Xã hội
Công tác Đền ơn đáp nghĩa ở phường Lộc Hạ (thành phố Nam Định)
08:37 PM 24/12/2023
(LĐXH)-Trong những năm qua, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân phường Lộc Hạ, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định đã luôn thể hiện tình cảm và trách nhiệm sâu sắc đối với những người có công với cách mạng, những người đã chiến đấu, hy sinh tính mạng và một phần xương máu của mình hoặc mang trên mình thương tật suốt đời vì độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.
 Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ của phường Lộc Hạ nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ
Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường đã chỉ đạo các ngành, các địa phương thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi người có công trên địa bàn luôn nghiêm túc, kịp thời, đúng quy định; huy động các ban, ngành, đoàn thể và toàn thể nhân dân trong phường thực hiện các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa như xây dựng nhà tình nghĩa, lập quỹ Đền ơn đáp nghĩa, ổn định đời sống thương binh, bệnh binh, thực hiện chế độ ưu đãi trong giáo dục đào tạo đối với con em đối tượng chính sách, chăm sóc, chỉnh trang mộ liệt sĩ… cùng với nhiều hoạt động tình nghĩa thiết thực khác. Phong trào Đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn toàn huyện đã được phát triển rộng rãi, ngày càng được nhiều quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ rộng khắp trên địa bàn phường.
Theo thống kế của phường Lộc Hạ, tổng số đối tượng người có công tính đến tháng 12/2023 trên địa bàn phường là 205 đối tượng. Nhiều năm nay, phường luôn xác định việc thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng là nhiệm vụ quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Năm 2023, phường đã phối hợp với công an phường thu thập, cập nhật, làm sạch thông tin về tài khoản của các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn phường để đồng bộ với cơ sở dữ liệu dân cư. Hoàn thiện thủ tục mai táng phí cho 19 người có công; hướng dẫn hồ sơ sửa đổi thông tin cho 15 trường hợp người có công; đề nghị cấp lại 03 Giấy chứng nhận thương binh, 05 Giấy chứng nhận gia đình liệt sỹ. Trong năm, tại phường Lộc Hạ, đã có 04 đối tượng được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nam Định ra quyết định hưởng thêm chế độ thương binh, 02 đối tượng hưởng chế độ tuất thương bin, 01 trường hợp Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định cấp giấy chứng nhận người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học với tỷ lệ tổn thương cơ thể 65%.
Đồng thời, phường đã làm thủ tục chuyển 01 thương binh, 01 trường hợp hưởng chế độ tuất chất độc hóa học, 01 trường hợp hưởng chế độ tuất thương binh; bổ sung 05 đối tượng thờ cúng liệt sỹ; chuyển người hưởng chế độ thờ cúng liệt sỹ cho 01 đối tượng; chuyển 03 hồ sơ thờ cúng liệt sỹ đến nơi cư trú mới; tiếp nhận 01 trường hợp thờ cúng liệt sỹ từ nơi khác về. UBND phường cũng theo dõi chặt chẽ và cắt chế độ thờ cúng liệt sỹ do liệt sỹ còn thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng tại nơi khác.
Trong năm 2023, phường cũng đã chi trả tiền trợ cấp thờ cúng cho 102 đối tượng với số tiền 142,8 triệu đồng; tiền ngày lễ, Tết năm 2023 cho 02 đối tượng thương binh nặng. Phối hợp với các ban ngành đoàn thể phường tổ chức Lễ đón nhận 01 hài cốt Liệt sỹ về Nghĩa trang liệt sỹ phường. Lập danh sách sinh viên con người có công đề nghị thực hiện chế độ ưu đãi trong giáo dục đào tạo; danh sách 01 đối tượng người có công nhận quà của Thường trực HĐND tỉnh Hậu Giang.
Quan tâm, chăm sóc tới đối tượng người có công, năm 2023, phường Lộc Hạ đã làm thủ tục cấp 11 thẻ BHYT, báo giảm BHYT 20 đối tượng; hướng dẫn 85 trường hợp bổ sung, sửa ngày tháng sinh vào thẻ BHYT; chuyển 03 trường hợp hưởng BHYT người có công đi nơi khác; chi trả tiền trang cấp 2023 cho 5 đối tượng 5 triệu đồng; chi trả tiền điều dưỡng cho 56 đối tượng người có công với số tiền 81,8 triệu đồng ( trong đó, lên danh sách và tạo điều kiện cho 23 đối tượng đi điều dưỡng tập trung tại Quảng Ninh, Sầm Sơn, Nam Định). Mỗi đợt điều dưỡng đều mang lại cho người có công, thương binh và bệnh binh sự chăm sóc đầy đủ và tiện nghi. Tại đây, người có công được cải thiện cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, qua đó thể hiện được tình cảm, bổn phận của thế hệ sau đối với những tổn thương và mất mát của thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu cho quê hương, đất nước.
Vào các dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7,  phường đã chủ động tu sửa, quét vôi, dọn dẹp, nghĩa trang và tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà tri ân đối với những thế hệ cha anh. Cụ thể, trong dịp kỷ niệm 76 Ngày Thương binh – Liệt sinh 27/7, phường đã thăm hỏi, tặng quà, chuyển quà các cấp tới các thương, bệnh binh nặng, các gia đình liệt sỹ, trong đó có 252 suất quà của Chủ tịch nước trị giá 76,8 triệu đồng;  257 suất quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBMD, UBMTTQ tỉnh trị giá 128,5 triệu đồng; 265 suất quà của phường trị giá 26,5 đồng. Cùng với đó, phường đã tặng 10 suất quà trị 2 triệu đồng; Trường Đại học sư phạm kỹ thuật Nam Định tặng 2 suất quà cho gia đình chính sách tiêu biểu trị giá 1 triệu đồng/ suất; vận động xã hội hóa trong việc tổ chức Lễ cầu siêu, thắp nến tri ân, Lễ kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ trị giá khoảng 30 triệu đồng. Nghĩa trang liệt sỹ phường Lộc Hạ là nơi yên nghỉ của 122 người con của quê hương thành Nam anh hùng đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Có thể khẳng định, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, tri ân ở phường Lộc Hạ  ngày càng đi vào nền nếp, khơi dậy được ý thức trách nhiệm và đạo lý nghĩa tình của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong toàn phường đối với những người có công với đất nước, với quê hương, thực sự trở thành phong trào toàn dân tham gia chăm sóc người có công./.
 
 Mỹ Hạnh