Xã hội
Những tấm gương sáng về phát triển kinh tế ở Châu Thành
09:50 AM 23/08/2018
LĐXH – Phát huy truyền thống Bộ đội cụ hồ, nhiều hội viên cựu chiến binh huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện phương châm “Tàn nhưng không phế ” đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu cho gia đình, mà còn tương trợ giúp đỡ lẫn nhau thoát nghèo, thực hiện các công trình phúc lợi xã hội của địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, ông Giang Văn Thắng - ấp Đắc Thắng, xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng là hội viên cựu chiến binh với tỷ lệ thương tích 3/4. Trước năm 1975 ông Thắng tham gia phong trào tuyên huấn của xã hỗ trợ công tác tuyên truyền cho phong trào đấu tranh cách mạng. Sau giải phóng năm 1975 ông tham gia phong trào Hội nông dân xã và đến năm 1991 ông được kết nạp vào hội viên cựu chiến binh xã, bước đầu ông gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng với sự cố gắng vươn lên và học hỏi được nhiều kinh nghiệm áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào mô hình trồng lúa và làm vườn nên cuộc sống dần khấm khá hơn. Hiện nay ông có 4,5 ha ruộng và 0,6 ha vườn dừa với thu nhập hàng năm trên 100 triệu đồng. Hiểu được khó khăn gian khổ nên ông Thắng chia sẽ kinh nghiệm cho nhiều hội viên cựu chiến trong ấp và bà con nông dân áp dụng vào các mô hình để tăng thu nhập cho cuộc sống và vận động nhiều hội viên làm cột cờ, phát hoang, đắp lề lộ giao thông nông thôn để xã đạt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Nhờ làm tốt công tác ở địa phương ông Thắng được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, kỷ niệm chương cựu chiến binh và nhiều bằng khen giấy khen khác. Ông: Giang Văn Thắng - Hội viên cựu chiến binh ấp Đắc Thắng, xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành cho biết:“Cùng với hội viên cựu chiến binh và nhất là những lần sinh hoạt Hội thì cùng với anh em trong Hội trao đổi nhau về vấn đề kỹ thuật trong làm ăn cũng như trong cây trồng vật nuôi trong ấp, trong xã của mình. Vì vậy, hầu hết hội viên cựu chiến binh có tinh thần làm ăn và đồng thời chỉ dẫn cho con cháu làm ăn hiệu quả theo tinh thần mục tiêu của Đảng và Nhà nước ở địa phương".
Nhờ làm ăn phát triển kinh tế, nhiều hội viên CCB huyện Châu Thành đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu
Là Chi hội Trưởng, Chi hội cựu chiến binh ấp Mỹ Phú, xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành, ông Nguyễn Văn Cơ là Thương binh 3/4. Sau 30/4/1975 ông tham gia nghĩa vụ quân sự vào chiến trường K tại Campuchia ông mất một chân phải nên đi lại khó khăn, đến năm 2012 ông được Hội cựu chiến binh huyện vận động tham gia vào Hội viên cựu chiến binh, ban đầu cuộc sống gặp nhiều khó khăn, với ý chí và nghị lực nên ông không ngại khó và trải qua nhiều thăng trầm của cuộc sống, bước đầu ông Cơ  đi làm hồ và trở về sau được mọi người tin tưởng nên ông đã nhận xây cất và sửa chữa nhà cho nhiều hộ dân trong ấp. Đến nay, cuộc sống dần khấm khá với thu nhập hơn 100 triệu đồng/ năm và ông tham gia cùng chính quyền địa phương xây dựng sữa nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó về nhà ở, sửa chữa cầu, dậm vá lộ giao thông nông thôn, vận động bà con nhân dân thực hiện các công trình vì an sinh xã hội. Bản thân là chi hội trưởng nên ông luôn thực hiện các phần việc đi đầu trong việc xây dựng và tổ chức hội trong sạch vững mạnh, hàng tháng góp vốn 200 nghìn đồng xoay vòng không tính lãi, hùng vốn 100 nghìn đồng xoay vòng và tham gia quỹ hội 50 nghìn đồng thăm, hỗ trợ ốm đau trong hội viên. Ông được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Ba trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, được Bộ trưởng Bộ quốc phòng tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Quốc tế tại Campuchia và nhiều giấy khen khác tại địa phương. Ông: Nguyễn Văn Cơ - Hội viên cựu chiến binh ấp Mỹ Phú, xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành cho biết "Mình từng tham gia vào Quân đội Nhân dân Việt Nam và tiếp tục tham gia công tác ở địa phương vừa làm kinh tế, vừa làm Chi hội trưởng cựu chiến binh ấp Mỹ Phú. Qua đó, động viên hội viên trong Hội xây dựng kinh tế làm ăn có hiệu quả, cùng đóng góp và động viên lẫn nhau để cần cù, kiên nhẫn, tiết kiệm trong hội viên được tốt hơn".
Huyện Châu Thành có 1.157 Hội viên cựu chiến. Trong đó, hội viên khá, giàu 542 hộ, chiếm 48%, hội viên trung bình 448 hộ, chiếm 43%, hội viên nghèo và cận nghèo 105 hội viên, chiếm gần 10%. Hội cũng tranh thủ từ nguồn vốn cấp trên và phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện nhận ủy thác cho hội viên cựu chiến binh vay vốn phát triển kinh tế hộ với tổng số tiền gần 8 tỷ đồng. Hiện toàn hội có 336 mô hình sản xuất kinh doanh giỏi thu nhập bình quân từ 30 - 100 triệu đồng/ năm. Trong đó, cấp xã là 197 hội viên, cấp huyện 127 hội viên và cấp tỉnh là 12 hội viên. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, Hội cựu chiến binh huyện còn vận động và thực hiện theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho gia đình hội viên và gia đình có công với cách mạng được được 56 căn nhà, với tổng số tiền trên 1,7 tỷ đồng.

Hà Giang