Xã hội
Lai Châu hoàn thành việc hỗ trợ gạo đến các hộ bị đói giáp hạt
04:48 PM 10/03/2021
(LĐXH)-Ngay khi có quyết định cấp gạo của Chính phủ, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 145/QĐ-UBND ngày 05/02/2021 về việc phân bổ gạo cứu đói giáp hạt năm 2021.
Sở đã có công văn số 162/SLĐTBXH-BTXH-NCC ngày 05/02/2021 về việc hướng dẫn UBND các huyện, thành phố tiếp nhận, cấp phát gạo cứu đói do Chính phủ hỗ trợ, trong đó yêu cầu UBND các huyện, thành phố xây dựng phương án tiếp nhận và phân bổ gạo cứu đói cho các hộ, phối hợp với đơn vị cung ứng làm thủ tục giao, nhận gạo đảm bảo thuận lợi, tiết kiệm đồng thời yêu cầu UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện hỗ trợ gạo đảm bảo đúng đối tượng, đúng định mức và thời gian theo quy định tránh tình trạng cấp bình quân hoặc giao chỉ tiêu cho các xã.
Việc hỗ trợ gạo cho các hộ dân trên địa bàn tỉnh Lai Châu đảm bảo đúng đối tượng, đúng định mức
Đối tượng được hỗ trợ là các thành viên thuộc hộ nghèo, các hộ bị thiên tai, hỏa hoạn và các lý do bất khả kháng khác dẫn đến bị đói giáp hạt; định mức hỗ trợ: 15kg/người/tháng; thời gian hỗ trợ: 1 tháng.
 
Để đảm bảo việc tiếp nhận gạo xong trước ngày 26/2/2021 Sở Lao động - TBXH đã phối hợp với Cục dự trữ khu vực Tây Bắc và Phòng Lao động - TBXH các huyện, thành phố tổ chức tiếp nhận, kiểm tra gạo cứu đói đảm bảo về chất lượng, số lượng, bố trí kho tiếp nhận đảm bảo tiêu chuẩn. Đồng thời xây dựng kế hoạch phân bổ cho các xã, phường, thị trấn để cấp phát đến tận tay các hộ dân.
Căn cứ vào số lượng gạo được phân bổ và số hộ bị đói giáp hạt, UBND các huyện, thành phố đã lập phương án phân bổ gạo và chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn kịp thời cấp phát gạo cho các hộ dân.
 
Tổng số hộ, số khẩu được hỗ trợ là  6.537 hộ với 29.257 khẩu, số gạo hỗ trợ là 438,855 tấn.
Nhìn chung, công tác chỉ đạo triển khai và phối hợp tiếp nhận gạo kịp thời, theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh. Tính đến ngày 25/02/2021 trên địa bàn toàn tỉnh đã hoàn thành việc tiếp nhận gạo từ đơn vị cung ứng. Đến ngày 05/3/2021 toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ gạo đến các hộ bị đói giáp hạt (còn 02 xã Tà Tổng, Mù Cả, Thu Lũm đang gấp rút cấp phát gạo đến các hộ dân, dự kiến sẽ hoàn thành cấp phát xong trước ngày 08/3/2021).
 
Việc hỗ trợ gạo cho các hộ dân trên địa bàn đảm bảo đúng đối tượng, đúng định mức và đảm bảo chất lượng; Gạo hỗ trợ được cấp phát đến tận tay người dân kịp thời giúp đối tượng ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất và góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Tuy Sau khi hỗ trợ không có huyện, thành phố nào kiến nghị đề nghị hỗ trợ thêm gạo cứu đói./.
Mỹ Hạnh