Xã hội
Kỷ niệm 69 năm ngành Kiểm tra Đảng: Nâng chất công tác kiểm tra, giám sát- góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh
11:46 AM 18/10/2017
(LĐXH)- Kỷ niệm 69 năm ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948- 16/10/2017), Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Đồng Nai vừa tổ chức Tọa đàm có chủ đề: “Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái trong Đảng”.

Các ý kiến trao đổi tại Tọa đàm

 Cuộc tọa đàm đã thu được nhiều ý kiến quý báu, nêu lên nhiều giải pháp và khẳng định, việc quan tâm đổi mới, nâng chất công tác kiểm tra, giám sát sẽ góp phần tích cực ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái và xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Còn vi phạm trong nhiều lĩnh vực

Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Biên Hòa Trần Thị Mai Thảo cho hay, Đảng bộ TP. Biên Hòa hiện có 77 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc (trong đó có 41 Đảng bộ cơ sở và 36 chi bộ cơ sở) gồm 521 chi bộ nhỏ với 17.868 đảng viên. Qua thông tin, đơn thư phản ảnh, UBKT Thành ủy đã chủ động kiểm ta khi có dấu hiệu vi phạm (DHVP) đối với Chi bộ ở một trường mẫu giáo. Kết quả kiểm tra thì Chi bộ và đồng chí Bí thư đều có vi phạm. Đối với Chi bộ từ tháng 2-2015 đến tháng 10-2016 chỉ tổ chức sinh hoạt 9/20 kỳ theo quy định. Đối với đồng chí Bí thư, Hiệu trưởng nhà trường không tổ chức sinh hoạt thường kỳ cũng như bất thường theo quy định của Điều lệ Đảng. “Sau khi có kết luận kiểm tra, làm rõ nguyên nhân và thi hành kỷ luật đảng đối với tổ chức, cá nhân vi phạm, UBKT Thành ủy coi là bài học cho toàn thành và rút kinh nghiệm cần tăng cường, kiểm tra giám sát để hạn chế những vi phạm, nhất là trong khối các trường mầm non”, bà Thảo nhấn mạnh.

Cũng là một vi phạm trong ngành giáo dục, Lãnh đạo UBKT Thị ủy Long Khánh nêu vấn đề về thực hiện giám sát chuyên đề và kiểm tra khi có DHVP là cấp ủy viên cùng cấp. UBKT Thị ủy đã giám sát chuyên đề đối với đồng chí Thị ủy viên, Trưởng phòng Giáo dục đào tạo thị xã trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Trong quá trình thực hiện giám sát, một số hiệu trưởng các trường học đã thể hiện tinh thần tự phê bình và phê bình trong Đảng, qua đó đã thẳng thắn phê bình đối với tồn tại của, hạn chế của đồng chí Trưởng phòng. Từ giám sát, UBKT Thị ủy nhận thấy có DHVP nên đã thống nhất, báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Thị ủy để chuyển quy trình kiểm tra đảng viên khi có DHVP. “Do vậy, trong quá trình tiến hành kiểm tra thì việc nắm thông tin từ cơ sở, trong đội ngũ đoàn viên, hội viên, cán bộ, công chức, viên chức có tầm quan trọng nên khi kiểm tra, giám sát đã chứng minh được những sai phạm để xử lý nghiêm túc, thấu tình, đạt lý”, Bà Thủy, Chủ nhiệm UBKT Thị ủy nhấn mạnh.

Đồng thời, Bà thủy cũng nêu một số khó khăn trong công tác kiểm tra, giám sát ở các trường học dân lập, tư thục hiện nay vì đồng chí Bí thư Chi bộ thường không phải là người sáng lập trường nếu thực hiện hết nhiệm vụ kiểm tra giám sát hoặc hết lòng với công tác Chi bộ thì ngày, giờ đó phải nghỉ không lương nên cần phải có chế độ chia sẻ khó khăn cho những đồng chí Bí thư chi bộ ở các trường dân lập, tư thục....

