Giáo dục - Nghề nghiệp
Tập huấn cán bộ giáo dục nghề nghiệp về xanh hóa đào tạo nghề tại TP.HCM
03:54 PM 11/07/2018
(LĐXH) - Ngày 11/7/2018, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM ( LĐ-TB&XH) phối hợp cùng với Tổ chức Hợp tác phát triển Đức GIZ tổ chức buổi Tập huấn cán bộ giáo dục nghề nghiệp về xanh hóa đào tạo nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.HCM”.
Ông Nguyễn Văn Lâm phát biểu tại hội nghị

Trong nhiều năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước TP.HCM cũng không ngừng phát triển với sự thành lập của nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp thu hút nhiều tập đoàn đa quốc gia tham gia đầu tư: nhiều khu đô thị mới và các công trình được xây dựng và hình thành. Và việc này đã tạo nên một diện mạo mới cho thành phố nhưng cũng là mối đe dọa lớn, đó là sự ô nhiễm môi trường.

Mặc dù,  TP.HCM đã huy động rất nhiều nguồn nhân lực và đã đạt được một số kết quả nhất định nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn có chiều hướng gia tăng , thậm chí có nơi xảy ra với mức độ nghiêm trọng , ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế và sức khỏe đời sống nhân dân. Vấn đề ô nhiêm môi trường tại TP.HCM đang ở mức báo động với nhiều loại ô nhiễm khác nhau như ô nhiễm tầng nước, ô nhiễm không khí, tiếng ồn, ánh sáng…

 Ông Nguyễn Văn Lâm -  Phó giám đốc sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết: “ Buổi tập huấn lần này sẽ nhằm giúp cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp cận mô hình xanh hóa trong đào tạo nghề, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Đây là vấn đề đang được toàn cầu quan tâm bởi trong xu thế phát triển và hội nhập, nền kinh tế xanh đang là mục tiêu hướng tới của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Để có nền kinh tế xanh bắt buộc chúng ta phải có nguồn nhân lực chất lượng xanh đáp ứng nhu cầu phát triển.

Và mục đích của buổi tập huấn hôm nay sẽ đề cập tới  những nội dung chính đó là: Thứ nhất, giúp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp làm quen, tiếp cận một cách toàn diện và hiệu quả trong xanh hóa đào tạo nghề, nâng cao ý thức, hiểu biết một cách đầy đủ về tác động của công nghệ xanh và nền kinh tế xanh đối với hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

Thứ hai, trao đổi thông tin, chia sẻ một số mô hình thí điểm và cách thức triển khai xanh hóa tại cơ sở giao dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu lao động của nền kinh tế xanh, từ đó xây dựng phương án triển khai thực hiện xanh hóa tại cơ sở giáo dục của đơn vị mình cũng như được tiếp cận các công cụ và tài liệu cần thiêt nhằm chuyển đổi cơ sở giáo dục nghề nghiệp thành môi trường đào tạo xanh.

Ông Đặng Minh Sự - Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp( Sở LĐ-TB&XH TP.HCM phát biểu tại Hội nghị

Thứ ba, hội thảo đề xuất một số giải pháp thực tế trong việc triển khai xanh hoa tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp và những vướng mắc, thách thức cần được tháo gỡ, hỗ trợ nhằm góp gần đào tạo nguồn nhân lực xanh phục vụ sự phát triển cũng như tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp cận cụ thể nhất mô hình xanh hóa trong đào tạo nghề.

Ông Lâm cũng cho rằng: Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 thì chúng ta không chỉ đẩy mạnh cải cách hệ thống giáo dục nghề nghiệp, ưu tiên phát triển ngành nghề trọng điểm, mũi nhọn hoặc định hướng nghề nghiệp gắn với việc làm và nhu cầu của xã hội mà xong song đó chúng ta chúng ta cần phải chú trọng vấn đề xanh hóa trong đào tạo nghề kết hợp với xu thế đổi mới tư duy, chính sách, cách triển khai thực hiện theo hướng xanh, bền vững và sáng tạo. Đó chính là chìa khóa để phát huy hết tiềm năng hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững”….

Tại buổi tập huấn, ông Đặng Minh Sự - Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp( Sở LĐ-TB&XH TP.HCM) cho biết: “Trên địa bàn TP.HCM hiện có 517 cơ sở giáo dục nghề nghiệp( trong đó, trường Cao đẳng 50 cơ sở; trường Trung cấp 65 cơ sở; trung tâm giáo dục nghề nghiệp 65 cơ sở; Doanh nghiệp có đào tạo nghề 278 cơ sở; cơ sở khác có dạy nghề 59 cơ sở) cho thấy, công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố đã có nhiều sự phát triển hơn so với thời gian trước mặc dù còn gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Sự, trong thời gian qua ngoài việc chú trọng công tác nâng cao chất lượng đào tạo kỹ năng nghề, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng đã rất quan tâm đến công tác bồi dưỡng, rèn luyện tác phong công nghiệp,ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên học sinh như 5S, Kaizen…Tuy nhiên việc tập huấn các kỹ năng mềm này chưa được thực hiện một cách có hệ thống, mỗi cơ sở cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức hưỡng dẫn theo các chương trình và phương thức khác nhau. Việc tích hợp với các nội dung xanh liên quan đến phát triển chương trình , giáo trình, tiêu chuẩn kỹ năng nghề, xanh hóa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố chưa được áp dụng theo chuẩn quốc tế và rất cần có sự hỗ trợ và chia sẻ kinh ngiệm.

TS. Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II chia sẻ tại Hội nghị

Vì vậy, thông qua buổi tập huấn lần này, sẽ cung cấp cơ hội cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố học hỏi và chia sẻ những kinh nghiệm để đẩy mạnh hiệu quả  của giáo dục nghề nghiệp. Ngoài ra, xác định được các tiêu chí thực hiện cũng như quy trình và giải pháp ứng dụng xanh hóa tại một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp có đào tạo các nghề liên quan đến môi trường.

Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH cũng sẽ tham mưu cho UBND TP ban hành các văn bản chỉ đạo, hưỡng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài việc tiếp tục nâng cao chất lượng cảu ngành giáo dục nghề nghiệp thì cần tiếp cận sớm và triển khai ngay việc hưỡng dẫn, nâng cao ý thức cho giảng viên, giáo viên và sinh viên. Ông Sự chia sẻ thêm…

Cũng tại buổi lễ, các đại biểu tham dự cũng đã được lắng nghe và thảo luận cùng với Tiến sỹ Klaus-D. Mertineit chuyên gia tư vấn quốc tế về khái niệm xanh hóa cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng như những sáng kiến,kinh nghiệm xanh hóa cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Trao đổi tại buổi tập huấn, bà Nguyễn Thị Hằng –  Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cũng nêu lên quan điểm về vấn đề xanh hóa tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.  Bà Hằng cho rằng: “Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải tạo ra những phương trình xanh, kỹ năng xanh và phải dạy những nghề xanh thì mới tạo ra được những nguồn nhân lực xanh. Và từ những nguồn nhân lực xanh đó mới lại tạo ra và phát triển nền kinh tế xanh và nền kinh tế bền vững”.

Lê Việt