Xã hội
Lâm Đồng quyết liệt trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
07:43 PM 15/10/2022
(LĐXH)-BHXH Lâm Đồng thường xuyên truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, quyền và lợi ích khi tham gia; nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước, ngân sách địa phương với người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, cũng như nói rõ những thiệt thòi khi lựa chọn nhận BHXH một lần… nhằm phát triển công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh.
Ngay từ đầu năm, cùng với toàn quốc, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh nhằm tăng tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân tại địa phương.BHXH tỉnh đã phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn và Bưu điện tỉnh tổ chức 2 đợt ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình (đợt 1 từ ngày 23/4 đến 29/4; đợt 2 từ ngày 8/5 đến 25/5). Qua đó, trong đợt này đã  phát triển thêm 1.258 người tham gia BHXH tự nguyện và 4.459 người tham gia BHYT hộ gia đình.
BHXH tỉnh Lâm Đồng ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình từ 24/9 - 2/10/2022
Hưởng ứng Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam (1/7), từ ngày 10-22/ 7/2022, BHXH Lâm Đồng tổ chức Lễ ra quân vận động phát triển thêm người tham gia nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Cụ thể, toàn bộ viên chức, nhân viên, người lao động của hai cơ quan BHXH và Bưu điện từ tuyến tỉnh đến huyện, đều tham gia bắt đầu công tác tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng ngay sau khi làm lễ ra quân ngày 10/7, kéo dài tới hết ngày 22/7.
Lực lượng chức năng cũng tập trung tuyên truyền, vận động vào người nông dân và người lao động trong khu vực phi chính thức để phát triển mở rộng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, nhất là những người dân sinh sống ở các xã khu vực II, III được chuyển lên khu vực I theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ. Lực lượng viên chức, nhân viên, người lao động cơ quan BHXH cùng với Bưu điện ghép cặp đôi hoặc thành lập các tổ, nhóm phối hợp với các cộng tác viên thu của Bưu điện tổ chức tuyên truyền, vận động trực tiếp tại các hộ gia đình, khu vực đông dân cư, chợ, cửa hàng kinh doanh dịch vụ, trên các tuyến đường chính. Thành lập các đội tuyên truyền lưu động gồm xe loa ôtô gắn băng rôn lớn và xe máy gắn cờ phướn với thông điệp hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam.
Chiến dịch tuyên truyền cũng cấp phát tài liệu tuyên truyền bao gồm: Tờ rơi chuyển tải nội dung về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, mức đóng, mức hưởng; phát thông điệp vận động BHXH, BHYT trên xe loa. Lập danh sách người chưa tham gia hoặc quá hạn chưa tái tham gia theo từng địa bàn cụ thể để làm cơ sở cho việc đi tuyên truyền, vận động. 
Chỉ tiêu thực hiện trong ngày lễ ra quân mỗi cặp đôi vận động tối thiểu 1 người tham gia BHXH tự nguyện, 2 người tham gia BHYT trở lên; đảm bảo người tham gia bền vững ít nhất đến hết năm 2022. Toàn tỉnh vận động thêm 1.050 người tham gia BHXH tự nguyện và 2.000 người tham gia BHYT hộ gia đình trong đợt ra quân tháng 7 này.
Tiếp theo, ngày 24/9, BHXH tỉnh Lâm Đồng còn phối hợp với 2 tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn tổ chức lễ ra quân đồng loạt trên 12 huyện, thành phố tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình từ ngày 24/9 - 2/10.
Trong các đợt ra quân, BHXH toàn tỉnh còn phối hợp với UBND các địa phương đến tuyên truyền từng hộ dân để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. 
Theo kế hoạch tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong 3 tháng cuối năm 2022  của BHXH tỉnh Lâm Đồng, ngành sẽ tổ chức 3 đợt trong tháng 9, 10, 11, mỗi đợt từ 7 - 10 ngày. Trong mỗi đợt ra quân, mỗi viên chức, người lao động cơ quan BHXH vận động tối thiểu 1 người tham gia BHXH tự nguyện và 3 người tham gia BHYT hộ gia đình trở lên, đồng thời đảm bảo đối tượng tham gia bền vững ít nhất đến hết năm 2022. BHXH tỉnh giao chỉ tiêu trong các đợt tuyên truyền vận động từ nay đến cuối năm 2022, toàn tỉnh vận động thêm 2.000 người tham gia BHYT hộ gia đình và 1.050 người tham gia BHXH tự nguyện.  
Ngoài chỉ tiêu phát triển đối tượng được giao trong các đợt ra quân, các đối tượng hiện đang tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình phải được duy trì, đảm bảo 100% đối tượng đến hạn tiếp tục tham gia trừ trường hợp chuyển sang tham gia đối tượng khác. Trong mỗi đợt ra quân tuyên tuyền trên mỗi địa bàn xã, phường, thị trấn phải tổ chức ít nhất được 1 -2 cuộc hội nghị tuyên truyền.  
Đặc biệt, ngành BHXH còn chủ động tiếp cận từng hộ dân, nhất là các hộ DTTS để người dân hiểu tham gia BHXH. Trong 9 tháng đầu năm 2022, BHXH toàn tỉnh đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tổ chức hơn 630 hội nghị đối thoại trực tiếp chính sách BHXH, BHYT với hơn 24.600 người dân trong toàn tỉnh. Qua đó đã phát triển được 17.165 người tham gia BHYT hộ gia đình, hộ nông lâm nghiệp và 599 người BHXH tự nguyện.
Với việc tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, trong 9 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh Lâm Đồng đã có 118.808 người tham gia BHXH, đạt tỷ lệ 14,75% lực lượng lao động của tỉnh, vượt 0,75% với 5.777 người so với kế hoạch giao. Có 1.154.966 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 86,70% dân số; còn thiếu 5,30% với 70.787 người so với kế hoạch giao. Trong đó, có 279.720 học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT, đạt 98,58% tổng số HSSV toàn tỉnh.
Để hoàn thành kế hoạch đặt ra trong năm  2022, ngành bảo hiểm xã hội tỉnh Lâm Đồng cùng với các ngành và các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, tuyên truyền, vận động, phổ biến chính sách BHXH, BHYT, triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế phù hợp cho từng nhóm đối tượng, từng vùng, địa bàn cụ thể, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, đồng thời nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, tuyên truyền viên, kịp thời động viên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhằm khích lệ, động viên góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh./. 
Bảo Châu