Phó chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Cẩm Mỹ Nguyễn Huệ cho rằng, số lượng đảng viên vi phạm về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình (sinh con thứ 3 trở lên) trong những năm gần đây có chiều hướng gia tăng. Từ năm 2013 đến tháng 10-2017, Cẩm Mỹ có 63 trường hợp phải xem xét xử lý kỷ luật. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2017, số trường hợp bị xử lý là 18 trường hợp, tăng 6 trường hợp so cả năm 2016. Bà Huệ khẳng định: “Quan điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy là kiên quyết xử lý sai phạm, sai đến đâu xử đến đó, đúng người, đúng tội, đúng tính chất, mức độ... để giữ nghiêm kỷ luật Đảng”.

Các ý kiến của UBKT Huyện ủy Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú tập trung vào việc kiểm tra sai phạm trong sử dụng tiền thưởng từ xây dựng nông thôn mới, không chi, không thực hiện công trình nhưng vẫn quyết toán khống hoặc quyết toán cao hơn so thực chi...

Lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp kiểm tra”

Tăng cường công tác kiểm tra

Nhiều ý kiến tại Tọa đàm đều thống nhất, việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, dựa vào nhiều nguồn thông tin từ cơ sở, quan tâm, kịp thời nhắc nhở để hạn chế vi phạm mới nâng hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Ông Đặng Vũ Hiệp, Phó chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Tân Phú chia sẻ, nếu chúng ta không nghiên cứu, dựa vào nhiều nguồn thông tin từ đơn thư, cơ sở thì khi xuống kiểm tra tại địa phương rất khó phát hiện. “Chẳng hạn khi kiểm tra vấn đề liên quan ngân sách xã nếu chỉ nhìn vào hồ sơ, sổ sách sạch đẹp, rõ ràng thì rất khó để xác minh được sai phạm và những bao che cho sai phạm. Mới đây, UBKT Huyện ủy Tân Phú tiến hành kiểm tra một đảng viên, Chủ tịch UBND một xã khi có DHVP. Đoàn đã phải thu thập đầy đủ chứng cứ, tạo được niềm tin từ cơ sở nên khi công bố quyết định kiểm tra, dù có biểu hiện chống đối, cuối cùng đối tượng sai phạm đã phải ký biên bản vi phạm, thu hồi nộp ngân sách 90 triệu đồng, bị khai trừ ra khỏi Đảng và chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra”, ông Hiệp cho biết.

Một vấn đề nữa khi tiến hành công tác giám sát, kiểm tra đảng thì cán bộ kiểm tra vẫn còn ngại va chạm. Phó chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Long Thành Lê Đình Khôi nhìn nhận, nếu nói chế độ chính sách cho cán bộ kiểm tra thì đó chỉ là một phần, cốt lõi của vấn đề là đội ngũ cán bộ kiểm tra ở cơ sở còn ngại va chạm, sợ mất lòng nhau nên hầu hết cơ sở chưa thực hiện việc kiểm tra DHVP.

Kết luận Tọa đàm, Phó chủ nhiệm thường trực UBKT Tỉnh ủy Huỳnh Văn Tố nhấn mạnh, Các ý kiến trong tọa đàm nêu rõ thực trạng và tỷ lệ đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật. Qua theo dõi cho thấy, vẫn còn một số địa phương, đơn vị chưa thực hiện đồng bộ những nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng, nhất là việc giám sát chuyên đề và kiểm tra khi có DHVP còn ít hoặc không thực hiện được nhiệm vụ này... nên dẫn đến tình trạng đảng viên sai phạm phải xem xét, thi hành kỷ luật tăng, đáng báo động là đảng viên sai phạm về nội dung cố ý làm trái quy định, thiếu trách nhiệm, chính sách dân số chiếm tỷ lệ cao.

Phó chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đề nghị, các cấp ủy, UBKT trực thuộc cần tiếp tục quán triệt hiệu quả Quy định 29 của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng; Quy định 30 về thi hành Chương VII, VIII Điều lệ Đảng và các hướng dẫn của UBKT Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra./.

                                                                                          Vĩnh Hải