Xã hội
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
04:09 PM 18/04/2024
(LĐXH) - Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, quận Bắc Từ Liêm (thành phố Hà Nội) luôn thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng; huy động các nguồn lực chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách.
Quận kịp thời giải quyết các chế độ chính sách cho người có công
Bà Chu Thị Thu Hà, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận cho biết: Bám sát sự chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Quận ủy, HĐND, UBND quận và yêu cầu, đòi hỏi tình hình thực tiễn của các lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành, trong năm 2023, Phòng đã tham mưu UBND quận ban hành 21 kế hoạch chuyên đề thuộc lĩnh vực quản lý và 32 văn bản chỉ đạo để triển khai thực hiện.
Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu triển khai thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, Nghị định 131/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Triển khai thực hiện các chính sách trợ cấp một lần, cấp thẻ BHYT, mai táng phí thuộc lĩnh vực người có công. Thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng chính sách người có công đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. Trong năm 2023, quận đã tổ chức chi trả trợ cấp thường xuyên đối với người có công và thân nhân người có công cho 18.728 lượt người với số tiền 44,2 tỷ đồng; cấp 3.670 thẻ BHYT cho người có công và thân nhân; đưa 343 người có công đi điều dưỡng phục hồi sức khỏe, đạt 103,9% kế hoạch giao; thực hiện chế độ điều dưỡng tại nhà cho 354 người với số tiền 517 triệu đồng từ nguồn kinh phí Trung ương và 480 người với số tiền 701 triệu đồng từ nguồn kinh phí Thành phố; chi trả thờ cúng liệt sĩ năm 2023 cho 1.099 lượt người với số tiền trên 1.538 triệu đồng; thực hiện đầy đủ chế độ trợ cấp dụng cụ chỉnh hình, trợ cấp ưu đãi giáo dục...
Trong các dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7 và ngày Quốc Khánh 02/9, quận đã chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định của Trung ương, Thành phố cho người có công và đẩy mạnh xã hội hóa ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc bố, mẹ liệt sỹ già yếu cô đơn, tu bổ, nâng cấp công trình ghi công liệt sỹ. Trong năm 2023, quận Bắc Từ Liêm đã vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được hơn 1,35 tỷ đồng, đạt 194% kế hoạch Thành phố giao, trợ cấp thăm hỏi ốm đau, tặng quà dịp lễ, tết với tổng số 17.357 suất quà, trị giá gần 11,5 tỷ đồng. Hỗ trợ 03 gia đình người có công cải thiện nhà ở với tổng số tiền 140 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch; tặng 94 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 282 triệu đồng, đạt 241% kế hoạch. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà các cấp tới người có công và thân nhân liệt sĩ với tổng số 9.727 suất quà, kinh phí hơn 5,8 tỷ đồng (trong đó ngân sách 4,4 tỷ đồng, nguồn vận động 1,4 tỷ đồng), gồm: Quà của Chủ tịch nước 2.319 suất, kinh phí 707 triệu đồng, quà thành phố phân cấp 2.327 suất với kinh phí 3,7 tỷ đồng.
 Ngoài ra, còn tổ chức 13 đoàn đại biểu quận thăm hỏi, tặng quà 26 gia đình chính sách tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn và Ban Quản lý Nghĩa trang liệt sĩ Nhổn, Ban Liên lạc Thương binh nặng với số tiền 47,3 triệu đồng và 02 gia đình người có công Thành phố ủy quyền với số tiền 12 triệu đồng; tặng quà 03 gia đình chiến sĩ công an phòng cháy chữa cháy hy sinh với số tiền 3,9 triệu đồng; tổ chức chỉnh trang, tu bổ 03 công trình ghi công liệt sĩ với tổng kinh phí 27,6 tỷ đồng. Trung tâm Y tế quận và một số bệnh viện đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc tới 1.831 người có công, thân nhân liệt sĩ, cựu thanh niên xung phòng với tổng số tiền 309,7 triệu đồng. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận đã phối hợp với Công an quận và UBND các phường rà soát, đối chiếu làm sạch và nhập dữ liệu cho 1.513 người có công trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Với những kết quả đạt được, quận Bắc Từ Liêm là địa phương được đánh giá làm tốt trong công tác đền ơn đáp nghĩa của thành phố Hà Nội. Trên địa bàn quận có nhiều tập thể, cá nhân được biểu dương là những tấm gương điển hình trong hoạt động chăm sóc người có công. Trong năm 2024, quận Bắc Từ Liêm phấn đấu 100% người có công đủ điều kiện được điều dưỡng phục hồi sức khỏe; đảm bảo 100% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung binh của dân cư nơi cư trú. Toàn quận vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa số tiền 700 triệu đồng; tặng 52 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho gia đình chính sách người có công có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây mới, sửa chữa 02 nhà ở cho người có công; trên 60% đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, người cao tuổi được chi trả trợ cấp qua tài khoản./.
Hồng Phượng