Xã hội
Nâng cao nhận thức của trẻ em thông qua cuộc thi “Viết và vẽ về điển hình Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt” năm 2017
12:18 PM 20/11/2017
(LĐXH) Sáng ngày 17/11, tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương, Hà Nội đã diễn ra lễ Tổng kết và trao giải cho các bé đạt giải trong cuộc thi do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội kết hợp với Tạp chí Gia đình và Trẻ em tổ chức.
Đến dự buổi Tổng kết có đồng chí Phùng Quốc Việt, Tổng biên tập Tạp chí Gia đình và Trẻ em – Trưởng ban tổ chức cuộc thi, đồng chí Nguyễn Bá Hoan, Chánh văn phòng Bộ, đồng chí Nguyễn Thúy Hằng, Trưởng Phòng HC-TS-KT Tạp chí Gia đình và Trẻ em, thành viên Ban tổ chức, đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng ban Giám khảo cuộc thi cùng các đồng chí Lãnh Đạo, thành viên BTC và Ban Giám khảo.
Tiết mục văn nghệ chào mừng tại buổi tổng kết trao giải
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phùng Quốc Việt, Trưởng ban tổ chức cuộc thi nhấn mạnh mục đích cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt thông qua những bức tranh do các em nhỏ từ 6-18 tuổi vẽ, trong đó có cả những em hiện đang sống tại những trung tâm cứu trợ. Từ đó khuyến khích sự chung tay bảo vệ, hỗ trợ, giúp đỡ, chống kỳ thị phân biệt đối xử với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, để các em được hưởng các quyền cơ bản của mình như: học tập, được chăm sóc sức khỏe, được vui chơi ,….
Ông Phùng Quốc Việt, Tổng biên tập Tạp chí GĐTE, Trưởng Ban Tổ chức  cuộc thi
và bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục Trưởng  Cục Trẻ em (Bộ LĐTBXH) trao giải Khuyến Khích cho các em đoạt giải
Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam trao giải viết cho 2 em đạt giải
Đại diện BTC và Ban Giám khảo chụp ảnh luu niệm với các tác giả đoạt giải
Sau 6 tháng phát động (từ ngày 1/5 đến 15/10/2017), cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các em học sinh cả nước, với hàng nghìn bức vẽ và bài viết của các em từ 20 tỉnh, thành phố, 1 số trung tâm Bảo trợ xã hội, Làng Trẻ em SOS trên toàn quốc gửi về. Thông qua con mắt trẻ thơ, những thông điệp về bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hiện lên thật sinh động, dễ hiểu và đầy nhân văn, thể hiện sự quan tâm và muốn sẻ chia của các em đối với các bạn còn thiệt thòi hơn mình. Đây cũng là dịp để những em có hoàn cảnh đặc biệt bày tỏ cảm xúc, nguyện vọng và mơ ước của mình với xã hội, với những người đang nuôi dưỡng, chăm sóc các em.
Đại diện BTC chụp ảnh luu niệm với gia đình tác giả đoạt giải Nhì  tranh vẽ ở TP Hải Dương
Mẹ và con ở Trung tâm BTXH IV Hà Nội, chụp ảnh luu niệm bên bức tường tranh.
Thày và trò ở Trung tâm Công tác xã hội Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm bên bức tường tranh.
Qua một thời gian làm việc hết sức khẩn trương và công tâm, sau khi chấm sơ khảo, BGK đã lựa chọn được 106 bức tranh có hình thức đẹp và giàu ý nghĩa, đúng chủ đề, trong đó có 45 bức của các em từ 5-10 tuổi, số lượng tranh của các em từ 11-18 tuổi là 61 bức, cùng 32 bài viết chất lượng cao nhất vào chung khảo. Sau đó, 20 tác phẩm và bài viết xuất sắc nhất đã được chọn ra để trao giải. Phần lớn các em đoạt giải (có cả em thuộc các dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa) đã có mặt tại Hà Nội để nhận giải. Những em ở quá xa không có điều kiện tham dự buổi Tổng kết sẽ được BTC gửi quà và bằng khen tới tận nhà.
Một số bức tranh đoạt giải trong cuộc thi được trưng bày trong triển lãm ở sảnh ngoài của lễ trao giải
Đồng chí Hồ Quang Lợi – Trưởng Ban giám khảo bày tỏ sự vui mừng khi cuộc thi nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của trẻ em trên cả nước, sự giúp đỡ tận tâm của các thầy, cô giáo, các cán bộ, nhân viên ở các trường và Trung tâm Bảo trợ xã hội ,… Nhờ vậy đã góp phần làm thay đổi hành vi của trẻ em và mọi người trong xã hội về trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em bị nhiễm hoặc ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, chống kì thị phân biệt đối xử với các em; kêu gọi toàn xã hội cùng chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và đảm bảo cho các em có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Minh Ngọc