Xã hội
Phát động Cuộc thi sáng tác khẩu hiệu “Doraemon với An toàn Giao thông”năm 2017-2018
02:42 PM 06/09/2017
(LĐXH) Ngày 6/9/2017, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công An tổ chức họp báo phát động Cuộc thi sáng tác khẩu hiệu“Doraemon với An toàn giao thông tại Việt Nam” năm 2017-2018.
Chương trình này được thực hiện với sự phối hợp của tập đoàn báo Mainichi Nhật Bản, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với sự tài trợ của các doanh nghiệp Nhật Bản.
Từ kinh nghiệm và sự giúp đỡ của Nhật Bản, cuộc thi sáng tác khẩu hiệu là một trong những hoạt động nằm trong Chương trình “Doraemon với an toàn giao thông” tại Việt Nam được tổ chức hàng năm, nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục cho trẻ em Việt Nam nâng cao ý thức về an toàn giao thông, bảo vệ trẻ em phòng tránh tai nạn giao thông. Từng bước tạo lập và xây dựng thế hệ tương lai có ý thức và văn hóa giao thông.
Trong năm học 2016-2017, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai chương trình “Doraemon với An toàn giao thông” đến các trường tiểu học với các nội dung:
- Tổ chức 35 lớp học ngoại khóa ATGT, phát hơn 50.000 cuốn sổ tay, huy hiệu ATGT cho học sinh tiểu học tại 5 địa phương: Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Yên Bái.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trên toàn quốc dán 31.000 tờ áp phích với khẩu hiệu tuyên truyền đã đạt giải trong năm 2016, đó là: Niềm vui theo em đến trường là sự an toàn trên từng bước đi”.
Hình ảnh chú mèo máy Doraemon đã đồng hành tuyên truyền về ATGT đến với các em học sinh. Chương trình đã ghi nhận nhiều ý kiến tích cực từ các thầy cô giáo và các em học sinh. Đây là chương trình phù hợp với tâm lý, lứa tuổi để tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho lứa tuổi học sinh tiểu học. Các em học sinh rất thích thú, hào hứng đón nhận kiến thức ATGT thông qua hình ảnh chú mèo máy Doraemon.
Việc tổ chức cuộc thi sáng tác khẩu hiệu “Doraemon với an toàn giao thông” là hình thức tuyên truyền hiệu quả, thiết thực, để người dự thi, nhất là trẻ em tự nhận thức được tầm quan trọng trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, có những đóng góp sáng kiến để tìm ra khẩu hiệu hay, ý nghĩa góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT chung trong cộng đồng. Khẩu hiệu xuất sắc nhất của chương trình sẽ  được lựa chọn để in áp phích, sổ tay tài liệu tuyên truyền về ATGT cho học sinh tiểu học năm học 2017-2018.
Về Thể lệ cuộc thi:
- Đối tượng tham gia cuộc thi là người Việt Nam hoặc người nước ngoài cư trú trên lãnh thổ Việt Nam, được chia thành 02 nhóm:
+ Nhóm học sinh tiểu học. Chủ đề: “Hãy cẩn thận trên đường tới trường”
+ Nhóm học sinh THCS trở lên. Chủ để: “Vì sự an toàn của trẻ em”
- Nội dung khẩu hiệu phải có ý nghĩa trong việc tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao văn hóa, ý thức tự giác của mọi người khi tham gia giao thông. Khẩu hiệu phù hợp với đối tượng tuyên truyền là trẻ em, học sinh tiểu học, trung học cơ sở, đồng thời có tác động đến ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông chung cho cộng đồng.
- Khẩu hiệu được viết bằng tiếng Việt,  là sáng tác mới, chưa được công bố và sử dụng dưới bất cứ hình thức nào. Khẩu hiệu phải cô đọng, giàu ý nghĩa, dễ nhớ, dễ hiểu.  Độ dài khẩu hiệu không quá 20 từ.  Một cá nhân có thể tham gia dự thi nhiều khẩu hiệu.
Người dự thi phải chịu trách nhiệm về bản quyền khẩu hiệu của mình. Quyền tác giả của các tác phẩm đạt giải thuộc về đơn vị tổ chức. Ban Tổ chức không gửi trả lại các tác phẩm đã nộp.
 Thông tin cá nhân của người dự thi được Ban tổ chức quản lý và sử dụng trong trường hợp cần thiết để xét chọn và trao giải.
-  Hình thức nhận bài:  Người dự thi gửi nội dung khẩu hiệu tham gia dự thi, kèm theo thông tin cá nhân, địa chỉ, số điện thoại liên hệ bằng các hình thức sau:
+ Truy cập và làm theo hướng dẫn tại Website của Chương trình “Doraemon với ATGT”: http://www.antoangiaothong.com.vn  hoặc Website của Cục Cảnh sát giao thông:http://www.csgt.vn
+ Gửi trực tiếp qua bưu điện: cắt Phiếu dự thi trên tờ rơi hoặc viết (đánh máy) theo mẫu và gửi tới: Văn phòng liên lạc Cuộc thi sáng tác khẩu hiệu “Doraemon với ATGT”. Công ty bảo hiểm UIC, Tầng 9, Tòa nhà Tung Sing,           số 2 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại liên hệ: 024-3826-2686           (ext. 128).
+ Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về các tác phẩm gửi tham gia không đúng thời gian quy định (căn cứ theo dấu bưu điện) và những thất lạc trong quá trình tác giả gửi tác phẩm tham gia dự thi.
- Thời gian nhận bài thi:Từ ngày 6/9/2017 đến hết ngày 31/10/2017.
Công bố kết quả và tổ chức trao giải: Tháng 01/2018.
- Về Giải thưởng:  Sẽ có 20 giải thưởng dành cho 20 câu khẩu hiệu xuất sắc nhất được Ban giám khảo lựa chọn.
 Mỗi nhóm sẽ có 10 giải thưởng. Trong đó 9 giải thưởng với số tiền thưởng là 1.000.000 đồng (tương đương khoảng 50 đô la Mỹ) và 1 giải xuất sắc nhất của nhóm với số tiền là 2.000.000 đồng (tương đương 100 đô la Mỹ) cùng nhiều quà tặng của Nhà tài trợ.
 Từ 2 khẩu hiệu xuất sắc của mỗi nhóm, Ban tổ chức sẽ lựa chọn 1 khẩu hiệu xuất sắc nhất để in áp phích tuyên truyền an toàn giao thông năm học  2017-2018./.
Thảo Lan