Lao động
Những giá trị tạo nên bản sắc của nhân sự GE
10:10 AM 28/09/2021
(LĐXH) 28 năm có mặt tại Việt Nam, GE đã để lại những dấu ấn trên nhiều lĩnh vực quan trọng. Những thành tựu này là sự nỗ lực hết mình của hơn 1.700 nhân viên GE trên khắp cả nước. Họ ngày đêm miệt mài làm việc, không ngừng cố gắng để phát huy và hoàn thiện các giá trị cốt lõi của GE.
28 năm có mặt tại Việt Nam, GE đã để lại những dấu ấn trên nhiều lĩnh vực quan trọng: khoảng gần 30% công suất điện lắp đặt của cả nước được tạo ra từ các thiết bị máy móc của GE; hơn 50% số bệnh viện và phòng khám đang sử dụng ít nhất một thiết bị y tế của Tập đoàn; những động cơ máy bay tiên tiến của GE chiếm hơn nửa số máy bay trong khối ASEAN và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ… Những thành tựu này là sự nỗ lực hết mình của hơn 1.700 nhân viên GE trên khắp cả nước. Họ ngày đêm miệt mài làm việc, không ngừng cố gắng để phát huy và hoàn thiện các giá trị cốt lõi của GE.
Từ “món quà” đặc biệt buổi sáng
Kỹ sư Nguyễn Quang Tùng hiện đang đảm nhận vị trí Quản lý sản xuất các sản phẩm tủ điện Converter cho Điện gió và Năng lượng mặt trời, đồng thời phụ trách các dự án mới của sản phẩm tủ điện tại nhà máy GE Hải Phòng. Dù đã có 10 năm làm việc tại GE Hải Phòng, anh Tùng vẫn luôn giữ một niềm hứng khởi đặc biệt dành cho công việc.
“Với tôi, mỗi buổi sáng thức dậy, những thư điện tử của các đồng nghiệp từ bên kia đại dương luôn là một món quà. Điều này có vẻ khó tin với nhiều người nhưng sự thật đúng là như vậy. Kiến thức là vô hạn, những thư điện tử này sẽ giúp tôi mở ra cánh cửa của những kiến thức mới về khoa học kỹ thuật, giúp tôi rút ngắn được thời gian tìm hiểu đồng thời khiến tôi có cơ hội để hoàn thiện bản thân mình, trở nên hiểu biết hơn, vững vàng về chuyên môn hơn” – anh Tùng chia sẻ.
Ở vị trí của mình, nhiệm vụ của anh Tùng là làm việc với các kĩ sư thiết kế quốc tế để phát triển và kiểm soát chất lượng sản xuất sao cho các sản phẩm được thiết kế chuẩn xác và đảm bảo chất lượng khi đến với khách hàng. Điều này hoàn toàn không hề dễ dàng trong điều kiện làm việc từ xa và chỉ nhìn qua bản vẽ để hoàn thiện các yêu cầu về kỹ thuật. Tuy nhiên, theo anh Tùng, sự chuyên nghiệp, cầu thị và tập trung cao độ của các đồng nghiệp từ bên kia đại dương đã giúp sức và truyền cảm hứng cho anh rất nhiều. Dù làm việc lệch múi giờ, anh Tùng và đội ngũ thiết kế vẫn làm việc liên tục, kịp thời và thông suốt để đảm bảo tiến độ sản xuất và chất lượng.

Anh Quang Tùng (ở giữa, hàng dưới) cùng các đồng nghiệp tại GE 

(Ảnh chụp trước dịch COVID-19)

“Về cơ bản, chúng tôi rất giống nhau, đều làm việc vì những giá trị cốt lõi của GE: sự khiêm tốn, cầu thị, sự minh bạch và sự tập trung cao độ trong công việc để mang lại kết quả. Nhờ đó, khoảng cách địa lý không còn là vấn đề nữa. Những đồng nghiệp nước ngoài đã dạy cho tôi rất nhiều điều, từ cách làm việc chuyên nghiệp đến sự cầu thị, cởi mở, sự minh bạch rõ ràng. Nhờ một môi trường làm việc như vậy, tôi đã trở thành một phiên bản tốt hơn của bản thân. Và tôi cũng đã mang những điều ấy lan tỏa đến những người xung quanh mình” - anh Tùng cho biết.
Tự nhận là một người đam mê với kỹ thuật và vô cùng khắt khe về mặt chuyên môn, anh Tùng luôn tỉ mỉ và cẩn thận từ những công việc nhỏ nhất. Sự khó tính này đã giúp anh Tùng có được nhiều thành tựu trong công việc, tuy nhiên anh luôn từ chối nói về những khen thưởng mà mình đạt được.
“10 năm làm việc ở GE đã cho tôi những trải nghiệm vô cùng quý giá. Và tôi không thể có được những thành tựu cá nhân nếu không có sự đồng hành, chia sẻ, sát cánh của các đồng nghiệp. Chính vì vậy, thay vì nhớ về những thành tích cá nhân, tôi luôn nhớ về quãng đường mà chúng tôi đã vượt qua thử thách cùng nhau”.
“Ví dụ trước đây, để có thể làm ra một sản phẩm tủ điện Converter, ngoài bản vẽ 3D chúng tôi còn cần một sản phẩm mẫu được sản xuất ở nhà máy khác. Nhưng đến nay, qua quá trình tập trung học hỏi, sáng tạo của đội kỹ sư, GE Hải Phòng đã có thể tự sản xuất sản phẩm mẫu đầu tiên phục vụ cho quá trình thiết kế và phát triển thành sản phẩm thương mại chính thức sau này. Hay chúng tôi đã có đủ năng lực để đáp ứng những yêu cầu cực kỳ khắt khe của khách hàng, ví dụ có những khách hàng yêu cầu thiết bị phải đạt được hiệu suất mà trước đó chỉ có thể đáp ứng được khi ở trong phòng thí nghiệm. Để có được điều này là cả một quá trình nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của rất nhiều con người” – anh Tùng chia sẻ.

