Lao động
Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp
03:41 PM 27/05/2020
(LĐXH) - Ngày 26/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội thảo Đề án “Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)” tại tỉnh Bình Dương. Tham dự và chủ trì Hội thảo có Cục trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình và Phó Cục trưởng Cục Việc làm Tào Bằng Huy cùng đại diện các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khu vực miền Nam.
Cục trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình chủ trì Hội thảo

Thực hiện Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 8/10/2018 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương xây dựng, hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị thực hiện chính sách BHTN”.

Hội thảo nhằm làm rõ những nguyên nhân, hạn chế bộc lộ sau 10 năm triển khai chính sách BHTN như chính sách chưa mở rộng, bao phủ ra khu vực phi chính thức; mới tập trung vào việc chi trả bảo hiểm thất nghiệp hơn là công tác đào tạo để người lao động có nhiều cơ hội quay lại thị trường lao động sau khi thất nghiệp...

Hội thảo cũng nhằm mục đích nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị thực hiện chính sách BHTN, trong đó tập trung vào tổ chức bộ máy và nhân sự, cơ chế tài chính đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả để chính sách BHTN thực sự trở thành công cụ quản lý thị trường lao động,…

Được biết, trong ba tháng đầu năm 2020, khi đại dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp tại nước ta, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chi các chế độ BHTN là hơn 2.700 tỷ đồng. Riêng trong tháng ba, cơ quan này thực hiện khoản chi trả trợ cấp thất nghiệp cho 240.519 lượt người, với số tiền là 904 tỷ đồng, tăng 11% về lượt người và 20% về kinh phí so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, có 54.049 người hưởng mới (tăng 38% so với cùng kỳ năm 2019) với số tiền là 184 tỷ đồng.

Trương Đăng