Xã hội
Nghệ An lan tỏa sâu rộng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
06:36 AM 12/03/2024
(LĐXH)- Nhiều năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở Nghệ An đã trở thành một nghĩa cử cao đẹp, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, có sức lan tỏa sâu rộng, được nhân dân, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp tích cực hưởng ứng và đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.
Nghệ An hiện có hơn 45 nghìn liệt sĩ; trên 56 nghìn thương, bệnh binh; hơn 20 nghìn người tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu bị nhiễm chất độc hóa học; 2.825 mẹ Việt Nam Anh hùng; 928 cán bộ hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày và hơn 500 nghìn gia đình, cá nhân được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến. Toàn tỉnh hiện đang thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho 66.615 người có công và thân nhân người có công, với số tiền chi trả trên 153 tỷ đồng/tháng.

Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thăm, tặng quà người có công phường Hưng Dũng (thành phố Vinh)

Bà Hồ Châu Loan, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An cho biết: Cùng với việc thực hiện nghiêm túc các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh luôn quan tâm đến phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” để ghi nhớ, tôn vinh công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh và người có công với nước. Hàng năm, Sở đều tham mưu UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tăng cường vận động xây dựng, quản lý và sử dụng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đảm bảo đúng mục đích…
“Nhờ đó, Ban quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp tích cực chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện của từng ngành thành viên và các địa phương theo trách nhiệm đã được phân công. Đến nay, nhiều cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm và nhân dân đã tham gia ủng hộ Quỹ với tinh thần tự giác và trách nhiệm, thể hiện tấm lòng của mình đối với những người đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước” – Phó Giám đốc Hồ Châu Loan chia sẻ.
Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An, trong năm 2023, toàn tỉnh thu Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 17,3 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch giao. Trong đó, cấp xã là 8.959.727.000 đồng, cấp huyện 7.628.960.000 đồng, cấp tỉnh 780.000.000 đồng.
Từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và huy động của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa cho 182 gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở, tổng trị giá gần 7 tỷ đồng; trao tặng 66 sổ tiết kiệm cho người có công và thân nhân liệt sĩ, số tiền 195 triệu đồng.
Bên cạnh đó, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở Nghệ An còn được thể hiện qua việc chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ ngày càng được quan tâm, nâng cao về chất lượng. Công tác chăm sóc sức khỏe và thăm khám, điều trị vết thương, bệnh tật cho các đối tượng luôn được quan tâm. Vì vậy, sức khỏe của đối tượng đang được nuôi dưỡng tại đơn vị luôn được ổn định; số đối tượng người có công với cách mạng đang được chăm sóc ở 02 cơ sở nuôi dưỡng người có công của tỉnh là 110 người.
Cũng trong năm 2023, Nghệ An đã thực hiện điều dưỡng cho 28.315 người có công và thân nhân liệt sĩ, với tổng số tiền 48.777.976.800 đồng. Trong đó, điều dưỡng tại gia đình 23.257 người, với số tiền 33.992.431.200 đồng; điều dưỡng tập trung cho 5.058 người, với số tiền 14.785.545.600 đồng (tổ chức điều dưỡng tập trung tại tỉnh 4.553 đối tượng, điều dưỡng tập trung tại tỉnh Thanh Hóa 504 người).
Ngoài ra, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An còn tổ chức thành công Đoàn đại biểu người có công tiêu biểu của tỉnh (gồm có 30 đại biểu) đi báo công với Bác Hồ và gặp gỡ các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại Hà Nội; Ban quản lý Khu di tích lịch sử K9 và một số địa danh, di tích lịch sử tại tỉnh Phú Thọ từ ngày 25/6 đến 01/7/2023. Tổ chức 06 đoàn viếng các nghĩa trang liệt sĩ trong và ngoài tỉnh, thăm tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu, các đơn vị chăm sóc, nuôi dưỡng thương, bệnh binh và thân nhân người có công…
Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hồ Châu Loan nhấn mạnh: Có thể khẳng định, phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công với cách mạng ở Nghệ An đã không ngừng được nâng cao, được xã hội hóa một cách rộng rãi và đạt kết quả khá tốt, kịp thời giúp đỡ, động viên các gia đình chính sách vươn lên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chí Tâm