Xã hội
Lào Cai chung tay chăm sóc, bảo vệ trẻ em
04:00 PM 17/06/2019
(LĐXH)- Thời gian qua, công tác bảo vệ chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trẻ em ở Lào Cai luôn nhận được sự quan tâm của tất cả các cấp lãnh đạo, các cơ quan ban ngành trong tỉnh. Thông qua sự đầu tư về nguồn lực cho các chương trình, hoạt động cụ thể, trẻ em được tạo mọi điều kiện để phát triển toàn diện về tri thức và sức khỏe, góp phần đào tạo nguồn nhân lực bền vững cho tương lai.
Trong 2 năm 2017-2018 đến nay, tỉnh Lào Cai đã đã quan tâm đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh đối với công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em từ tỉnh đến cấp huyện, cấp xã. Tổng chi ngân sách tỉnh Lào Cai cho lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em năm 2017 - 2018 có liên quan đến việc triển khai thực hiện Luật Trẻ em là hơn 6.073.373 triệu đồng. Cùng với sự đầu tư nguồn lực từ ngân sách, Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp đã vận động được trên 2 tỷ đồng (bao gồm tiền mặt và hiện vật) góp phần hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt thông qua nhiều hình thức.
Nhờ đó, cơ sở vật chất, đội ngũ y bác sĩ phục vụ việc khám chữa bệnh cho trẻ ,  cán bộ làm công tác trẻ em các cấp ngày càng được tăng cường về số lượng cũng như chuyên môn, nghiệp vụ. Trong 2 năm 2017-2018,  Lào Cai đã tổ chức 10 lớp tập huấn nâng cao kiến thức bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho 976 cán bộ lao động - TBXH các cấp và CTV, TNV làm công tác trẻ em về cập nhật sổ theo dõi và phần mềm quản lý trẻ em, triển khai quản lý thủ tục hành chính lĩnh vực trẻ em, quản lý cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em cho CTV tuyên truyền viên Ban BVCSTE cấp xã. Có 95% số cán bộ cơ sở được bồi dưỡng kiến thức theo Chương trình quốc gia Bảo vệ trẻ em.
Tặng học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Công tác truyền thông, giáo dục được tăng cường, đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các gia đình và toàn xã hội về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Trong 2 năm 2017-2018, toàn tỉnh đã tổ chức 26 hoạt động truyền thông nói chuyện chuyên đề cho 9.034 lượt người tại địa bàn các huyện triển khai mô hình bảo vệ trẻ em và duy trì hoạt động mô hình phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em. Tổ chức Tháng hành động vì trẻ em gắn với vận động tổ chức mùa hè an toàn, vui khỏe cho trẻ em được phát động từ tỉnh đến cơ sở thu hút trên 10.000 người tham dự. Nhân Tháng hành động vì trẻ em đã treo 139 chiếc băng zon, 421 tranh áp phích, pano tuyên truyền; phát hành 3.500 tờ rơi; Đài Phát thanh và truyền hình, Báo Lào Cai, các bản tin chuyên ngành đã truyền tải 184 tin, bài, ảnh tư liệu; ước số lượt người được tuyên truyền trong Tháng hành động vì trẻ em là trên 200.000 người...  Đặc biệt, tỉnh còn tăng cường các hoạt động truyền thông quảng bá trên các kênh thông tin đại chúng về sử dụng miễn phí Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 (của Bộ Lao động -TBXH) và đường dây 18001336 (của Trung tâm Công tác Xã hội tỉnh) là dịch vụ công đặc biệt thực hiện tiếp nhận thông tin, thông báo, tố giác từ cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân và các em qua điện thoại.
Bên cạnh đó, các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố cũng xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện Luật trẻ em. Xây dựng và tổ chức thực hiện các hoạt động của kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền các cấp  và các ngành đã tổ chức nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra thường xuyên, toàn diện và chuyên đề về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai cũng chủ động phối hợp với các tổ chức quốc tế như Unicef, save the children, ILO… trong việc huy động nguồn lực xây dựng và thực hiện các chương trình, đề án, dự án trợ giúp, chăm sóc và bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tiếp tục duy trì thực hiện 05 mô hình phòng ngừa, trợ giúp trẻ em phải lao động sớm, trẻ em phải lao động nặng nhọc trong điều kiện độc hại nguy hiểm tại các xã: Bản Vược (Bát Xát); Hoàng Trung Phố (Bắc Hà); Thượng Hà (Bảo Yên); Thị trấn Mường Khương (Mường Khương), Bản Mế (Si Ma Cai).
