Xã hội
Thái Bình: Phấn đấu đa dạng hóa các mô hình cai nghiện ma túy
09:24 AM 16/01/2017
Năm 2016, công tác phòng, chống tệ nạn xã hội được Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Thái Bình quan tâm chỉ đạo thực hiện, góp phần đảm bảo an ninh trật tự để phát triển kinh tế- xã hội. Năm 2017, Sở LĐTB&XH Thái Bình cũng đặt ra nhiều mục tiêu trong công tác phòng, chống mại dâm và cai nghiện phục hồi.
Năm 2016, Sở L-TB&XH Thái Bình đã chỉ đạo Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (PCTNXH) phối hợp với cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền tới cấp ủy Đảng và người dân nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 với chỉ tiêu xây dựng có hiệu quả 30 điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng. Đến cuối năm 2016 trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 7 điểm/6 huyện, thị.
Ảnh minh họa
Trong năm 2016, các trung tâm tổ chức tiếp nhận và cai nghiện cho 228 lượt học viên, trong đó có 212 học viên cai nghiện bắt buộc, 16 học viên cai nghiện tự nguyện. Tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng cho 600 người nghiện nhằm giảm áp lực cho Trung tâm và tăng cường hỗ trợ người nghiện ma túy tại cộng đồng.
Đội kiểm tra liên ngành 178 của tỉnh đã kiểm tra 181 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện trên toàn tỉnh. Phối hợp với lực lượng công an thực hiện đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội và tội phạm mua bán người, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. Trong năm đã phát hiện 3 vụ với 18 đối tượng hoạt động mại dâm, khởi tố 3 vụ, 5 bị can là chủ chứa, phạt hành chính 18 đối tượng bán dâm. Hướng dẫn Đội kiểm tra liên ngành 178 cấp huyện phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra 657 lượt các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện trên địa bàn huyện, thành phố.
Công tác xây dựng xã, phường được quan tâm chỉ đạo lồng ghép với các chương trình xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư. Hiện có 83 xã, phường lành mạnh, 54 xã, phường không có mại dâm, 29 xã, phường không có ma túy.
Năm 2017, về công tác cai nghiện phục hồi, Sở LĐTB&XH Thái Bình phấn đấu đa dạng hóa các mô hình cai nghiện ma túy, tăng cường quản lý, tư vấn người cai nghiện và người sau cai nghiện tại cộng đồng. Bên cạnh đó, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng chống mại dâm, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống mại dâm. Xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh để tăng cường công tác phòng ngừa tệ nạn xã hội tại cơ sở.
Theo Tiếng chuông