Xã hội
Nghĩa tình ở Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh Nghệ An
09:11 AM 06/02/2024
(LĐXH)- Ngày 3/2 và 4/2, nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn, thay mặt Tỉnh uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ tỉnh Nghệ An, đoàn công tác của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An, do đồng chí Đoàn Hồng Vũ - Tỉnh uỷ viên - Giám đốc Sở dẫn đầu về thăm và chúc Tết Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh Nghệ An.
Đồng chí Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở LĐTB&XH tặng quà Trung tâm
Báo cáo của Trung tâm cho biết, Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh Nghệ An hiện đang nuôi dưỡng và chăm sóc khoảng 69 thương bệnh binh nặng và thân nhân liệt sĩ. Khu điều dưỡng thương binh tâm thần kinh đang nuôi dưỡng khoảng 80 thương, bệnh binh qua các thời kỳ.
Tới thăm các thương bệnh binh, đoàn công tác bày tỏ tấm lòng biết ơn tri ân những hy sinh to lớn của các bác, các chú trong các cuộc chiến tranh thống nhất đất nước, cũng như bảo vệ Tổ quốc. Với món quà nhỏ nhân dịp Tết đến Xuân về, đoàn công tác mong muốn các bác được sống vui khoẻ, lạc quan yêu đời, đón Xuân Giáp Thìn ấm áp an vui bên đồng đội.
Tiền thân là Trại thương binh 4 được thành lập từ năm 1974 tại xóm Phong Lạc, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An,  Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An được thành lập năm 2004 theo Quyết định của UBND tỉnh với nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, điều trị, nuôi dưỡng thương, bệnh binh nặng và điều dưỡng luân phiên người có công  trên địa bàn tỉnh.
Năm 2017, song song với nhiệm vụ nuôi dưỡng thương binh nặng, Trung tâm được UBND tỉnh bổ sung thêm nhiệm vụ tổ chức điều dưỡng luân phiên cho người có công trên địa bàn tỉnh. Đến nay, đơn vị đã thực hiện tốt trên 1.000 lượt điều dưỡng, được các đoàn người có công ghi nhận.
Để công tác chăm sóc, điều dưỡng thương binh được chu toàn, căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của cấp trên và tình hình thực tế, những thuận lợi, khó khăn của đơn vị, ngay từ đầu năm, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, từ đó tham mưu cho các cấp đề ra các chủ trương, chính sách, các văn bản chỉ đạo các phòng chuyên môn để thực hiện tốt công tác chăm sóc, điều dưỡng người có công, cụ thể là tham mưu và xây dựng kế hoạch tiếp nhận thân nhân liệt sỹ từ nhà nuôi dưỡng thân nhân liệt sỹ.
Công tác thăm khám, điều trị luôn được quan tâm đúng mức, đặc biệt là điều trị cho các thương, bệnh binh liệt do điều kiện sinh hoạt không muốn nhập viện. Đội ngũ y, bác sỹ đã áp dụng nhiều phác đồ mới, nâng cao chất lượng điều trị tại bệnh xá. Các phác đồ điều trị được các y, bác sỹ cập nhật phù hợp, kết hợp điều trị Đông - Tây y, áp dụng các liệu pháp điều trị không dùng thuốc như: xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, vật lý trị liệu....
Đối với các bệnh nhân có diễn biến phức tạp, đơn vị không đủ điều kiện điều trị thì được chuyển bệnh viện tuyến trên. Trung tâm tổ chức các kíp trực 24/24 giờ để đảm bảo giải quyết sơ, cấp cứu kịp thời.
Cùng với đó, việc bổ sung các loại thuốc điều trị được chú trọng, chất lượng công tác điều dưỡng đảm bảo tốt, ổn định sức khỏe; nên thương bệnh binh ngày càng tin tưởng hơn vào đội ngũ cán bộ làm công tác chuyên môn tại đơn vị.
Tổ chức bếp ăn tập thể phục vụ nhu cầu dinh dưỡng, tạo thuận lợi cho một số thương, bệnh binh không thể tự phục vụ. Cán bộ, viên chức trực đồng thời làm tốt việc hỗ trợ nấu ăn tại phòng cho các thương, bệnh binh liệt cơ vòng, phục vụ ăn uống cho các đoàn người có công về tham gia điều dưỡng; thực hiện tốt an toàn vệ sinh thực phẩm.
Các y bác sĩ quân y thăm khám sức khỏe cho thương binh tại Trung tâm
Khách đến thăm Trung tâm có thể bắt gặp những nụ cười lấp lánh của các thương binh, khi đọc cho nhau nghe những khổ thơ mới sáng tác, hay chia vui khi con đồng đội được quân đội nhận vào công tác, cùng nhau chia sẻ thế cờ hay…
Đội ngũ cán bộ, viên chức Trung tâm với khoảng 40 người, phần lớn được sinh ra khi đất nước đã thanh bình, không phải chứng kiến sự khốc liệt của chiến tranh, nhưng khi chứng kiến những vết thương còn nhức nhối trên thân thể các bác thương, bệnh binh đã hiểu rõ hơn những hy sinh mất mát để đổi lấy cuộc sống hòa bình ngày nay.
Với sức trẻ cùng trình độ chuyên môn tốt, với tình cảm của người con, người cháu, đội ngũ cán bộ, viên chức hôm nay đã phát huy truyền thống của đơn vị phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó, thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt nam. Trong nhiều năm liền, đơn vị đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 
Để có được truyền thống vẻ vang  và những thành công là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Nghệ An, tỉnh Hà Tĩnh, cũng như Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An và các cấp các ngành; sự nỗ lực cố gắng vượt qua thương bệnh tật, đoàn kết, tích cực đóng góp, xây dựng của các thương, bệnh binh, sự đoàn kết, nhất trí, tận tụy trong công việc của các thế hệ cán bộ, viên chức trong đơn vị.
Bên cạnh đó còn có sự động viên, chia sẻ đầy trách nhiệm, nghĩa tình của các tập thể, cá nhân hảo tâm đã ủng hộ hỗ trợ các hoạt động của đơn vị cả về vật chất và tinh thần./.
Hồng Hà