàn đến thăm, khám sức khỏe cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng và người có công với cách mạng; phối hợp tổ chức cầu truyền hình trực tiếp phát sóng trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam tại điểm cầu Khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7…/.
Hồng Minh 
Từ khóa: Thái NGuyên VTV