Xã hội
Tấm gương thương binh làm giàu từ trồng cam ở Yên Bái
02:47 PM 23/07/2018
(LĐXH)- Ở xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn - tỉnh Yên Bái, nhắc tới thương binh hạng 3/4 Đặng Xuân Chiến ở thôn 5 ai cũng biết và bày tỏ lòng cảm phục, ngưỡng mộ bởi nghị lực vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi.
Xuất thân từ gia đình nông dân, lớn lên đã thấm nhuần lời kêu gọi “đánh đuổi giặc, bảo về Tổ quốc, thống nhất đất đất nước”. Đến ngày 06/3/1984, lúc đó chàng thanh niên 22 tuổi Đặng Xuân Chiến đi theo tiếng gọi tiêng liên của Tổ quốc, tình nguyện nhập ngũ thuộc đơn vị C5 D2 E876 F356, Quân khu 2 chiến đấu tại mặt trận Vị xuyên, tỉnh Hà Giang. Đến tháng 30/9/1987, ông xuất ngũ về địa phương với cấp bậc trung sĩ cùng vết thương trên cơ thể.
Cây cam Văn Chấn đã giúp gia đình thương binh Đặng Xuân Chiến vươn lên làm giàu
Thương binh Đặng Xuân Chiến tâm sự: “Phát huy truyền thống sẵn có, kiên trung bất khuất trước kẻ thù nhưng cũng luôn tận tâm với Tổ quốc và đồng đội. Từ khi rời quân ngũ trở về, tôi luôn nỗ lực rèn luyện, trau rồi kiến thức, không ngừng phấn đấu vươn lên trong công tác cũng như trong cuộc sống”.
Dù sức khoẻ yếu, một phần do hoàn cảnh khó khăn, song từ khi trở về đến nay, trong bất cứ hoàn cảnh nào ông vẫn phát huy phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ, mang trọn trong mình tố chất của người chiến sĩ cách mạng. Nếu như trong chiến đấu không chịu cúi đầu trước quân thù, thì ngoài đời ông không chịu khuất phục trước gian khó, sẵn sàng chấp nhận vượt qua muôn vàn khó khăn, cùng vợ con, gia đình tích cực tham gia phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, cho quê hương.
Nhận thấy đất đồi quê nhà có nhiều tiềm năng, nhưng phải biết “đánh thức” và thay đổi tập quán canh tác. Năm 1997, ông đã đầu tư và áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng cây ăn quả, tìm những giống mới đưa vào sản xuất để có năng suất cao. Cụ thể là cây đưa cây cam vào vào trồng. Thấy cây phát triển tốt, gia đình đã trồng đại trà và hiện nay đã trồng được 800 gốc với đủ các loại, chủ yếu là cam sành, cam đường canh, cam chanh, cam sen....  
Nhờ cây cam, nhiều người dân địa phương đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu (Ảnh minh họa)
Ngoài việc phát triển trồng cây cam các loại, thương binh Đặng Xuân Chiến còn xây dựng, phát triển thêm trang trại chăm nuôi lợn thịt với số lượng 40 con/năm. Ông động viên vợ con nhận thêm đất để trồng thêm cây chè và một số cây rau màu ngắn ngày khác.
Đất không phụ lòng người, sau nhiều năm lao động sản xuất vất vả, mệt nhọc, gia đình ông đã có thu nhập từ trồng cam và “lấy ngắn nuôi dài” để sản xuất. Đến nay, thu hoạch trồng cam đạt 30 tấn/năm trị giá 500 triệu đồng, chăn nuôi lợn 3 tấn/năm đạt 100 triệu động, trồng chè khoảng 10 tấn/năm trị giá 30 triệu đồng, gia cầm các loại (gà, vịt, ngan) được trên 200kg trị giá trên 20 triệu đồng, cho thu nhập bình quân khoảng 650 triệu đồng.
Từ những thành quả đã đạt được trong lao động sản xuất, gia đình ông đã dựng được ngôi nhà xây khang trang. Tiện nghi sinh hoạt trong gia đình được sắm sửa tương đối đầy đủ như xe máy, TV, bếp gas... đời sống vật chất của gia đình ngày càng được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, gia đình ông luôn chấp hành tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương, thôn bản. Hàng năm đều đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, con cháu không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội.
Ông tâm sự: “Thực hiện tốt đường lối của Đảng về phát triển kinh tế, tôi là một thương binh đã lao động quên mình không biết mệt mỏi. Kết quả lao động thu được rất khả quan, đã xóa được đói, giảm được nghèo, xây dựng bản làng ngày càng tươi đẹp”./.
Hồng Minh
Từ khóa: thương Binh yên Bái