Xã hội
Sáng ngời đạo lý uống nước nhớ nguồn ở Tây Sơn (Bình Định)
10:16 AM 29/07/2023
(LĐXH) - Tây Sơn là địa phương có căn cứ cách mạng chiến lược trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của tỉnh Bình Định nên số lượng người có công với cách mạng tương đối lớn. Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Huyện uỷ, HĐND huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) cùng sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, hội đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện, công tác thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi với người có công cách mạng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công.

Huyện Tây Sơn hiện có 2.719 gia đình thương bệnh binh, liệt sĩ, người có công, trong đó có 1.850 người có công với cách mạng, với số tiền chi trả hơn 2,8 tỷ đồng/tháng. Toàn huyện có 8 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các đơn vị, tổ chức và cá nhân nhận phụng dưỡng suốt đời.

Trong 5 năm qua (2017 - 2022), UBND huyện đã tổ chức xét duyệt và xác nhận cho 1.026 đối tượng người có công với cách mạng được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi, nâng tổng số người có công với cách mạng được xác nhận trên địa bàn huyện 7.204 người, trong đó, xác nhận 2.123 trường hợp liệt sĩ; Xác nhận 231 trường hợp Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Xác nhận hơn 1.043 trường hợp thương binh, người hưởng như thương binh; Xác nhận hơn 166 trường hợp bệnh binh; Xác nhận 250 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; Xác nhận 424 trường hợp người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; Xác nhận 1.443 trường hợp người có công giúp đỡ cách mạng; Xác nhận 1.524 trường hợp người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế. Đồng thời, địa phương đã mua và cấp 8.732 lượt thẻ BHYT cho người có công và thân nhân của họ, với số tiền hơn 5 tỷ đồng, công tác khám chữa bệnh luôn được tạo điều kiện tốt nhất cho đối tượng chính sách; hướng dẫn thương binh, bệnh binh lập hồ sơ, trình cấp trên xem xét và đã giải quyết cấp sổ quản lý mua dụng cụ chỉnh hình và phục hồi chức năng cho 127 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh trên địa bàn huyện, với số tiền hơn 289 triệu đồng. Ngoài ra, địa phương đã hỗ trợ chi phí học tập cho 237 lượt đối tượng là con em người có công với cách mạng với số tiền hơn 976 triệu đồng. Công tác điều dưỡng được triển khai đúng kế hoạch, phù hợp với tình hình thực tế.

Huyện đoàn Tây Sơn thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng
(Nguồn: UBND huyện)

Từ nguồn vốn cấp trên, toàn huyện đã thực hiện sửa chữa, xây mới 1.748 vỏ mộ liệt sĩ và sửa chữa, nâng cấp 9 nghĩa trang liệt sĩ với tổng kinh phí thực hiện 6,2 tỷ đồng. Thực hiện Quyết định số 1237 ngày 27/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ, tiến hành khảo sát và cất bốc 27 mộ liệt sĩ, trong đó đưa về an táng theo nguyên quán 11 liệt sĩ và đưa vào an táng trong các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn huyện 16 liệt sĩ, nâng tổng số mộ trong nghĩa trang liệt sĩ 2.249 mộ và 75 mộ đã di dời về nguyên quán. Tổng số mộ liệt sĩ đang quản lý là 2.488 mộ.

Cũng như các địa phương khác trên toàn tỉnh Bình Định, các phong trào đền ơn đáp nghĩa ở Tây Sơn đã trở thành hoạt động thường xuyên, mạnh mẽ dưới nhiều hình thức như: quỹ đền ơn đáp nghĩa; nhà tình nghĩa; sổ tiết kiệm tình nghĩa; chăm sóc bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng. Giai đoạn 2017 – 2022 đã huy động hơn 1,65 tỷ đồng ở cấp huyện và gần 2,3 tỷ đồng ở cấp xã. Bằng nguồn quỹ này địa phương đã tổ chức thăm và tặng 17.371 suất quà cho người có công với cách mạng nhân dịp các ngày lễ, tết. Trong 5 năm, từ nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước và vốn huy động xã hội đóng góp hỗ trợ xây dựng nhà ở người có công, đã triển khai xây mới và sửa chữa 397 nhà với tổng kinh phí thực hơn 12,6 tỷ đồng; tiếp tục khảo sát, kiểm tra, rà soát nhà ở của người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng có nhà ở xuống cấp để chuẩn bị triển khai chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công giai đoạn 2021 - 2025. Sức mạnh tổng hợp của cộng đồng, xã hội được nhân lên, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, tiếp tục làm sáng ngời đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Chính vì vậy, đến nay 100% số gia đình người có công trên địa bàn đã có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư nơi cư trú.

Dịp 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ địa phương đã tổ chức lễ thắp nến tri ân cùng các hoạt động trọng điểm hướng tới người có công với cách mạng

Vừa qua, nhân dịp đoàn công tác do ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định dẫn đầu đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách tại huyện Tây Sơn. Đồng chí Bí thư tỉnh uỷ đã chia sẻ với các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách nhiều thông tin. Khẳng định Đảng, Nhà nước nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, luôn là tấm gương sáng về ý chí, nghị lực của người cách mạng để thế hệ trẻ ngày nay và lớp lớp con cháu học tập, noi theo, động viên con cháu trong gia đình luôn ra sức lao động, học tập, góp sức cùng địa phương xây dựng quê hương ngày một phát triển giàu đẹp, văn minh. Đồng thời đồng chí Bí thư tỉnh uỷ cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền huyện Tây Sơn cần phải thường xuyên quan tâm, chăm lo thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với các gia đình người có công với cách mạng tại địa phương ngày một tốt hơn.

 Tới đây, tiếp tục phát huy truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn ở vùng đất võ anh hùng, các cơ quan, đoàn thể, chủ lực là ngành Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ bám sát các văn bản chỉ đạo, tăng cường phối hợp với các ngành, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp lệnh của Nhà nước về chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; tập trung rà soát, xác lập hồ sơ đề nghị xác nhận người có công còn tồn sót theo quy định; thường xuyên nghiên cứu và tổng hợp những bất cấp, hạn chế trong việc triển khai thực hiện những chính sách đối với người có công với cách mạng./.

Đăng Doanh