Xã hội
Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2017
09:05 PM 10/06/2017
(LĐXH)-Sáng ngày 10/6/2017, tại tỉnh Bắc Giang, Ủy ban Quốc gia Phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an và UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng Hành động phòng, chống ma túy, Ngày Quốc tế và Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy 26/6 với chủ đề “Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy”.
 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ.
Dự lễ mít tinh, về phía Trung ương, có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ; Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;  Đặng Thuần Phong, Phó chủ nhiệm UB các vấn đề XH của Quốc hội; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư TW Đoàn thanh niên CSHCM; Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an, cùng các đồng chí lãnh đạo và đại diện các Bộ, ngành là thành viên UBQG phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình
Về phía tỉnh Bắc Giang, có các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Linh, Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tỉnh; Lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm các huyện, thành phố. Và 2.000 công nhân, nhân dân lao động, thanh niên, sinh viên, cán bộ công chức, sĩ quan quân đội, cảnh sát đại diện cho hơn 1,6 triệu người dân tỉnh Bắc Giang đã về dự mít tinh.
Đồng chí Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH phát biểu khai mạc.
Trong diễn văn khai mạc, đồng chí Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nhấn mạnh: Thời gian qua, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo, ban hành nhiều chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy. Công tác phòng, chống ma túy ở nước ta đã thu được nhiều kết quả trên các mặt: Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành; phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân tham gia phòng, chống ma tuý; đấu tranh xử lý tội phạm về ma tuý; tổ chức tư vấn điều trị, cai nghiện, giúp người nghiện hòa nhập cộng đồng, góp phần ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng tội phạm và tệ nạn ma tuý, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.
Tuy nhiên, tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp, hiện nay cả nước có hơn 210.000 người nghiện ma túy, người nghiện có ở mọi thành phần xã hội và lứa tuổi, trong đó, hơn 70% người dưới 35 tuổi; có 35% người nghiện có tiền án, tiền sự liên quan đến tội phạm; tình hình buôn bán, sản xuất, vận chuyển ma túy với quy mô ngày càng lớn, đặc biệt là việc mua bán và sử dụng ma túy tổng hợp tăng nhanh trong thanh thiếu niên. Người sử dụng ma túy tổng hợp ảnh hưởng hệ thần kinh, thường có những hoang tưởng, ảo giác không làm chủ được hành vi của mình, có hành động gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội.
Theo Bộ trưởng, Tháng Hành động phòng, chống ma túy năm nay chính là dịp để các cấp, các ngành tổng kết, đánh giá sâu sắc kết quả công tác phòng, chống ma túy trong thời gian gian qua. Đồng thời cũng là dịp để đẩy mạnh công tác tuyên truyên giáo dục nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và của toàn xã hội, nhất là thế hệ trẻ về tác hại, hiểm họa của ma túy; tập trung nghiên cứu, xây dựng bổ sung hoàn thiện cơ chế, chinh sách về phòng, chống ma túy và điều trị cai nghiện; tăng cường công tác quản lý và cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và cơ sở cai nghiện; nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, tạo điều kiện cho người nghiện ma túy được đối xử bình đẳng, không kỳ thị, coi người nghiện là người bệnh cần được giúp đỡ, tích cực hỗ trợ họ học nghề, tạo việc làm ổn định cuộc sống, tránh xa hiểm họa ma túy và hòa nhập cộng đồng.
Đồng chí Nguyễn Trọng Đàm - Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH phát biểu tại lễ mít ting
Tại lễ mít tinh, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã kêu gọi mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi người dân, nhất là các bạn trẻ hãy hưởng ứng Tháng Hành động phòng, chống ma túy bằng ít nhất một việc làm thiết thực. Toàn dân hãy bảo vệ thế hệ trẻ khỏi hiểm họa ma túy, cộng đồng hãy chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy, tất cả mọi người hãy nói không với ma túy.
Đồng chí Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá: Hiện nay, tình hình tội phạm ma túy, nghiện ma túy ở Việt Nam còn diễn biến phức tạp. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy, thực hiện tốt chủ đề của Tháng Hành động phòng, chống ma túy túy năm nay là “Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy”, trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị: Các cấp ủy Đảng thực hiện nghiêm chỉ thị 21/CT-TW và Kết luận 95/KL-TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống, kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, đưa nội dung phòng, chống ma túy vào chương trình hoạt động, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền.
Các bộ, ngành tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách phòng, chống ma túy, điều trị cai nghiện; triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức xã hội về ma túy. Cần làm cho các tầng lớp hân dân hiểu rõ điều trị, cai nghiện ma tuý là qúa trình lâu dài, khó khăn, phức tạp. Nghiện ma tuý hoàn toàn có thể điều trị được, cai nghiện được. Người nghiện ma tuý cần được đối xử bình đẳng, không kỳ thị, phân biệt. Họ cần sự yêu thương thật sự, giúp đỡ điều trị cai nghiện cũng như tạo điều kiện để hoà nhập cộng đồng. Đồng thời, phát huy sức mạnh phong trào toàn dân phát hiện tố giác tội phạm may túy để từng bước đấu tranh làm giảm tội phạm ma túy trên tuyến biên giới, đường hàng không, đường biển và trên các địa bàn cả nước; thực hiện các biện pháp phòng ngừa việc lạm dụng các chất gây nghiện, chất hướng thần và sử dụng sai mục đích các loại tiền chất.  
Đại diện Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Giang lên đọc lời
hưởng ứng Tháng Hành động phòng, chống ma túy 2017
Đồng đảo các cơ quan, ban ngành Trung ương, địa phương và người dân tham dự lễ mít tinh
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các tỉnh, thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện, tăng cường cai nghiện tự nguyện tại công đồng và tổ chức các điểm tư vấn, điều trị nghiện; phát triển trung tâm công tác xã hội để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tư vấn cho người nghiện và các nhóm yếu thế khác. Cùng với đó là triển khai thực hiện các chương trình và chính sách an sinh xã hội, nhất là giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, chính sách dạy nghề tạo việc làm, xuất khẩu lao động để thanh niên có cơ hội tự tạo việc làm, xây dựng cuộc sống mới, từ đó tránh xa ma tuý.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần rà soát cụ thể tình hình tệ nạn ma túy ở địa phương; đổi mới giải pháp, nỗ lực, khẩn trương thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ở Việt Nam đến năm 2020. Các xã, phường, thị trấn cần tăng cường quản lý người nghiện, quản lý địa bàn, giúp đỡ người nghiện cai nghiện, tìm việc làm hòa nhập cộng đồng; mỗi đoàn thể xã hội cần xây dựng một chương trình về phòng, chống ma túy và giúp đỡ người nhiện ma túy thiết thực; gắn công tác phòng chống ma túy với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, các tổ chức, tôn giáo tiếp tục tham gia ủng hộ, tạo nguồn lực thực hiện công tác phòng, chống ma túy, tạo việc làm cho người nghiện sau cai nghiện.
Lễ ra quân hưởng ứng Tháng Hành động phòng, chống ma túy
Sau buổi lễ, hàng trăm cán bộ, công nhân viên chức tỉnh Bắc Giang đã tham gia lễ diễu hành trên địa bàn thành phố Bắc Giang để tuyên truyền, cổ động người dân cùng hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày Quốc tế phòng chống ma túy.
Cũng trong khuôn khổ Lễ mít tinh, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, HĐND và lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh Bắc Giang đã tham dự cắt băng khai mạc Triển lãm “Hiểm họa ma túy và khát vọng vươn lên hòa nhập cộng đồng”. 
Mỹ Hạnh