Xã hội
Năm 2019 phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo 1- 1,5%
07:04 PM 26/12/2018
(LĐXH) - Dự kiến đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm còn khoảng 5,35% (giảm 1,35% so với cuối năm 2017).
Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018, phương hướng nhiệm vụ năm 2019 của Văn phòng quốc gia về Giảm nghèo (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức ngày 26/12, tại Hà Nội. Thứ trưởng Nguyễn Tấn Dũng đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Theo báo cáo của Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo, năm 2018, bình quân tỷ lệ hộ nghèo ở ác huyện nghèo giảm còn dưới 35% (giảm khoảng 5% so với cuối năm 2017). Bình quân tỷ lệ hộ nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vùng dân tộc và miền núi giảm khoảng 3 – 4% so với năm 2017.
Ông Ngô Trường Thi, Vụ trưởng - Chánh Văn phòng Quốc gia giảm nghèo phát biểu tại Hội nghị
Cũng theo bà Hạnh, mục tiêu năm 2019 sẽ tiếp tục phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo cả nước bình quân 1 – 1,5%/năm. Riêng các huyện nghèo, xã nghèo giảm 4%/năm; hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm 3 – 4% theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 -2020. Cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo, bảo đảm thu nhập đầu người của hộ nghèo cả nước cuối năm 2020 tăng lên 1,5% lần so với cuối năm 2015. Riêng hộ nghèo ở các huyện nghèo, xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn, hộ nghèo dân tộc thiểu số tăng gấp 2 lần. Bên cạnh đó, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả cơ chế, chính sách giảm nghèo để cải thiện điều kiện sống và tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo. Cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội ở các huyện nghèo, xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn được tập trung đầu tư đồng bộ theo tiêu chí nông thôn mới, trước hết là hạ tầng thiết yếu như giao thông, trường học, trạm y tế, thủy lợi nhỏ, nước sinh hoạt.
Bà Chu Thị Hạnh, Phó Chánh Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo báo cáo công tác giảm nghèo năm 2018
Tại Hội nghị, ông Lê Hữu Long, Phó chánh Thanh tra Bộ đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác giảm nghèo. Tuy nhiên, qua công tác thanh tra, giám sát tại địa phương, ông Long cho biết, phát hiện một số sai phạm ở địa phương, đặc biệt là về xây dựng cơ bản. Vì vậy, thời gian tới, cần tăng cường công tác thanh kiểm tra tại địa phương về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
Phát biểu tại hội nghị, TS. Trần Ngọc Diễn, Tổng biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội cho rằng: Thời gian qua, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo đã phối hợp rất tốt với các cơ quan báo chí trong việc phản ánh các chính sách, chương trình giảm nghèo. Báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc phản ánh quá trình xây dựng chính sách, và triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. “Văn phòng cần có định hướng truyền thông cho các cơ quan truyền thông của Bộ. Khi có sự việc liên quan đến lĩnh vực giảm nghèo, báo chí của Bộ sẽ là kênh thông tin chuyển tải thông điệp, là cơ quan phát ngôn của các đơn vị trong bộ nói chung và Văn phòng giảm nghèo nói riêng. Đặc biệt, trong quá trình triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Văn phòng quốc gia về giảm nghèo phối hợp các cơ quan báo chí truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền các gương điển hình, các sáng kiến giảm nghèo…”, đồng chí Trần Ngọc Diễn nhấn mạnh
TS. Trần Ngọc Diễn, Tổng biên tập tạp chí Lao động và Xã hội phát biểu tại Hội nghị
Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã biểu dương sự chủ động trong công tác tham mưu xây dựng văn bản chính sách của Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo trong năm 2018. Với đội ngũ cán bộ, công chức không nhiều, khối lượng công việc lớn, nhưng Văn phòng đã luôn chủ động trong tham mưu giúp lãnh đạo Bộ, giúp Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai điều hành kịp thời các văn bản, chính sách, quản lý nhà nước về giảm nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,35% so với năm 2017 đã minh chứng tính hiệu quả của công tác giảm nghèo trong thời gian qua
Thứ trưởng cũng đánh giá cao các cơ quan truyền thông của Bộ đã đẩy mạnh truyền thông lĩnh vực giảm nghèo. Đặc biệt, Văn phòng đã phối hợp Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Giải báo chí viết về giảm nghèo; Phối hợp Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, VTV tổ chức chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đặc biệt là việc lần đầu tiên phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên dương các huyện nghèo, xã nghèo, người dân vươn lên thoát nghèo.
Năm 2019, đơn vị cần tiếp tục rà soát tổng hợp chính sách để tích hợp chính sách tránh chồng chéo; tập trung làm tốt công tác điều phối với các Bộ, ngành; địa phương và các cơ quan truyền thông. Phối hợp Bộ KHĐT xây dựng kế hoạch 2019. Về hướng dẫn nghèo đa chiều liên quan đến bộ, ngành đề nghị các bộ triển khai thực hiện. Nhiệm vụ trọng tâm phục vụ giám sát quốc hội và chuẩn bị xây dựng mục tiêu 2021 – 2025.
Cùng với đó, tập trung khắc phục tình trạng trục lợi chính sách; đẩy nhanh rà soát, sửa đổi chính sách giảm nghèo, tích hợp chính sách thuộc các lĩnh vực bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, dễ theo dõi, dễ thực hiện. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cấp xã, huyện, đặc biệt là các xã nghèo, các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, ưu tiên người nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thứ trưởng Dũng nhấn mạnh,
Nam Khánh