Xã hội
Lâm Đồng nỗ lực khắc phục khó khăn trong thực hiện bình đẳng giới
02:47 PM 25/11/2019
(LĐXH)-Xác định rõ vai trò quan trọng của phụ nữ trong sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Lâm Đồng đã đẩy mạnh các hoạt động thực hiện bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ nâng cao năng lực, trình độ, tham gia vào các lĩnh vực đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.
Đại biểu đại diện các cơ quan, ban, ngành tham dự Lễ phát động tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019
Với 7 mục tiêu và 22 chỉ tiêu cụ thể của chiến lược quốc gia bình đẳng giới, hiện nay Lâm Đồng đã đạt được một số chỉ tiêu nổi trội như: tỷ lệ nữ đại biểu HĐND cấp tỉnh chiếm 32,89%; tỷ lệ nữ mang thai được tiếp cận dịch vụ chăm sóc và dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con đạt 100%... Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện tại địa phương một số chỉ tiêu còn chưa đạt so với chỉ tiêu đề ra như: Tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp, Tỷ lệ nữ thạc sỹ…
Bên cạnh đó, một số chỉ tiêu về bình đẳng giới hiện cũng còn khó khăn trong việc lấy số liệu như: Chỉ tiêu rút ngắn khoảng các về thời gian tham gia công việc gia đình của nữ so với nam xuống 2 lần vào năm 2015 và xuống 1.5 lần vào năm 2020. Thực ra để điều tra và đánh giá chính xác chỉ tiêu này rất khó vì tham gia công việc gia đình rất khó để định lượng được thời gian của nam so với nữ … Hay chỉ tiêu đến năm 2015 giảm 60% và đến năm 2020 giảm đến 80% sản phẩm văn hóa, thông tin mang định kiến giới. Số liệu này rất khó thống kê vì ngành thông tin và truyền thông chưa có cuộc khảo sát nào về sản phẩm văn hóa thông tin mang định kiến giới mà chỉ có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các địa phương hạn chế các sản phẩm văn hóa, thông tin mang định kiến giới mà thôi.
Công tác thống kê, báo cáo một số mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới ở Lâm Đồng còn gặp khó khăn do không có sự chỉ đạo ngành dọc từ Trung ương đến địa phương (Ví dụ: Lấy số liệu thống kê liên quan đến công tác bình đẳng giới thuộc phạm vi quản lý của ngành Văn hóa – Thể thao và Du lịch nhưng số liệu đó không được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch chỉ đạo triển khai thống kê nên công tác tổng hợp số liệu gặp rất nhiều khó khăn).
Do khó khăn trong sắp xếp biên chế nên tỉnh Lâm Đồng (Từ tỉnh đến huyện, xã)  chưa bố trí được cán bộ chuyên trách phụ trách công tác bình đẳng giới mà cán bộ làm công tác bình đẳng giới hiện nay còn phải đảm nhiệm rất nhiều công việc khác nên chưa có thời gian đầu tư chuyên sâu cho nên chưa thật sự phát huy được hết năng lực của mình cho công tác bình đẳng giới.
Công tác thông tin, báo cáo bình đẳng giới của các địa phương, ban ngành chưa kịp thời, số liệu báo cáo còn thiếu sự tách biệt giới, thống kê số liệu cho đầy đủ nên khó khăn cho công tác tổng hợp, báo cáo.
Chính vì vậy, trong thời gian tới, tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định 2351/QĐ-TTg ngày 24/12/2010 của Thủ tướng chính phủ và Quyết định số Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 02/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020; Quyết định số 2258/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của Chiến lược quốc gia bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 ban hành kèm theo Quyết định số 1338/QĐ-UBND ngày 02/3/2011 về thực hiện chiến lược quốc gia bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, trong đó chú trọng triển khai thực hiện mang tính chiều sâu, cụ thể, chi tiết để công tác bình đẳng giới mang lại hiệu quả cao hơn, thiết thực hơn.
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các nhóm đối tượng khác nhau nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới đảm bảo bình đẳng thực chất giữa nam và nữ về cơ hội, sự tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với công tác bình đẳng giới. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bình đẳng giới. Thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch hoạt động của các Sở, ngành; trong xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Tăng cường kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện pháp luật về bình đẳng giới. Xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành để thực hiện có hiệu quả công tác bình đẳng giới.
Tăng cường phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, của bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020./.
Mỹ Anh