Xã hội
Ninh Thuận phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018
03:25 PM 15/11/2018
(LĐXH) - Nhân Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới (15/11 đến 15/12/2018), sáng ngày 15/11/2018, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018. Đến dự có đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, Mặt trận và đoàn thể cấp tỉnh, lực lượng vũ trang, lãnh đạo UBND và các phòng, ban liên quan các huyện, thành phố và hơn 150 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Gần 08 năm thực hiện Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới, vai trò vị thế của phụ nữ và nam giới của tỉnh đã được cải thiện rõ nét qua kết quả thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ và nam giới trong 7 mục tiêu và 23 chỉ tiêu tại Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh. Tỷ lệ nữ lãnh đạo Sở, ban, ngành và UBND các cấp có 47/93 đồng chí, đạt tỷ lệ 50,54%; tỷ lệ nữ được giải quyết việc làm đạt 50,52%; tỷ lệ  lao động nữ được đào tạo chiếm 50% trên tổng số lao động được đào tạo; tỷ lệ nữ ở vùng nông thôn nghèo, vùng đồng bào dân tộc được vay vốn ưu đãi từ các chương trình việc làm, giảm nghèo đạt 100%; tỷ lệ biết chữ của nữ trong độ tuổi từ 15-40 ở nông thôn đạt 91%; công tác chăm sóc sức khỏe của phụ nữ và trẻ em cũng đạt nhiều kết quả đáng kể ...

Với chủ đề “Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em” và nhằm mục đích huy động sự tham gia, vào cuộc một cách đồng bộ của các cơ quan, tổ chức và mọi người dân, đặc biệt là nam giới trong việc xóa bỏ bất bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Bình đẳng giới không chỉ mang lại lợi ích cho riêng phụ nữ mà còn có những tác động tích cực tới sự tiến bộ, phát triển của toàn xã hội. Sẽ không có bình đẳng giới nếu không có sự chia sẻ trách nhiệm của nam giới trong công việc gia đình và chấm dứt bạo hành đối với phụ nữ, trẻ em gái.

Mục đích xuyên suốt tháng trọng tâm công tác bình đẳng giới là đề cao vai trò, trách nhiệm và thu hút sự quan tâm tham gia của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc phòng, chống bạo lực và xâm hại đối với phụ nữ, trẻ em. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; vận động toàn xã hội chủ động, tích cực hành động nhằm thực hiện hiệu quả hơn các chính sách, chương trình về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, cho cha, mẹ, các thành viên trong gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ việc nhằm giảm thiểu tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.Các hoạt động trong Tháng hành động gồm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với đa dạng hình thức, theo chủ đề “Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em” và các thông điệp tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018; huy động nguồn lực triển khai Tháng hành động, hỗ trợ nạn nhân bị xâm hại, bị bạo lực, bị mua bán, phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...Tổ chức các hoạt động như: diễn đàn đối thoại, tọa đàm, hội thảo, tập huấn các nội dung liên quan đến chủ đề “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” năm 2018.

Các thông điệp truyền thông cần được tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng

Ngoài ra, thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tại một số địa phương nhằm kịp thời phát hiện các sai phạm, hướng dẫn, hỗ trợ; đồng thời tuyên dương tập thể, các nhân điển hình thực hiện tốt về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới.

Phát biểu tại buổi Lễ phát động, ông Hà Anh Quang, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Phó trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh khẳng định bình đẳng giới không chỉ mang lại lợi ích cho riêng phụ nữ mà còn có những tác động tích cực tới sự tiến bộ, phát triển của toàn xã hội, với những kết quả đạt được về bình đẳng giới trong thời gian qua cùng với sự cam kết mạnh mẽ của các cấp lãnh đạo, chính quyền, việc triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới và công tác phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới sẽ có những bước tiến mới trong giai đoạn tới. Sẽ không có bình đẳng giới nếu không có sự chia sẻ trách nhiệm của nam giới trong công việc gia đình và chấm dứt bạo hành đối với phụ nữ, trẻ em gái. Hãy cùng hành động để thông điệp “Chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái” được lan tỏa trong mỗi cá nhân, mỗi gia đình và cộng đồng.

Nhân sự kiện này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi sự chung tay, góp sức của các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội và cộng đồng, đặc biệt là nam giới và trẻ em trai cùng hành động nhằm xóa bỏ bất bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; thúc đẩy thực hiện luật pháp, chính sách, vận động xã hội về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; khuyến khích, kêu gọi mọi người cùng lên tiếng, cùng hành động để xóa bỏ bất bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em./.

Trần Huyền