Xã hội
Quảng Ninh thí điểm triển khai cai nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex
09:19 AM 08/08/2019
(LĐXH) - Thời gian qua, công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tiếp tục nhận được sự chỉ đạo sát sao, sự quan tâm bằng các chính sách đặc thù, cụ thể của Tỉnh, cùng với sự tích cực vào cuộc của các cấp ngành, đơn vị, địa phương công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Cán bộ Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh chăm sóc các học viên tại đơn vị.
Song tình hình người sử dụng ma túy trái phép, người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn có xu hướng tăng hằng năm. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, hiện toàn tỉnh có 2.394 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý và 1.554 người nghi nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên theo dự báo thì số người sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy thực tế trên địa bàn tỉnh còn lớn hơn số đang có hồ sơ quản lý và có ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, có ở mọi thành phần, mọi lứa tuổi, song chủ yếu ở lớp trẻ và nghiện ma túy tổng hợp, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự cũng như thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn Tỉnh.
Nhằm thực hiện đa dạng hóa các hình thức điều trị, cai nghiện ma túy đồng thời triển khai nhân rộng việc sử dụng các bài thuốc đông y do Việt Nam sản xuất trong cai nghiện ma túy theo chỉ đạo của Chính phủ; ngày 05/6/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 2277/QĐ-UBND Phê duyệt Đề án thí điểm cai nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đề án thí điểm trong thời gian 36 tháng để thực hiện cai nghiện bằng thuốc đông y Cedemex cho 120 người nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Cẩm Phả, Móng Cái, Uông Bí, thị xã Quảng Yên và tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đang khẩn trương phối hợp cùng các Sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện theo lộ trình Đề án đề ra. Việc thí điểm Đề án cai nghiện bằng thuốc Cedemex trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ tạo điều kiện cho người nghiện dễ dàng lựa chọn, tiếp cận với một phương thức điều trị nghiện mới phù hợp với gia đình, bản thân; huy động sự vào cuộc và tránh tâm lý ỷ lại của gia đình, cộng đồng, chính quyền cơ sở trong hỗ trợ, điều trị, cai nghiện; giúp người nghiện bớt mặc cảm và sớm hòa nhập cộng đồng. Quảng Ninh đang cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước và đi đúng hướng trong việc tiếp cận, hỗ trợ và đổi mới, nâng cao chất lượng công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn, thực hiện có hiệu quả Chương trình quốc gia phòng, chống ma tuý giai đoạn 2016 - 2020 và Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma tuý đến năm 2020 của Chính phủ./.
Nguyễn Thị Sơn Hà