Xã hội
Sơn La: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới
03:38 PM 11/06/2020
(LĐXH) - Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới, thời gian qua, các cấp, các ngành tỉnh Sơn La đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền dưới nhiều hình thức, nhờ đó công tác bình đẳng giới đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Theo Sở Lao động - TBXH tỉnh Sơn La, để triển khai công tác tuyên truyền, tỉnh đã thành lập câu lạc bộ “Gia đình Bình đẳng giới”, Câu lạc bộ “Nam giới không bạo hành”, Phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục rèn luyện phẩm chất đạo đức "Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang"; Lồng ghép triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, phòng chống bạo lực gia đình, cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch", tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức nhằm thúc đẩy mọi người dân thay đổi hành vi thực hiện bình đẳng giới, nâng cao vị thế của phụ nữ tạo điều kiện để phụ nữ tham gia tích cực công tác xã hội, quản lý nhà nước và thực hiện bình đẳng giới, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh.
Một tiểu phẩm về giáo dục giới tính tại Lễ ra mắt CLB "Bạn gái tiêu biểu" tại 02 Trường THPT Bình Thuận và Thị trấn Thuận Châu
Bên cạnh đó, chính quyền các cấp đã chỉ đạo tổ chức, đoàn thể trong cơ quan, đơn vị tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giới và bình đẳng giới, thúc đẩy công tác bình đẳng giới. Lồng ghép việc thực hiện công tác bình đẳng giới với các ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Gia đình Việt Nam 28/6... Nhiều mô hình, truyền thông về bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) được duy trì và mở rộng; một số mô hình, câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình được cải tiến phù hợp với đặc điểm và thế mạnh của mỗi ngành, đoàn thể và phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể nhằm tạo các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, thu hút ngày càng nhiều hội viên tham gia, tiêu biểu như: Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thuận Châu đã triển khai kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với thực hiện các hoạt động Dự án 3 “Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc” và Chương trình “Phụ nữ Thuận Châu chung tay xây dựng nông thôn mới”; Duy trì hoạt động Mô hình can thiệp của Đoàn thanh niên tại cộng đồng về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình như: Câu lạc bộ “Gia đình trẻ”; Câu lạc bộ “Tuổi trẻ với pháp luật”; Câu lạc bộ “Bạn gái tiêu biểu” tại 02 Trường THPT Bình Thuận và Thị trấn Thuận Châu...
 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Truyền thông Văn hóa các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về bình đẳng giới với nhiều hình thức như: Tổ chức căng treo trên 500 băng zôn tuyên truyền hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình và ngày Gia đình Việt Nam (28/6); Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em; Phối hợp với UBND huyện Sốp Cộp tổ chức Lễ ra quân truyền thông hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình với hơn 500 người tham gia cổ động trên một số các tuyến đường chính của huyện; Thiết kế, in ấn 3.330 cuốn “Sổ ghi chép Thông tin về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình”, cấp phát cho Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành phố; Ban Văn hóa - xã hội các xã, phường, thị trấn, cộng tác viên công tác dân số - gia đình các bản, tổ dân phố trong toàn tỉnh. Bài viết tuyên truyền về tiêu chí ứng xử trong gia đình trong Tài liệu hướng dẫn thực hiện Thí điểm “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” do Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát hành.
 Tỉnh đẩy mạnh hoạt động giáo dục pháp luật về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới
Đối với Sở Y tế, đã thực hiện lồng ghép đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với phong tục, tập quán của các đối tượng tham gia; Đưa nội dung tuyên truyền bình đẳng giới lồng ghép trong thực hiện Mô hình can thiệp giảm thiểu tảo hôn và kết hôn cận huyết thống, tư vấn tiền hôn nhân, lợi ích của sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ Dân số - KHHGĐ cho vị thành niên/thanh niên, can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Tổ chức 48 buổi nói chuyện chuyên đề các nội dung về bình đẳng giới thu hút 6.853 người dân tham gia; viết bài và đưa 112 tin, 14 bài, 5 chuyên mục về công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình.
 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các ban, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW gắn với việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, qua đó nâng cao hơn nữa nhận thức tầm quan trọng, vị trí, vai trò của phụ nữ, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phụ nữ, về bình đẳng giới, về hôn nhân và gia đình nêu gương người tốt việc tốt; phê phán những cản trở về bình đẳng giới. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung các giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 10-CTr/TU ngày 21/06/2007 của Ban thường vụ của Tỉnh ủy Sơn La về việc thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW. Phối hợp với các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 26/4/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chương trình hành động quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2016 - 2020. Tăng cường các hoạt động giáo dục pháp luật về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, vận động toàn xã hội chủ động, tích cực hành động nhằm thực hiện có hiệu quả chính sách, chương trình về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; giáo dục kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, kiến thức, kỹ năng phòng ngừa xâm hại tình dục và bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em cho cha, mẹ, các thành viên gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và trẻ em; đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em.
Phối hợp Tổ chức Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới từ ngày 15/11/2019 đến ngày 15/12/2019. Các hoạt động của Tháng hành động được tổ chức thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, lồng ghép với các sự kiện khác để tạo hiệu ứng về truyền thông. Chú trọng các hoạt động ở cấp cộng đồng, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Công tác truyền thông được nâng cao, nhận thức về hành vi bình đẳng giới đã được chú trọng, thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, tăng thời lượng phát sóng, tin bài trên báo, đài phát thanh,… thực hiện tuyên truyền trên hệ thống các đài truyền thanh ở các xã, phường, thị trấn; Đăng tải tin bài trên Trang thông tin điện tử của tỉnh, của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Có 12/12 huyện, thành phố ban hành Kế hoạch Tháng hành động vì Bình đẳng giới, trong đó 02/12 huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; 12/12 huyện, thành phố treo băng rôn, khẩu hiệu và triển khai lồng ghép với các chương trình khác.
Trong năm 2019, các cấp Hội Phụ nữ tập trung triển khai sâu rộng phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ, hội viên với chủ đề: “An toàn cho phụ nữ và trẻ em gái” và “Phụ nữ thực hiện an toàn thực phẩm”. Vận động hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện phong trào thi đua gắn với việc thực hiện phong trào thi đua “Chào mừng Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ và đoàn công tác về thăm và nói chuyện với đồng bào Tây Bắc tại tỉnh Sơn La” và Cuộc vận động: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ vùng dân tộc, tôn giáo tích cực thực hiện và chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước, không truyền, học đạo trái pháp luật. Cùng với đó, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được cụ thể hóa bằng nhiều nội dung thiết thực, gắn với các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội và nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, phong trào học tập được đẩy mạnh rộng rãi thông qua việc tham gia sinh hoạt chi hội với các chủ đề theo Tài liệu sinh hoạt hội viên do Trung ương Hội phát hành; thông qua học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, các văn bản pháp luật; học tập làm theo Bác chủ đề năm 2019, học tập, rèn luyện các phẩm chất của phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh Công nghiệp hóa, hiện đại hóa: “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; học tập thông qua chính các gương điển hình tiên tiến tại cơ sở.../.
Hồng Phượng