Có thể nói,nhờ quan tâm, chú trọng đến công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, thời gian qua, trẻ em tỉnh Lào Cai đã được xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh; đời sống văn hóa, tinh thần, phúc lợi xã hội và các quyền dành cho trẻ em ngày càng được bảo đảm. Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ 8 loại vác xin cho trẻ em dưới 1 tuổi của tỉnh đạt 98,3%. Tỷ lệ trẻ em được sàng lọc sơ sinh đạt 18%. Tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng toàn tỉnh thể nhẹ cân giảm còn 18,6%; thể chiều cao/tuổi giảm còn 33,9%; trẻ em dưới 6 tuổi được cấp phát thẻ khám chữa bệnh miễn phí (nay gọi là thẻ bảo hiểm y tế) đạt 99,8%. Việc cấp nước và xây dựng công trình vệ sinh cho nhà trẻ, trường học, trạm y tế và các cơ sở công cộng đã được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 100% số trường học có nước phục vụ sinh hoạt, giảng dạy và có công trình vệ sinh. Tỷ lệ huy động trẻ em (6-14 tuổi) đến trường đạt 99,5%. Tỷ lệ xã đạt chuẩn giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi đạt 100%. Tổng số trẻ em mồ côi trên địa bàn tỉnh là 1.503 trẻ, trong đó mồ côi cả cha và mẹ hiện đang sinh sống với người thân là 220 trẻ, mồ côi cha hoặc mẹ đang sống với người thân là 1.185 trẻ và mồ côi đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm CTXH tỉnh là 98 trẻ. Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt giảm còn 4,5%.
Bên cạnh đó, điểm vui chơi cho trẻ em được phát triển mạnh mẽ tại các trường tiểu học, trường mẫu giáo và các điểm dịch vụ khác (như bể bơi, cầu trượt, đu quay, nhà bóng, xe ô tô điện, cầu lông, erobic...) đã thu hút đông đảo trẻ em tham gia. Toàn tỉnh hiện có 164 nhà văn hóa xã, phường, thị trấn; 1.347 thôn, bản, tổ dân phố có nhà văn hóa được trang bị đầy đủ trang thiết bị; 09 thư viện huyện, 01 thư viện tỉnh; 01 trung tâm văn hóa tỉnh; 01 trung tâm huấn luyện thể thao; 06 nhà thiếu nhi, khu vui chơi giải trí; thư viện tỉnh và các huyện, thành phố đều có phòng đọc, mượn sách phục vụ thiếu nhi. Hai năm qua, đã thực hiện trên 40 cuộc trưng bày phục vụ nhiệm vụ chính trị với trên 6.500 bản sách, báo, tạp chí; phục vụ lưu động 15 cuộc với 10.600 bản sách tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Lào Cai. Cấp mới 4.520 thẻ bạn đọc.
Công tác xây dựng và nhân rộng các mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em: Các Câu lạc bộ “Gia đình văn hoá”, mô hình “Cộng đồng thân thiện vì trẻ em”, mô hình “Hòm thư Điều em muốn nói” và mô hình “Quyền trẻ em” được triển khai tại các trường học và cộng đồng dân cư. Trẻ em tham gia các Diễn đàn trẻ em tổ chức tại các huyện, thành phố với nhiều hình thức như: Kịch câm, tiểu phẩm, tranh vẽ... Đồng thời tại diễn đàn, các em đã được đối thoại trực tiếp với các đồng chí là lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố. Diễn đàn trẻ em đã thể hiện Quyền tham gia và bày tỏ ý kiến của trẻ em theo đúng tinh thần Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em và Luật Trẻ em 2016.
Trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai sẽ thực hiện mục tiêu là tiếp tục thực hiện hiệu quả Luật Trẻ em năm 2016 và Chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2016 - 2020. Tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ em. Trẻ em  được bảo vệ để giảm nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, chú trọng bảo vệ trẻ em để không bị xâm hại; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển./.
Mỹ Hạnh