Xã hội
Quận Đống Đa chăm lo chu đáo đời sống người có công với cách mạng
03:40 PM 16/04/2021
Phát huy truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Đống Đa (Hà Nội) đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện chính sách đối với những người có công với nước.
Theo ông Nguyễn Đình Tiên, Trưởng Phòng Lao động - TBXH quận, việc thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng thời gian qua đã đi vào nề nếp, được các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn quận nhận thức và quán triệt đầy đủ. Đặc biệt, năm 2020, đại dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho nền kinh tế bị suy thoái, dẫn đến mất việc làm và giảm thu nhập, gây khó khăn cho cuộc sống của người dân, trong đó có đối tượng chính sách. Thực hiện Nghị quyết 42/NQ- CP của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đã kịp thời triển khai rà soát và kiểm tra tổng hợp danh sách người có công và thân nhân người có công bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 đề nghị được hỗ trợ. Việc cấp phát kinh phí hỗ trợ tới 21 phường đã hoàn thành trong ngày 29/04/2020 đối với 3.387 người có công và thân nhân của họ với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 5 triệu đồng. Trong năm, quận cũng thực hiện chi trả chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ hàng năm đối với 1.559 gia đình thờ cúng liệt sĩ với tổng số tiền là 779,5 triệu đồng và chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ đối với 50 người thờ cúng có quyết định mới với tổng số tiền là 116,5 triệu đồng.
Chủ tịch UBND quận Đống Đa Đặng Việt Quân trao quà gia đình chính sách
Quận cũng tập trung chỉ đạo các địa phương, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ tham gia vào các hoạt động đền ơn đáp nghĩa như: động viên, thăm hỏi, tặng quà các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công; chỉnh trang các công trình đài tưởng niệm, chăm sóc phần mộ các liệt sĩ; xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; chăm sóc sức khỏe người có công; hành hương về các địa chỉ đỏ; tổ chức thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn toàn huyện vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7… Nhờ đó, những hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc này đã được triển khai rộng khắp trong toàn quận, giáo dục cho mọi người, nhất là với thế hệ trẻ về lòng biết ơn, niềm tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng và sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha ông cho nền độc lập và tự do của dân tộc; thấy rõ hơn trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và phát triển của quê hương, đất nước.
Cụ thể, trong năm 2020, chăm lo cho sức khỏe của những người có công với cách mạng, với đất nước, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận Đống Đa đã thực hiện các đợt điều dưỡng chu đáo, tận tình với người có công. Phòng đã phối hợp với Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số II tổ chức đưa đón 207 người có công hưởng theo tiêu chuẩn Trung ương và 09 người hưởng theo tiêu chuẩn thành phố tham gia điều dưỡng tại trung tâm. Đồng thời thực hiện chế độ điều dưỡng tại nhà đối với 1.621 người có công (1.363 người theo nguồn Trung ương và 258 người theo nguồn thành phố), tổng số tiền trợ cấp là hơn 1,799 tỷ đồng.  Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội cũng lập danh sách và chi trả chế độ trợ cấp trang cấp dụng cụ chỉnh hình đối với 67 người, tổng số tiền trên 73,8 triệu đồng; rà soát danh sách người có công hưởng thẻ bảo hiểm y tế, đề nghị gia hạn 5.970 thẻ bảo hiểm y tế người có công và thân nhân của họ trong năm 2020. Ngoài ra, tiếp tục tiếp nhận hồ sơ và thực hiện đề nghị tăng mới và chuyển mã đối tượng đối với 134 thẻ bảo hiểm y tế người có công và thân nhân người có công. Ngoài ra, bên cạnh công tác chăm sóc và phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, Phòng Lao động TBXH là cơ quan phối hợp tổ chức trang nghiêm và chu đáo theo đúng nghi thức tang lễ đối với 02 Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã từ trần trong năm 2020.
Việc thăm hỏi, tặng quà nhằm động viên tinh thần và chia sẻ bớt khó khăn cùng các đối tượng chính sách cũng được quan tâm. Quận đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao mức sống và thu nhập cho các gia đình chính sách. Trong năm 2020, quận đã trợ cấp khó khăn cho hội viên các Hội Cựu Thanh niên xung phong, Hội Người mù, Hội Nạn nhân chất độc hóa học Dioxin với tổng số tiền là 27 triệu đồng cho 90 suất (mỗi suất 300.000 đồng); hỗ trợ cho 10 nữ cựu thanh niên xung phong cô đơn có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, 500.000 đồng/người. Mới đây, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, 21/21 phường trên địa bàn quận đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, tiêu chuẩn, mức tặng quà của Chủ tịch nước, thành phố và quận trên các kênh của phường như: hệ thống loa phát thanh, dán thông báo theo tổ dân phố, khu dân cư. Đồng thời, tất cả các phường đã thực hiện rà soát, lập danh sách các đối tượng thuộc diện tặng quà. Danh sách đối tượng, tiêu chuẩn mức quà tặng được niêm yết công khai tại Ủy ban nhân dân Phường.
