Xã hội
Lạng Sơn kịp thời trợ giúp đột xuất gạo cho người dân những ngày giáp hạt 2024
11:44 PM 18/04/2024
(LĐXH)-Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ cấp phát gạo, đảm bảo mọi hộ dân thụ hưởng đều được nhận gạo để vui Xuân, đón Tết và không bị thiếu thốn trong những ngày giáp hạt đầu năm 2024.
Ảnh minh họa
Căn cứ Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Lạng Sơn để hỗ trợ cho nhân dân trong thời gian giáp hạt năm 2024, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Quyết định số 311/QĐ-UBND, ngày 08/02/2024 của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc phân bổ gạo cho các huyện, thành phố hỗ trợ Nhân dân trong dịp giáp hạt năm 2024.
Cục Dự trữ Nhà nước Khu vực Hà Bắc thực hiện vận chuyển bàn giao gạo đến trung tâm các huyện, thành phố. UBND các huyện tiếp nhận và chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện tiến hành vận chuyển gạo bàn giao cho các xã, thị trấn, thông báo người dân đến nhận gạo tại trụ sở UBND xã, thị trấn.
Trong quá trình thực hiện, Cục dự trữ Nhà nước Khu vực Hà Bắc, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND các huyện đã phối hợp đồng bộ đảm bảo thời gian cấp phát bàn giao gạo đến tay người dân; số lượng gạo đúng, đủ, chất lượng cơ bản theo quy định.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác đảm bảo an sinh xã hội; tổ chức rà soát, xác định đối tượng cần hỗ trợ cứu đói trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, thời gian giáp hạt đầu năm 2024.
 UBND các huyện, thành phố ban hành Quyết định hỗ trợ gạo cho các xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội - Dân tộc các huyện xây dựng Kế hoạch cụ thể tiếp nhận và cấp, phát gạo đến các hộ dân trên địa bàn.
Theo quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021, quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, những hộ được cứu trợ gạo là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình bị thiệt hại do dịch bệnh, thiên tai trong sản xuất nông nghiệp dẫn đến thiếu đói trên địa bàn tỉnh. Mức cứu trợ là 15 kg/khẩu/tháng; cứu trợ 01 tháng theo quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021.
Thống kê cho thấy, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức cứu trợ kịp thời cho 3.302 hộ với 10.673 nhân khẩu với số lượng gạo 160.095 kg từ nguồn ngân sách tỉnh phân cấp cho huyện.
Còn trong thời gian giáp hạt đầu năm 2024, Chính phủ cấp không thu tiền 236.400 kg gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Lạng Sơn để hỗ trợ cho 4.753 hộ với 15.760 nhân khẩu.
Theo đánh giá, công tác lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo kịp thời, thống nhất; công tác phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ có hiệu quả. Các huyện đã tổng hợp, báo cáo kết quả tiếp nhận, phân bổ gạo để báo cáo UBND tỉnh và Bộ LĐTBXH theo quy định. Công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm, đảm bảo việc rà soát tổng hợp danh sách đến cấp phát và bàn giao gạo cứu đói của Chính phủ đến các hộ dân trên địa bàn đúng đối tượng, đúng quy định, cấp phát đầy đủ, kịp thời, không có kiến nghị, phản ánh thắc mắc.
Vào những ngày giáp hạt, thóc trong bồ đã cạn, ngoài đồng, những ruộng mạ vừa gieo còn chưa chắc rễ... sự giúp đỡ của Nhà nước thông qua chính sách hỗ trợ đột xuất cho các hộ thiếu đói và có nguy cơ thiếu đói ngày giáp hạt là vô cùng ý nghĩa.
Việc thực hiện chính sách cứu đói giáp hạt cho nhân dân góp phần đảm bảo ổn định an sinh xã hội, các hộ gia đình được cứu trợ ổn định cuộc sống, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước./. 
Mỹ Hằng