Xã hội
Phú Yên: Thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong mọi lĩnh vực
12:14 PM 01/10/2017
(LĐXH) - Qua 10 năm triển khai Luật Bình đẳng giới, đến nay, công tác nữ ở Phú Yên cơ bản đã có nhiều chuyển biến tích cực, được đánh giá cao trên nhiều lĩnh vực.

Ngay sau khi Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị (Khóa X) về công tác phụ nữ được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Phú Yên đã xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai đến các đồng chí lãnh đạo chủ chốt các ban, ngành, đoàn thể. Qua 10 năm triển khai Luật Bình đẳng giới, đến nay, công tác nữ ở Phú Yên cơ bản đã có nhiều chuyển biến tích cực, được đánh giá cao trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể đối với công tác phụ nữ và bình đẳng giới đã được nâng lên; định kiến giới, tư tưởng “Trọng nam, khinh nữ” trong cán bộ, Đảng viên và nhân dân từng bước được khắc phục; việc tham gia xây dựng và triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật về công tác phụ nữ, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển được đặc biệt quan tâm.

Phụ nữ ngày càng có nhiều đóng góp trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội

Trong quá trình tổ chức thực hiện Luật Bình đẳng giới, cùng với các Sở, ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị trong tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ với chức năng, nhiệm vụ đại diện chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ đã thể hiện được vai trò, vị trí tham mưu những việc liên quan đến lồng ghép giới cho các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc chăm lo, đảm bảo quyền lợi cho phụ nữ.

Ngay tại Hội thảo Đánh giá 10 năm triển khai Luật Bình đẳng giới do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức tại tỉnh Phú Yên, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, bà Nguyễn Thị Tuyết, cho rằng Phú Yên đã làm rất tốt công tác tuyên truyền phổ biến Luật, mở rộng xuống tận cơ sở ở các thôn, buôn. Đồng thời, địa phương cũng đã quan tâm, tổ chức thường xuyên các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về luật này cho đội ngũ cán bộ làm công tác về BĐG và công tác kiểm tra, phối hợp với các ngành về việc triển khai, thực hiện. Những kết quả cụ thể cũng đã thể hiện rõ trong công tác cán bộ nữ. Tỉnh có tỉ lệ cán bộ chủ chốt, nữ lãnh đạo quản lý ở các sở, ngành chiếm gần 19%. Chỉ tính từ năm 2012 đến nay đã có 13 cán bộ nữ được bổ nhiệm là giám đốc, trên 23 người được bổ nhiệm phó giám đốc - đây cũng là kết quả đáng kể. Nữ đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 đạt tỉ lệ tương đối cao. Trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục hay các hoạt động về gia đình, đã có những kết quả hết sức cụ thể như xây dựng các “Địa chỉ tin cậy ở cộng đồng” để hỗ trợ cho chị em bị bạo lực gia đình. Trong các lĩnh vực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế cũng đạt được những kết quả khả quan.

Cùng với hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực tham chính, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp còn góp phần thúc đẩy bình đẳng giới trên các lĩnh vực lao động việc làm, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ… Như tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên phụ nữ nghèo vay vốn phát triển kinh tế, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn cách làm ăn; phối hợp với ngành Y tế, các công ty sữa, công ty bảo hiểm… tổ chức nhiều chiến dịch tuyên truyền, vận động, lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em; triển khai các chương trình bảo vệ tài chính cho phụ nữ nghèo. Ngoài ra, tổ chức Hội còn thành lập 96 Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý để hỗ trợ hội viên phụ nữ về pháp luật…

Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm tại Diễn đàn Nữ lãnh đạo doanh nghiệp

Để công tác nữ phát huy hiệu quả thiết thực hơn, bên cạnh các giải pháp thúc đẩy công tác nữ thì các cấp ủy, chính quyền ở Phú Yên sẽ đẩy mạnh công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ nữ. Ngoài ra, địa phương cũng sẽ đưa những yếu tố giới vào trong quá trình xây dựng các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như kế hoạch hoạt động của từng ngành. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc thực hiện hệ thống pháp luật, chính sách về bình đẳng giới.

Trong tình hình chung đó, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cũng đã xác định các cấp hội sẽ tập trung cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp, góp phần tạo nguồn cán bộ nữ cho các cấp, các ngành; tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới trong các tầng lớp phụ nữ, nhất là các vùng nông thôn, miền núi, ven biển; mở các lớp tập huấn về kỹ năng lồng ghép giới cho cán bộ Hội./.

Trần Huyền