Theo đó, thực hiện Quyết định tặng quà của Chủ tịch nước, Kế hoạch tặng quà của Ủy ban nhân dân Thành phố, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội dưới sự chỉ đạo của UBND Quận Đống Đa đã hoàn thành việc cấp kinh phí quà tặng tới 21 phường trước ngày 22/01/2021. Tính đến ngày 01/02/2021, toàn bộ các phường trên địa bàn quận cơ bản đã hoàn thành công tác tổ chức trao tặng quà tới các đối tượng hưởng chính sách theo đúng quy định về đối tượng và các mức tặng quà. Cụ thể, đã trao 5.162 suất quà của Chủ tịch nước, tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng; 5.769 suất quà của UBND thành phố, tổng tiền hơn 4,8 tỷ đồng, trong đó: Quà tặng tới người có công và thân nhân người có công là 5.379 suất, tổng số tiền hơn 4.4 tỷ đồng, quà hỗ trợ tiền mặt cho 10 nữ cựu thanh niên xung phong cô đơn có hoàn cảnh khó khăn, mức trợ cấp 500.000đồng/ người, quà tặng người cao tuổi tròn 100 tuổi và 90 tuổi với 390 suất, tổng số tiền 403 triệu đồng. Ngoài ra, UBND quận Đống Đa còn trích từ nguồn ngân sách của quận tặng quà tới 5.369 người có công và thân nhân, tổng giá trị hơn 2,3 tỷ đồng, tặng quà tới 105 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tổng số tiền 31,5 triệu đồng, tặng quà tới 259 hộ thoát nghèo năm 2020, tổng số tiền 77,7 triệu đồng, trợ cấp khó khăn cho hội viên các Hội Cựu Thanh niên xung phong; Hội Người mù, Hội Nạn nhân chất độc hóa học Dioxin, Hội Khuyết tật, tổng số 120 suất trợ cấp, mỗi suất 300.000 đồng.
Bên cạnh đó, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận còn phục vụ đoàn lãnh đạo UBND thành phố do đồng chí Chu Ngọc Anh – Chủ tịch thành phố làm trưởng đoàn, đi thăm và tặng quà 03 gia đình chính sách trên địa bàn quận. Lãnh đạo Quận ủy- HĐND- UBND - Ủy ban MTTQ quận thực hiện tặng quà theo ủy quyền của lãnh đạo thành phố tới 02 cá nhân tiêu biểu, tổng giá trị 5 triệu đồng; thăm hỏi và tặng quà Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Cựu chiến binh, Nhà nuôi dưỡng trẻ em Hữu Nghị tiền mặt và hiện vật trị giá 10 triệu đồng; thăm hỏi và tặng quà 09 gia đình chính sách với tổng số tiền 13,5 triệu đồng; tặng 05 suất quà tới các Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công và Trung tâm Bảo trợ Xã hội thành phố Hà Nội (4 triệu đồng/suất), tổng số tiền là 20 triệu đồng.
Ngoài ra, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận còn phối hợp với Công ty Giống cây trồng Vinaseed tổ chức trao tặng quà tới 100 hộ gia đình người có công trên địa bàn quận, tổng giá trị quà tặng tiền mặt và hiện vật là 200 triệu đồng, mỗi suất 2 triệu đồng. UBND các phường cũng trích từ ngân sách và nguồn vận động xã hội hóa tặng 2.128 suất quà, tổng số tiền là 321,5 triệu đồng tới các gia đình chính sách người có công; 8.751 suất quà, tổng trị giá hơn 5,5 tỷ đồng tặng tới các đối tượng là người cao tuổi, hộ thoát nghèo, trẻ em và người có hoàn cảnh khó khăn…. nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Có thể nói, việc tặng quà Tết người có công, đối tượng chính sách; hỗ trợ Tết cho người nghèo là trách nhiệm của toàn xã hội, là nét đẹp truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc. Với sự quan tâm, chăm lo kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức, đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và nhân dân toàn quận, các gia đình chính sách, người nghèo quận Đống Đa đã được đón một cái Tết vui vẻ, đầm ấm, đậm nghĩa tình và ngày thêm tin tưởng vào đường lối chủ trương, chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước./.
Nam Tiến