Sản xuất tủ điện tại nhà máy GE Hải Phòng

Đến một GE toàn cầu trong lòng địa phương
Trên thực tế, những nhân sự như kỹ sư Nguyễn Quang Tùng hoàn toàn không hiếm thấy ở GE. Với gần 174.000 nhân viên tại hơn 170 quốc gia cùng với sự đa dạng về lĩnh vực kinh doanh, nhân sự…, GE là một công ty “không biên giới”. Thế nhưng, điều đặc biệt ở Tập đoàn này chính là sự đồng nhất về văn hóa, hệ tư tưởng của toàn bộ nhân sự.
Để có được điều này, một trong những yếu tố chủ chốt trong chính sách dùng người của GE là đưa ra hệ thống giá trị xuyên suốt và ở bất cứ quốc gia nào giá trị này cũng không thay đổi: làm việc với sự khiêm tốn, sự minh bạch trong công việc và sự tập trung cao độ để đem lại kết quả. Chính vì vậy, dù nhiều bộ phận phải làm việc qua thư điện tử hay gặp những bất đồng về giờ giấc, địa lý, GE vẫn có thể vận hành một cách thông suốt, và vượt qua nhiều rào cản.
Bên cạnh đó, GE cũng là một doanh nghiệp có văn hóa làm việc vô cùng độc đáo: kết hợp linh hoạt giữa các giá trị mang tính toàn cầu và bản sắc của lao động bản địa để có thể tạo ra môi trường làm việc đầy hiệu quả.
“Bản thân tôi là người làm việc trực tiếp với các kỹ sư dưới quyền và khối công nhân trong rất nhiều năm, người lao động Việt Nam thực sự rất tháo vát, chăm chỉ và tận tụy trọng công việc. Những phẩm chất quý giá kết hợp với phong cách làm việc chuyên nghiệp của một tập đoàn đa quốc gia đã giúp họ không ngừng hoàn thiện bản thân, hoàn thành tốt ở mỗi vị trí mình phụ trách, đồng thời luôn nỗ lực hết sức trong mọi tình huống và giữ được tâm thế khiêm tốn và cầu thị. Điều này càng thấy được rõ ràng hơn qua những chuyến công tác nước ngoài học hỏi, tìm hiểu dự án mới hay làm việc trực tiếp tại công trường” – anh Tùng cho biết.
GE cũng có những quy định đặc thù để giúp cho nhân sự của mình dễ dàng làm việc. Trong "Bộ quy tắc ứng xử" (Code of Conduct) của tập đoàn có lịch sử 130 năm này, các yếu tố môi trường làm việc bài bản, chuyên nghiệp và những chính sách minh bạch, cùng khả năng lãnh đạo trong công ty được đặc biệt chú trọng. Văn hóa của GE khuyến khích và tạo điều kiện cho nhân viên vượt qua các giới hạn của bản thân. GE cũng có bản hướng dẫn liêm chính dành cho các nhà cung cấp, nhà thầu và các bên tư vấn, đồng thời đặt ra yêu cầu rất nghiêm khắc về vấn đề này đối với nhân viên.
“Ở GE, tính liêm chính, sự chân thực, minh bạch luôn được coi trọng. Nó giống như chiếc la bàn, giúp chúng tôi đi đúng hướng, không bị phân tâm bởi những yếu tố chi phối bên ngoài. Nhờ đó, đội ngũ nhân viên ở GE Hải Phòng có thể tập trung hoàn toàn cho công việc, sáng tạo và đổi mới, nỗ lực không ngừng nghỉ để hoàn thiện các giá trị của GE, không chỉ góp phần nâng cao vị thế của GE trong ngành năng lượng tái tạo mà còn mang danh tiếng của của đội ngũ sản xuất Hải Phòng vươn xa hơn” – anh Tùng nhấn mạnh.
Hải Uyên