Xã hội
Ninh Thuận: Quan tâm chăm lo các đối tượng yếu thế
07:05 PM 01/04/2022
(LĐXH) - Người yếu thế là đối tượng dễ bị tổn thương, nhất là trong bối cảnh kinh tế-xã hội bị tác động tiêu cực từ dịch COVID-19. Chính vì vậy, thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh đã dành sự quan tâm nhiều hơn đến những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt. Điều này không những khích lệ đối tượng yếu thế trong xã hội mà còn thể hiện sự quan tâm của các cấp, ngành, đoàn thể trong quá trình bảo đảm an sinh xã hội, tăng thu nhập cho người dân.

Trong năm 2021, ngành Lao động- Thương binh và Xã hội Ninh Thuận đã kịp thời tham mưu triển khai điều chỉnh mức chuẩn trợ giúp xã hội và mở rộng đối tượng theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15-3-2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Đến nay, tổng số đối tượng BTXH đang quản lý chi trả hằng tháng tại cộng đồng là 27.400 người. Các chương trình, chính sách trợ giúp xã hội được triển khai hiệu quả, bảo đảm các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp kịp thời, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản ngày càng tốt hơn. Chỉ đạo Trung tâm công tác xã hội tỉnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng BTXH. Tổng số đối tượng hiện đang quản lý và nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh là 237 đối tượng. Trong đó, 13 người cao tuổi; 45 trẻ mồ côi; 179 người tâm thần. Ngoài kinh phí hỗ trợ thường xuyên, từ ngày 1-7-2021, Trung tâm kịp thời áp dụng Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp đối tượng BTXH. Theo đó, mức chuẩn TGXH sẽ tăng thêm 90.000 đồng/tháng, lên mức 360.000 đồng/tháng. Với những điểm mới của nghị định góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cũng như hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng đặc biệt là người tâm thần, bởi người tâm thần không được chăm sóc đúng mức, nhất là về dinh dưỡng sẽ bị sa sút thần trí, bệnh tình nặng thêm.

Tổ chức cấp phát gạo hỗ trợ của Chính phủ cho nhân dân dịp Tết

Trong năm, ngành cũng đã tham mưu triển khai thực hiện tốt các hoạt động chăm lo tết Nguyên đán cho đối tượng thuộc ngành quản lý; thực hiện cấp phát gạo hỗ trợ của Chính phủ nhân dịp Tết và hỗ trợ gạo cứu đói cho người dân có khả năng thiếu đói do ảnh hưởng dịch COVID-19 kịp thời, đúng đối tượng (tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 là 530,205 tấn gạo/8.913 hộ/35.347 khẩu; hỗ trợ người dân có khả năng thiếu đói do ảnh hưởng dịch COVID-19 hơn 577,2 tấn gạo/9.752 hộ/38.480 khẩu).

Cùng với các cơ quan, hội, đoàn thể trong tỉnh, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh trợ giúp cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương. Qua đó, có trên 6.000 lượt người được trợ giúp, với tổng số tiền trên 1,7 tỷ đồng. Ngoài ra, được sự hỗ trợ của Trung tâm cứu trợ và nhân đạo Kingsalman thông qua Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tỉnh Hội đã tổ chức Chợ Nhân đạo cho 2.300 lượt bà con nghèo tại xã Phước Nam (Thuận Nam), với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Các cấp hội trên địa bàn tỉnh còn nhận trợ giúp thường xuyên cho 594 địa chỉ nhân đạo là những hộ nghèo, người già neo đơn, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với kinh phí 877 triệu đồng. Đây cũng là một kênh hoạt động nhân đạo trợ giúp những hộ dân khó khăn nói chung rất hiệu quả, thiết thực giúp bà con vượt qua nỗi lo về vật chất, đảm bảo an sinh xã hội trong thời điểm dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

Các ban ngành, đoàn thể cùng chung tay trong các hoạt động trợ giúp người có hoàn cảnh khó khăn

Năm 2022, mặc dù đang phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng tỉnh Ninh Thuận xác định việc triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách TGXH đối với đối tượng BTXH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, khuyến khích các cơ sở TGXH từng bước hình thành hệ thống cung cấp dịch vụ TGXH, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của đối tượng BTXH, đặc biệt là người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân của bạo lực; bảo đảm 100% các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội được thụ hưởng chính sách TGXH và các chính sách phúc lợi xã hội liên quan theo quy định pháp luật. Thực hiện tốt công tác cứu trợ đột xuất, bảo đảm 100% người dân bị thiệt hại do dịch bệnh, thiên tai, thiếu đói được trợ giúp đột xuất kịp thời, khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trần Huyền

 

Từ khóa: CTXH Ninh THuận