Xã hội
Long An: Đảm bảo chế độ, chính sách cho tổ chức, cá nhân tham gia tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
06:54 PM 09/04/2024
(LĐXH) - Những năm qua, tỉnh Long An đặc biệt quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp về công tác TKQT HCLS. Chỉ riêng giai đoạn 2014 - 2024, các địa phương và Đội K73 của tỉnh đã tích cực, chủ động, khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ.
Thực hiện Quyết định số 75/2013/QĐ-TTg ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ-TTg ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (TKQT HCLS), tỉnh Long An đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin trong điều kiện tình hình kinh tế - xã hội của đất nước phát triển ổn định; công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy Đảng, chính quyền và Ban Chỉ đạo 515 các cấp; sự đồng thuận cao của các cấp, các ngành và nhân dân trong và ngoài tỉnh.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết việc thực hiện Quyết định số 75/2013/QĐ-TTg ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ-TTg
Qua nhiều năm kinh nghiệm, các địa phương, đơn vị đã kế thừa và tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong công tác triển khai xác minh, kết luận thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đưa vào các nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh; đặc biệt là giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ theo quy định của Chính phủ, góp phần tích cực trong việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và huy động lực lượng tham gia tìm kiếm, quy tập.
Hiện nay số lượng liệt sĩ đã được tìm kiếm, quy tập vào các nghĩa trang của tỉnh Long An là hơn 25.000 liệt sĩ (gần 14.000 liệt sĩ có thông tin và gần 12.000 liệt sĩ chưa xác định được danh tính); bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều liệt sĩ chưa rõ thông tin quy tập, phần lớn là do liệt sĩ chưa các định danh tính còn nhiều. Riêng công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia từ năm 2001 đến nay, qua hơn 22 giai đoạn, Đội K73, tính đến ngày 12/4/2024, tỉnh Long An đã tổ chức tìm kiếm, cất bốc và hồi hương được 2.447 bộ hài cốt liệt sĩ và 06 mộ tập thể (khoảng 280 bộ hài cốt).
Quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, tỉnh Long An luôn được sự quan tâm lãnh đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia 515, của Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội, Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 7 và sự hướng dẫn, giúp đỡ nhiệt tình của các cơ quan Quân khu. Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Long An đã chỉ đạo tổ chức quán triệt các chỉ thị của Ban Bí thư, quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản triển khai, hướng dẫn của cấp trên; xây dựng hướng dẫn, kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện đạt hiệu quả thiết thực. Thường xuyên làm tốt công tác bổ sung, kiện toàn thành viên Ban chỉ đạo đúng, đủ thành phần theo quy định, kịp thời chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Duy trì chế độ họp định kỳ 06 tháng và 01 năm để đánh giá kết quả đạt được và đề ra phương hướng biện pháp tổ chức thực hiện trong thời gian tới. Riêng Đội Chuyên trách K73 thường xuyên được quan tâm chỉ đạo kiện toàn cấp ủy, chỉ huy và bảo đảm tổ chức biên chế theo quy định.
Đồng chí Phạm Tấn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, Trưởng BCĐ 515 tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ
Chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ phụ trách các cấp; bảo đảm thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, cũng như việc giải quyết chế độ, chính sách cho các tập thể, cá nhân trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ theo quy định. Kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót bảo đảm trong quá trình thực hiện không để xảy ra tiêu cực, lãng phí.
Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đã thường xuyên kiểm tra, đề xuất Ban Chỉ đạo 515 tỉnh và cấp trên bảo đảm đầy đủ các phương tiện, vật chất, trang bị theo biên chế của Đội K73, tạo điều kiện thuận lợi để Đội K73 hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tham mưu Bộ Tư lệnh Quân khu 7 bổ sung 01 xe Samco (32 chỗ ngồi) để bảo đảm chở quân đi thực hiện nhiệm vụ. Giai đoạn 2014 – 2024, qua các chuyến sang thăm và làm việc với Ban Chuyên trách các đơn vị Bạn (Svay Rieng, Battambang, Pailin và Quân khu Đặc biệt), Ban Chỉ đạo 515 tỉnh cũng đã tham mưu Tỉnh ủy – UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương để thăm tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đội K73 đang thực hiện nhiệm vụ trên đất Bạn, với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng, góp phần cải thiện đời sống và động viên cán bộ, chiến sĩ Đội K73 phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Trên cơ sở đánh giá những ưu điểm và hạn chế thiếu sót qua sơ kết tổng kết từng năm, từng giai đoạn, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo các cấp, giai đoạn 2014 – 2024, tỉnh Long An tích cực, chủ động, khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo hướng dẫn của trên. Tổ chức tìm kiếm cất bốc trên địa bàn tỉnh được 91 bộ hài cốt liệt sĩ và 01 mộ tập thể 08 HCLS; ở Campuchia tính đến ngày 12/4/2024, đã quy tập được 613 bộ hài cốt liệt sĩ và 02 mộ tập thể khoảng 128 HCLS đưa về nước. Hoàn thành kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập ở 03 cấp (xã, huyện, tỉnh); triển khai thí điểm lấy mẫu sinh phẩm Nghĩa trang liệt sĩ liên huyện thị xã Kiến Tường – Mộc Hóa.... Bên cạnh đó việc bảo đảm chế độ, chính sách công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân tham gia tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ luôn được quan tâm triển khai thực hiện chặt chẽ, kịp thời, bảo đảm đúng đủ theo quy định và công khai, minh bạch. Qua hơn 10 năm thực hiện các Quyết định số 75 của Thủ tướng Chính phủ, đã bảo đảm chi trả chế độ, chính sách cho các lực lượng tham gia tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ gần 72 tỷ đồng từ nguồn kinh phí được Bộ Quốc phòng phân cấp và đề xuất Tỉnh ủy – UBND tỉnh bảo đảm từ nguồn ngân sách tỉnh hơn 8,7 tỷ đồng. Qua đó, đã góp phần không nhỏ đến kết quả, hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ của tỉnh Long An.
Hà Giang