Xã hội
Phát huy quyền tham gia của trẻ em ở Quảng Ninh
03:50 PM 10/08/2018
(LĐXH) Quảng Ninh là một trong những tỉnh được đánh giá là đi đầu trong toàn quốc có những giải pháp thiết thực, cụ thể tăng cường công tác bảo vệ chăm sóc, giáo dục trẻ em (BVCSGDTE) thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực.
Tính đến tháng 6/2018, toàn tỉnh Quảng Ninh có 328.928 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 24 % dân số toàn tỉnh. Quảng Ninh là một trong những tỉnh được đánh giá là đi đầu trong toàn quốc có những giải pháp thiết thực, cụ thể tăng cường công tác bảo vệ chăm sóc, giáo dục trẻ em (BVCSGDTE) thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực như: Bố trí bộ máy tổ chức để thực hiện công tác BVCSGDTE đến tận thôn, bản, khu phố; ban hành chính sách riêng cho trẻ em theo đặc thù của tỉnh; hằng năm bố trí ngân sách thực hiện các mục tiêu vì trẻ em; phát triển các dịch vụ trợ giúp trẻ em trong các lĩnh vực phù hợp với tình hình của tỉnh và đáp ứng cơ bản các nhu cầu của trẻ em.
Việc triển khai Chương trình hành động vì trẻ em, Chương trình bảo vệ trẻ em và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em và Tháng hành động vì trẻ em hằng năm được các cấp, các ngành, địa phương từ tỉnh đến cơ sở nghiêm túc triển khai, thực hiện, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, có cơ chế, giải pháp để duy trì, thức đẩy kết quả đã đạt được, đồng thời giải quyết các vấn đề còn hạn chế trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Diễn đàn trẻ em tỉnh Quảng Ninh năm 2018.
Trong công tác phối hợp chủ động ở các cấp, nhiều chương trình phối hợp mang lại hiệu quả thiết thực đối với trẻ em; xã hội hoá trong công tác BVCSGDTE ngày càng rộng rãi nhất là sự tham gia của các doanh nghiệp, đoàn thể, các tổ chức Hội, tổ chức từ thiện và cá nhân trong cộng đồng; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nhu cầu học tập, chăm sóc sức khoẻ của trẻ em trên địa bàn tỉnh được mở rộng, đầu tư lớn, tạo điều kiện cho trẻ em được vui chơi, học tập, chăm sóc sức khoẻ tốt hơn. Sự tham gia và phát triển của dịch vụ tư nhân trong lĩnh vực y tế, giáo dục, vui chơi giải trí đóng góp một phần đáng kể và quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, giáo dục, vui chơi giải trí cho trẻ em. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm nhanh đáng kể, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ngày càng được quan tâm chăm sóc cả về vật chất và tinh thần; đời sống văn hoá tinh thần của trẻ em được nâng lên một bước rõ rệt.
Về phát huy quyền tham gia của trẻ em, hằng năm, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động vì trẻ em và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, đó là tổ chức Hội thi Đội tuyên truyền viên măng non cấp huyện và cấp tỉnh (2 năm/1 lần); Diễn đàn trẻ em các cấp theo định kỳ (cấp tỉnh 1 năm 1 lần, cấp huyện 2 năm 1 lần. Năm 2016, tỉnh tổ chức Hội trại tuyên dương trẻ em nghèo vượt khó học giỏi, biểu dương 50 trẻ em vượt khó tiêu biểu của 14 huyện, thị xã, thành phố; định kỳ 2 năm/lần Đoàn Thanh niên tổ chức Đại hội cháu ngoan Bác Hồ, hội thi Họa my vàng, hội thi Tin học trẻ trong toàn tỉnh.
Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Ninh được thành lập và ra mắt tháng 01/2018 gồm 30 thành viên từ 09 -15 tuổi là trẻ em đại diện tiêu biểu trong các lĩnh vực: Học tập, hoạt động đội, công tác xã hội, văn hóa nghệ thuật… được lựa chọn từ 14 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Các thành viên của Hội đồng trẻ em đã tổ chức tiếp xúc, lấy ý kiến của đại biểu trẻ em tại địa phương để tổng hợp gửi đến Diễn đàn trẻ em năm 2018 và gửi các báo cáo kiến nghị của trẻ em đến kỳ họp HĐND tỉnh.
Năm 2017, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai mô hình do trẻ em khởi xướng tại Trường THCS thị trấn Ba Chẽ về “Bảo tồn và phát triển cây thuốc nam quý hiếm” tại vườn trường góp phần giáo dục cho học sinh về ý thức lao động và giữ gìn tài nguyên quý của địa phương.
Năm 2015, có 5%oo trẻ em (500/100.000 trẻ em) của tỉnh được tham gia Diễn đàn trẻ em các cấp hoàn thành mục tiêu đề ra đến năm 2020 và vượt so với Trung ương (480/100.000 trẻ em). Năm 2018 có 4%oo trẻ em (90/328.928 trẻ em) được tham gia Diễn đàn trẻ em.
Quang Tuấn