Xã hội
Ninh Bình: Nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
02:15 PM 27/07/2023
(LĐXH) – Trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, các ban ngành, đoàn thể của tỉnh Ninh Bình đã hỗ trợ xây dựng 12 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với trị giá 950 triệu đồng; quyên góp trao tặng trên 180 chiếc xe đạp, 500 bộ quần áo và 800 suất quà và học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.
Những năm qua, các ấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Ninh Bình, các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng và gia đình đã cùng chung tay thực hiện tốt công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Trong đó, đặc biệt quan tâm, hỗ trợ trẻ em sống tại các vùng khó khăn, trẻ em thuộc hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Hàng năm, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố rà soát đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản liên quan đến công tác trẻ em theo hướng mở rộng chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội cho trẻ em, giải quyết các vấn đề về trẻ em như: Việc bảo vệ, phòng chống xâm hại trẻ em; trợ giúp trẻ em có HCĐB, trẻ em dân tộc thiểu số và miền núi, trẻ em trong các hộ gia đình nghèo, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa... Đồng thời tích cực triển khai thực hiện các chính sách đối với trẻ em có HCĐB như: Trợ cấp xã hội hàng tháng, trợ cấp đột xuất, chính sách trợ giúp về y tế, giáo dục, tư pháp…
Sở Lao động,Thương binh và Xã hội phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Bảo việt nhân thọ Ninh Bình
trao tặng xe đạp cho các em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh
Trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã phối hợp triển khai các hoạt động nhằm giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Trong đó, Sở Lao động – TB&XH đã phối hợp với các Sở, ban ngành, Trung tâm tim mạch Bệnh viện E Hà Nội tổ chức phẫu thuật cho 03 trẻ em bị mắc bệnh tim bẩm sinh thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn với tổng kinh phí hỗ trợ là 90 triệu đồng; phối hợp Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam chi nhánh Ninh Bình, Trung tâm thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức trao tặng 100 xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 08 huyện, thành phố nhân kỷ niện ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6; phối hợp với Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi Việt Nam và Hội thánh tin lành Hàn Quốc tại Hà Nội trao tặng 100 xe đạp và 30 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1.000.000đ) cho 130 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt đang học tập tại các trường trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, hỗ trợ kinh phí tổ chức 10 lớp dạy bơi cho 200 trẻ em từ 6-15 tuổi tại các xã Đồng Hướng, Hùng Tiến, Kim Hải, Kim Đông huyện Kim Sơn và hỗ trợ hoạt động của câu lạc bộ "Phát huy quyền tham gia của trẻ em" tại trường THCS Khánh Thủy xã Khánh Thủy và trường THCS Khánh Thiện xã Khánh Thiện huyện Yên Khánh.
Các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh đã phối hợp tổ chức các hoạt động như: Khởi công, hỗ trợ xây dựng 12 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở với trị giá 950 triệu đồng; phát động và duy trì có hiệu quả các mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Xe đạp 1000 đồng giúp bạn đến trường”, xây dựng “Quỹ vì bạn nghèo”, “Quỹ thiếu nhi nghèo vượt khó” thông qua đó quyên góp trao tặng trên 180 chiếc xe đạp, 500 bộ quần áo và 800 suất quà và học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.
Các đồng chí lãnh đạo thành phố Ninh Bình tặng quà cho các cháu thiếu nhi tại Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội tỉnh
Thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp hội phụ nữ đã đỡ đầu 09 trẻ em mồ côi với số tiền 28,5 triệu đồng; tặng 371 học bổng và quà khuyến học cho trẻ em nghèo vượt khó, trẻ mồ côi trị giá 268 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 03 mái ấm tình thương trị giá 150 triệu đồng; Công an tỉnh tiếp tục duy trì nhân rộng 15 mô hình phong trào đang phát huy hiệu quả trên địa bàn tỉnh gắn với phòng chống tội phạm bạo lực, xâm hại trẻ em. Đề cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, Đoàn viên thanh niên, chính quyền, các ban ngành đoàn thể ở cơ sở và các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức vận động nhân dân, cán bộ, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên tham gia thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, góp phần làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống các loại tội phạm đặc biệt là tội phạm về xâm hại trẻ em.
Phòng Lao động – TB&XH các huyện, thành phố đã tham mưu mời các đồng chí lãnh đạo Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện, thành phố đi thăm, tặng quà cho trẻ em tại các trường mầm non; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vượt khó, học giỏi; trẻ em mất nguồn nuôi dưỡng đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6, với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng.
UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, ban giám hiệu các trường tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em trong Tháng hành động bằng các hình thức thi đấu thể thao, giao lưu văn nghệ... giữa các thôn, xóm phố. Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em gia đình nghèo, trẻ em m côi không nơi nương tựa, trẻ em khuyết tật, tàn tật…
Với sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị và toàn xã hội, trẻ em nói chung và trẻ em có HCĐB nói riêng của tỉnh Ninh Bình đã có cuộc sống ngày càng tốt hơn, giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần, trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước./.
Hưng cảnh