Xã hội
Quảng Ninh chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho hơn 12.400 người có công
09:31 AM 23/12/2023
(LĐXH)- Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Ninh, trong năm 2023, toàn tỉnh thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho 12.417 người có công với cách mạng, tổng số tiền 135,9 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Hoài Sơn, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Ninh cho biết: Ưu đãi người có công với cách mạng là một chính sách đặc biệt, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, sự tôn vinh, tri ân và là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng. Xác định rõ điều này, nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chính sách ưu đãi người có công, góp phần bù đắp phần nào những mất mát của các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với đất nước.
Cũng theo Giám đốc Nguyễn Hoài Sơn: Cùng với mục tiêu phát triển kinh tế, mục tiêu phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống nhân dân, việc chăm sóc, tri ân người có công với cách mạng luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh quan tâm đặc biệt, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm.
Đến nay, việc thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng ở Quảng Ninh đã được các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở quan tâm thực hiện kịp thời, đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhờ đó, tất cả người có công và thân nhân đều được thụ hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống gia đình chính sách người có công trên địa bàn.
Thăm tặng quà người có công tại phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh)
Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Ninh, trong năm 2023, toàn tỉnh thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho 12.417 người có công với cách mạng, tổng số tiền 135,9 tỷ đồng.  
Thực hiện giải quyết các chế độ cho 04 trường hợp hưởng chế độ chất độc hóa học, chế độ mai táng phí cho 700 đối tượng. Giải quyết chế độ cho 290 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc; 02 bà mẹ Việt Nam anh hùng; 20 cán bộ bị địch bắt, tù đày; 30 bệnh binh, 110 thương binh; 100 người hưởng tuất liệt sĩ; 65 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 03 con người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 78 trường hợp cựu chiến binh.
Trong năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Quảng Ninh đã tiếp nhận và giải quyết tuất thương binh từ 61% trở lên từ trần cho 08, tuất bệnh binh từ 61% trở lên từ trần 20 trường hợp; giải quyết tuất chất độc hóa học từ 61% trở lên từ trần 10 trường hợp; giải quyết trợ cấp 1 lần thân nhân bà mẹ Việt Nam anh hùng 01 trường hợp; giải quyết trợ cấp 1 lần người hoạt động kháng chiến 15 trường hợp; giải quyết trợ cấp một lần đối với thân nhân quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên 03 trường hợp; giải quyết trợ cấp ưu đãi giáo dục và đào tạo 28 trường hợp.
Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng đã đề nghị cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công cho 40 trường hợp; giải quyết chế độ thờ cúng liệt sĩ 296 trường hợp; quyết định dừng thờ cúng liệt sĩ 12 trường hợp.
Thực hiện chế độ điều dưỡng người có công, trong năm 2023, Quảng Ninh cũng đã ra quyết định điều dưỡng cho người có công với cách mạng và thân nhân tại 13/13 huyện, thị xã, thành phố cho tổng số 4.726 người (2.960 đối tượng tập trung, 1.766 đối tượng tại gia đình), tổng số tiền trên 11 tỷ đồng; phục vụ điều dưỡng tập trung 38 đợt cho 5.076 người có công (trong đó 2.425 người có công tỉnh Quảng Ninh, 2.651 người có công tỉnh ngoài).
Quyết định cấp tiền mua phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng 659 trường hợp. Quyết định về việc hưởng thêm chế độ trợ cấp ưu đãi thương binh đồng thời là bệnh binh hoặc đồng thời là mất sức lao động 31 trường hợp. Quyết định hưởng thêm chế độ bệnh binh cho 06 trường hợp; giải quyết 80 đơn thư liên quan đến chế độ chính sách người có công; di chuyển 130 hồ sơ (chuyển đi 45 hồ sơ, chuyển đến 85 hồ sơ)…
Tiếp đến, để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần người có công với cách mạng và các gia đình chính sách, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành một số cơ chế, chính sách riêng cao hơn mức của Trung ương, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người có công với cách mạng và gia đình chính sách. 
Việc thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng được thực hiện chu đáo, tận tình. Theo đó, quà của UBND tỉnh nhân ngày 27/7 và Tết Nguyên đán hằng năm được mở rộng đối tượng và có mức cao hơn quà của Chủ tịch nước.
Có thể thấy, trước sự quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cũng như sự động viên khích lệ của các tổ chức, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã phát huy truyền thống cách mạng và bản chất Bộ đội Cụ Hồ vươn lên ổn định cuộc sống.
Hiện tại, đời sống của các đối tượng không ngừng được cải thiện, nhiều gia đình có mức sống cao, cơ bản ổn định với gần 100% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình nơi cư trú; 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công.

Chí Tâm