Xã hội
Nhiều điểm nhấn trong Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2023 tại Nghệ An
04:54 PM 09/11/2023
(LĐXH)- UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch thực hiện “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” năm 2023.
Năm nay, Lễ phát động Tháng hành động cấp tỉnh được tổ chức tại huyện Thanh Chương. Tại các huyện, thành phố, thị xã dự kiến tổ chức Lễ phát động Tháng hành động trong thời gian từ ngày 12 - 25/11/2023.
Trong Tháng hành động sẽ tổ chức Vòng thi chung kết Hội thi “Tìm hiểu kiến thức, pháp luật về bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp” bằng hình thức sân khấu hoá, dự kiến diễn ra vào các ngày 29, 30/11/2023. 
Hình ảnh tại Lễ phát động năm 2022
Chuỗi các hoạt động để hưởng ứng Tháng hành động cũng được tổ chức như: Họp báo, tổ chức giải báo chí về bình đẳng giới, hội nghị, hội thảo, tập huấn, tọa đàm, đối thoại chính sách, truyền thông trên mạng xã hội, diễu hành, sự kiện âm nhạc đường phố, triển lãm tranh/ảnh, cuộc thi, chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao; diễn đàn cho công nhân, người lao động ở các khu công nghiệp... về chủ đề bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.
Nghệ An cũng xây dựng, xuất bản và phát hành các tài liệu/sản phẩm truyền thông, thông điệp về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới như: Băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tờ gấp, sổ tay, phóng sự, video clip... Gặp gỡ, tôn vinh các điển hình tiên tiến trong công tác bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới (đặc biệt là ở cấp cơ sở). 
Tổ chức một số đoàn kiểm tra liên ngành, thanh tra về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị trong Tháng hành động; chú trọng công tác phát hiện, xử lý các hành vi bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em.

Tổ chức các hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy bình đẳng giới như tặng quà, học bổng, cho vay vốn hỗ trợ sản xuất cho các nhóm đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái.

Xây dựng, triển khai các hoạt động của mô hình “Nam giới tiên phong trong phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” tại huyện Nghi Lộc, Con Cuông; tiếp tục duy trì các hoạt động của mô hình này tại huyện Quỳ Hợp, Hưng Nguyên. Đồng thời, xây dựng mô hình “Doanh nghiệp tham gia phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” tại huyện Quỳnh Lưu; mô hình “Địa chỉ tin cậy, nhà tạm lánh tại cộng đồng” tại các huyện: Kỳ Sơn, Tương Dương, Quỳ Châu.
Đẩy mạnh huy động các nguồn lực để triển khai Tháng hành động, tăng cường xã hội hoá các hoạt động truyền thông và hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân bị xâm hại, bạo lực, mua bán, hỗ trợ an sinh xã hội cho phụ nữ, trẻ em và công tác triển khai Tháng hành động năm 2023.
UBND tỉnh yêu cầu tổ chức các hoạt động trong Tháng hành động phải thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; lồng ghép với các sự kiện khác tạo hiệu ứng về truyền thông trong toàn xã hội về các chính sách an sinh xã hội, bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; chú trọng các hoạt động ở cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số.
Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, các thành viên gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và trẻ em. Giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em.
UBND tỉnh nhấn mạnh, Tháng hành động là điểm nhấn, tạo chiến dịch truyền thông vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên phạm vi toàn tỉnh; thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ  động  tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em./.
Hồng Hà
Từ khóa: bình đẳng giới