Xã hội
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
03:34 PM 16/04/2024
(LĐXH) - Sáng ngày 16/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ban chỉ đạo 515 Quân khu 7 tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Quyết định 75/2013/QĐ-TTG ngày 6-12-2013; Quyết định 35/2017/QĐ-TTG ngày 25-7-2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS). Thiếu tướng Trần Vinh Ngọc, Phó Chính uỷ Quân khu, Trưởng Ban chỉ đạo 515 Quân khu tham dự và chủ trì Hội nghị.
Trong những năm qua, Ban Chỉ đạo 515 Quân khu, Ban Chỉ đạo 515 các tỉnh, thành phố, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị luôn bám sát các văn bản hướng dẫn của trên trong triển khai thực hiện các chế độ chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ TKQT hài cốt liệt sĩ. Tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm các Quyết định số 75 và 35 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ TKQT hài cốt liệt sĩ; Hướng dẫn số 748/HD-LC-CS-TC ngày 25/3/2015 của Cục Chính sách, Cục Tài chính, Thông tư 298 của Bộ Quốc phòng. Công tác quản lý sử dụng kinh phí, trang bị, phương tiện được thực hiện hiệu quả, đúng mục đích, góp phần nâng cao chất lượng công tác tìm kiếm và quy tập mộ liệt sĩ, giảm bớt nỗi đau và sự mất mát đối với thân nhân các gia đình liệt sĩ; thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc, góp phần mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Thiếu tướng Trần Vinh Ngọc, Phó chính ủy Quân khu 7, Trưởng ban chỉ đạo 515 Quân khu 7 phát biểu tại hội nghị

Theo quyết định của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 có 04 Đội chuyên trách thực hiện nhiệm vụ TKQT hài cốt liệt sĩ trong và ngoài nước (Đội K70/Cục Chính trị Quân khu; Đội K71/Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh; Đội K72/Bộ CHQS tỉnh Bình Phước; Đội K73/Bộ CHQS tỉnh Long An); chế độ, chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ được quán triệt, thực hiện kịp thời, đúng quy định.
Đối với chế độ bồi dưỡng ngày công, tiền ăn trong những ngày trực tiếp thực hiện nhiệm vụ được Đội TKQT chấm công, ứng kinh phí chi trả theo tháng và hoàn chỉnh thủ tục quyết toán khi kết thúc đợt quy tập. Theo đó, chế độ bồi dưỡng sức khỏe được tổng hợp và chi trả sau từng đợt thực hiện nhiệm vụ, từ đủ 06 tháng đến 12 tháng được bồi dưỡng 02 lần; dưới 06 tháng được bồi dưỡng 01 lần.
Riêng trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ TKQT hài cốt liệt sĩ ở Campuchia, các Đội K được bảo đảm chỉ các nội dung như: Tặng quà đối ngoại, hỗ trợ vận động Nhân dân; bảo đảm mua xăng dầu, sửa chữa phương tiện, mua thuốc bảo đảm quân y, mua dụng cụ, đền bù thiệt hại theo quy định và chi các phí, lệ phí khác.
Tặng bằng khen cho các đơn vị làm tốt công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ TKQT hài cốt liệt sĩ
Đối với công tác TKQT hài cốt liệt sĩ trong nước: Bộ CHQS các tỉnh chỉ đạo xây dựng kế hoạch TKQT trên địa bàn, xác định lực lượng tham gia, chấm công và thanh toán tiền bồi dưỡng, tiền ăn thêm cho các đối tượng theo đúng quy định. Đối với các Đội chuyên trách trong thời gian thực hiện nhiệm vụ tại Campuchia tổ chức chi trả ngày công, tiền ăn cho lực lượng bảo vệ và Nhân dân Campuchia cung cấp thông tin theo kế hoạch được phê duyệt, lập hồ sơ thanh, quyết toán khi kết thúc đợt công tác bên nước Bạn.
Hàng năm, Cục Chính trị - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 515 Quân khu tham mưu dự toán ngân sách, bảo đảm kinh phí cho hoạt động của Ban Chỉ đạo 515 Quân khu. Phối hợp các cơ quan có liên quan bảo đảm kinh phí tổ chức đón tiếp các Đoàn Ủy ban Chuyên trách Chính phủ Campuchia; Hội đồng Quốc gia Mặt trận đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia sang hội đàm, thăm, làm việc bảo đảm chu đáo, trọng thị, tạo được mối đoàn kết thân thiện trong quan hệ quốc tế. Tiến hành trao kinh phí hỗ trợ cho Quân khu 2, 4, 5/Quân đội Hoàng gia Campuchia, chỉ đạo cơ quan thường trực các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Long An tổ chức trao kinh phí hỗ trợ cho 11 tỉnh, thành phố Campuchia (Tbong Khmum, Kampong Cham, Siêm Riệp, Bần tea Mean chey, Őt đô Mean Chey, Kratie, Svay Riêng, Kampong Thom, Battambang, Pailin và Thủ đô Phnôm Pênh) theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia 515.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến nội dung Quyết định 75 và Quyết định 35 trong Nhân dân của các đơn vị cơ sở có mặt chưa sâu, chưa toàn diện; nhiều thân nhân, gia đình liệt sĩ và không ít các tầng lớp Nhân dân chưa nắm được chế độ, chính sách khi tham gia các hoạt động tìm kiếm quy tập. Một số đơn vị, địa phương nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện các quy định về chế độ chính sách và cập nhật các quy định mới để áp dụng vào thực tiễn chưa kịp thời; việc thanh, quyết toán, chỉ trả chế độ cho các đối tượng tham gia TKQT có nơi còn chậm.
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận đề xuất cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quyết định trên phù hợp với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn hiện nay; bởi các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thực hiện đã qua nhiều năm, trượt giá của thị trường; đặc thù, yêu cầu nhiệm vụ công tác tìm kiếm HCLS ngày càng khó khăn... Trong khi chờ sửa đổi, bổ sung, các đại biểu cũng thảo luận đề xuất nhiều biện pháp thực hiện tốt các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.
Hà Giang