Lao động
Ninh Thuận: Đến hết quý III, 13.800 lao động đươc giải quyết việc làm
10:15 AM 22/09/2017
LĐXH - Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Ninh Thuận, trong 9 tháng đầu năm 2017 toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 13.803/15.500 lao động, đạt 89,06% kế hoạch năm và bằng 108,02% cùng kỳ năm trước. Trong đó, việc làm trong tỉnh là 3.770 người, việc làm ngoài tỉnh là 9.981 người, xuất khẩu lao động được 115 người.

Có được kết quả này là nhờ ngay từ đầu năm 2017, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có quyết định giao chỉ tiêu giải quyết việc làm – xuất khẩu lao động (XKLĐ) cho các địa phương. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 04/CT-TU ngày 23/11/2015, xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Đề án xuất khẩu lao động, củng cố và thành lập Ban Chỉ đạo giải quyết việc làm - xuất khẩu lao động, tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện ở các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn.

Với cách làm quyết liệt đó nên nhận thức của cán bộ và nhân dân được nâng lên. Đồng thời, HĐND tỉnh đã chấp thuận về đề nghị xây dựng Nghị quyết hỗ trợ vay vốn từ ngân sách địa phương đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Công văn số 70/HĐND-VP ngày 11/5/2017, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã hoàn chỉnh hồ sơ xây dựng Nghị quyết, trình UBND tỉnh xem xét trình HĐND khóa X thông qua Nghị quyết trong kỳ họp giữa năm 2017. Đây là chính sách khi được ban hành sẽ hỗ trợ tích cực đến người lao động, giúp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về chi phí ban đầu đối với người lao động có nguyện vọng tham gia xuất khẩu lao động nhưng còn thiếu vốn.

Đối tác nước ngoài đề xuất hợp tác về đưa người lao động Ninh Thuận

đi làm việc ở nước ngoài

Riêng công tác XKLĐ vẫn được xem là một kênh giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững của Ninh Thuận. Mục tiêu của tỉnh đề ra là tiếp tục ổn định thị trường lao động ngoài nước hiện có và mở rộng thị trường mới, xác định thị trường trọng điểm, thị trường tiếp nhận lao động có trình độ phù hợp. Đến thời điểm này, có thể nói, khả năng đạt được chỉ tiêu phấn đấu bình quân mỗi năm đưa 120-150 lao động/năm đi XKLĐ sang các nước có nhu cầu, là không quá khó để đạt được.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền làm thường xuyên, rộng rãi với nhiều hình thức phong phú, đặc biệt là tổ chức tư vấn tập trung tại các huyện nên nhận thức của nhân dân về công tác giải quyết việc làm, XKLĐ cũng được nâng cao.

Vừa qua, thực hiện Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính Phủ về ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021; Công văn số 2291/LĐTBXH-PC ngày 09/6/2017 của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội về tiếp tục thực hiện Đề án Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp đến năm 2021đến năm 2021; ngày 24/8/2017, UBND tỉnh Ninh Thuận ban hành kế hoạch về tiếp tục thực hiện Đề án 31 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận với các nội dung cụ thể.

Mục tiêu hướng đến năm 2021, có 90% người sử dụng lao động được tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và các quy định pháp luật liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp và 80% người lao động trong các loại hình doanh nghiệp, các hợp tác xã, 100% lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động đựơc tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và các quy định pháp luật liên quan tới quyền và nghĩa vụ của người lao động.

Hướng dẫn người dân vay vốn giải quyết việc làm

Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2017, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Ninh Thuận tiếp tục xây dựng kế hoạch điều tra cung – cầu lao động năm 2017; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền rộng rãi đến các cấp, các ngành và nhân dân về quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với lĩnh vực giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động; Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hàng tháng cung cấp thông tin về tuyển dụng việc làm, xuất khẩu lao động cho các huyện, thành phố để chỉ đạo các thôn, khu phố tuyên truyền đến nhân dân; mở rộng quan hệ tiếp nhận thêm các đơn vị có đủ năng lực, uy tín tham gia thị trường XKLĐ, duy trì các thị trường truyền thống, chủ động rà soát, lựa chọn các công ty XKLĐ có năng lực, thiện chí, uy tín và có khả năng tạo điều kiện cho người lao động tham gia XKLĐ.

Các sở, ngành, đơn vị có liên quan nghiên cứu Đề án và Quy chế Hỗ trợ vay vốn từ ngân sách địa phương đối với người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2017-2020 sau khi Nghị quyết HĐND thông qua vào giữa tháng 7/2017, tổ chức thực hiện theo thẩm quyền và tuyên truyền cho người lao động về chính sách mới của địa phương./.

 Trần Huyền