Xã hội
Ninh Thuận: Chăm lo mọi mặt đời sống cho người có công với cách mạng
10:53 AM 13/07/2023
(LĐXH) - Trong những năm qua, tỉnh Ninh Thuận luôn xác định công tác chăm sóc người có công, người tham gia kháng chiến và “Đền ơn đáp nghĩa” là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, liên tục và trọng tâm của các ngành, các địa phương, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Các chế độ chính sách đối với người có công và thân nhân của họ được giải quyết kịp thời, đúng quy định. 100% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Hiện nay, toản tỉnh có 3.061 đối tượng chính sách, người có công (NCC) với cách mạng. Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, địa phương đã tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách hỗ trợ hằng tháng; các chính sách ưu đãi giáo dục, chăm sóc sức khỏe ban đầu, truy tìm quy tập hài cốt liệt sĩ; các chính sách ưu đãi về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ nhà ở, ưu đãi trong giáo dục và đào tạo cho con em liệt sĩ, thương binh, bệnh binh. Bên cạnh đó, chỉ đạo phát động thực hiện các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở các cấp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và NCC.

Các sự kiện phát động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, ngành, cộng đồng dân cư trên toàn địa bàn

Trong năm 2022, hưởng ứng phát động gây Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, hàng trăm đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân đã chung tay ủng hộ 2,7 tỷ đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCC; tặng 11 sổ tiết kiệm, trị giá 135 triệu đồng; nhận phụng dưỡng suốt đời cho 3 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống; tổ chức các hoạt động khám, tư vấn sức khỏe; xây dựng, tu sửa, tôn tạo các công trình ghi danh liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ... Chương trình xây dựng công trình ghi công liệt sĩ được chú trọng, hiện có 1 Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, 6/7 đài tưởng niệm cấp huyện, 54/65 đơn vị, cấp xã, phường, thị trấn có đài tưởng niệm, bia ghi danh liệt sĩ (trong đó có 5 nhà bia). Vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các đơn vị, đoàn thể, lãnh đạo địa phương, nhân dân đã đến thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc, động viên tinh thần NCC.

Công tác thăm khám sức khoẻ cho người có công được tổ chức chu đáo theo kế hoạch

Đáp lại sự chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự quan tâm chăm sóc của các tổ chức đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ đã phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, luôn nêu cao ý thức khắc phục khó khăn, tiếp tục tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nỗ lực trong công tác, trở thành những gương điển hình tiên tiến; đồng thời nuôi dạy con cháu phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, của quê hương, trở thành người có ích cho xã hội. Đặc biệt trong các phong trào thi đua, các cựu chiến binh luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động phong trào, tập trung đột phá vào những khâu yếu, việc khó, trên các lĩnh vực như: Tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu vật nuôi cây trồng, hiến đất làm đường, xây dựng cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa khu dân cư, tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm, vệ sinh môi trường, công tác an sinh xã hội, hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”...

Phát huy các kết quả đạt được, trong thời gian đến tỉnh Ninh Thuận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách ưu đãi NCC bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng làm cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân hiểu rõ và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chế độ, chính sách của Nhà nước đối với NCC với cách mạng; đặc biệt là thế hệ trẻ về sự hy sinh, đóng góp to lớn của các thế hệ NCC với cách mạng; xác định việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi NCC với cách mạng là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Tiếp tục thực hiện đúng, đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi đã ban hành đối với NCC với cách mạng gắn với đẩy mạnh các hoạt động phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng Nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của NCC với cách mạng. Thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở NCC những trường hợp còn tồn, sót, phát sinh. Tăng cường giải pháp nâng cao đời sống NCC đến năm 2025 không có thành viên trong gia đình có công với cách mạng có mức sống dưới mức trung bình của dân cư trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên quan tâm, động viên, khích lệ, kịp thời biểu dương khen thưởng các thương binh, bệnh binh và gia đình NCC phát huy truyền thống tốt đẹp, tự nỗ lực vươn lên, khắc phục khó khăn tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trần Huyền