Xã hội
Quảng Ninh: Kiên quyết đấu tranh chống tội phạm ma túy
08:07 PM 02/12/2016
(LĐXH) - Với quyết tâm ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy, từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tăng cường lực lượng, đấu tranh quyết liệt với hành vi buôn bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, qua đó đã kiềm chế và làm giảm tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn.
Từ thực tiễn đấu tranh, tội phạm ma túy được coi là loại tội phạm rất nguy hiểm và manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt các lực lượng chức năng khi bị phát hiện và bắt giữ vì những lợi nhuận từ ma túy là rất lớn và chế tài xử phạt tội phạm này rất nặng. Do đó, trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã thể hiện vai trò tiên phong, mũi nhọn trên mặt trận này; mưu trí, dũng cảm, nêu cao tinh thần kiên quyết đấu tranh, trấn áp loại tội phạm ma túy, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân.
CBCS Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hạ Long bàn triển khai chuyên án
đấu tranh với tội phạm ma tuý trên địa bàn.
Trong 6 tháng đầu năm 2016, công tác phòng, chống tội phạm về ma túy được duy trì, tập trung nâng cao chất lượng hiệu quả công tác trinh sát, nhất là đấu tranh chuyên án vào địa bàn biên giới, các tuyến trọng điểm. Đã phát hiện, bắt giữ 275 vụ 414 đối tượng cùng nhiều đồ vật, tài sản liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng, hàng năm tỷ lệ điều tra khám phá đều đạt mức cao, không có oan sai, bỏ lọt tội phạm.
Điển hình như vụ, vào 21h15 ngày 14/3 tại khu vực Ngã ba Kênh Liêm thuộc khu vực tổ 4 khu 1A, phường Hồng Hải, các chiến sỹ thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố bắt giữ khẩn cấp đối tượng Nguyễn Phương Anh (SN 1994, địa chỉ thường trú tổ 53 khu 4 phường Hồng Gai, TP Hạ Long) với hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ bao gồm 90,52 gram ma túy “ke” (ketamin), 16,68 gram ma túy đá (mathamphetamine), 1 cân tiểu ly cùng nhiều dụng cụ sử dụng ma túy khác.
Hay như vụ việc triệt phá thành công chuyên án đấu tranh với ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy, bắt giữ đối tượng là đại lý bán lẻ ma túy ở khu vực phường Cao Thắng, thành phố Hạ Long. Cụ thể, vào lúc 18h30, ngày 1/4/2016, tại tổ 11, khu 1B, phường Cao Thắng, TP Hạ Long, tổ công tác của Đội Cảnh sát ma túy, Công an thành phố Hạ Long đã bắt quả tang Vũ Văn Hoan, SN 1976, trú tại khu 1B, phường Cao Thắng đang bán ma túy trái phép cho một đối tượng ở phường Hồng Hải, TP Hạ Long.  Khám xét người và nơi ở của đối tượng, lực lượng Cảnh sát ma túy Công an thành phố đã thu giữ gần 150 gam ma túy tổng hợp các loại và một số dụng cụ để sử dụng ma túy. Theo tài liệu của cơ quan Công an, Hoan từng có tiền án về ma túy, là đại lý bán lẻ ma túy ở khu vực phường Cao Thắng. Đối tượng xây dựng hệ thống tường rào quanh nhà khép kín như một lô cốt để bán lẻ ma túy.
Thời gian qua, Công an tỉnh còn phối hợp với Ban tuyên giáo - Liên đoàn Lao động tỉnh, Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và đào tạo tổ chức gần 20 buổi tuyên truyền phòng chống ma túy cho gần 6.000 học sinh sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng, THPT trên địa bàn.
Các em học sinh, sinh viên đã được tuyên truyền thực trạng, tình hình sử dụng trái phép ma túy tổng hợp trên địa bàn, nhận biết cơ bản về ma túy tổng hợp, các nhóm ma túy tổng hợp phổ biến hiện nay, tác hại của nó đối với sức khỏe con người, đặc điểm, thủ đoạn của đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp, cũng như công tác phòng chống ma túy tổng hợp trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên… Qua đó đã đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm ma túy, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và biện pháp phòng tránh ma tuý, góp phần làm giảm tỷ lệ người nghiện ma tuý trong học sinh, sinh viên.
Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng thường xuyên phối, kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng về tác hại do ma túy gây ra. Xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ phòng, chống ma túy hoạt động ngày càng có hiệu quả. Thông qua các mô hình đã có nhiều đối tượng cai nghiện thành công, từ bỏ ma túy, tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.
Đấu tranh với tội phạm ma tuý không chỉ là nhiệm vụ của những chiến sỹ Công an mà cần có sự vào cuộc, chung tay, góp sức của các cấp, ngành, các tổ chức, đoàn thể nhằm đẩy lùi tệ nạn ma tuý ra khỏi cộng đồng, xã hội vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình./.
Cảnh Minh