Xã hội
Kon Tum: Tập trung thực hiện hiệu quả công tác người cao tuổi
02:00 PM 20/03/2023
(LĐXH)- Công tác người cao tuổi luôn được tỉnh Kon Tum quan tâm thực hiện nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đối tượng.
Công tác người cao tuổi được tỉnh đặc biệt quan tâm, nhất là các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi
Thực hiện Kế hoạch số 788/KH-UBND, ngày 21 tháng 3 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum triển khai thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025, Ban Công tác người cao tuổi tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện với mục tiêu nâng cao hiệu quả, chất lượng đời sống vật chất của người cao tuổi; phát triển, nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ và cơ sở chăm sóc người cao tuổi; người cao tuổi khuyết tật, người cao tuổi thuộc diện nghèo, có khó khăn, không có người phụng dưỡng, người cao tuổi dân tộc thiểu số được chú trọng quan tâm cải thiện điều kiện sống. Tăng cường sức khỏe về thể chất và tinh thần của người cao tuổi; đảm bảo người cao tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế, được chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh, khám, chữa bệnh và quản lý các bệnh mãn tính cho người cao tuổi; xây dựng môi trường thuận lợi để người cao tuổi tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, vui chơi, giải trí.
Theo đó, tỉnh Kon Tum tập trung triển khai các hoạt động: Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác người cao tuổi năm 2023 theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và hướng dẫn của các đơn vị có liên quan cấp Trung ương. Phối hợp với Sở Tài chính và các địa phương, đơn vị có liên quan rà soát danh sách đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật trên địa bàn tỉnh chưa được hỗ trợ đóng BHYT và các đối tượng khác gặp khó khăn, không có khả năng tham gia BHYT để đề xuất giải pháp tham mưu chính sách hỗ trợ phù hợp. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2023; phối hợp Ban Đại diện người cao tuổi cấp tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2023 trên địa bàn tỉnh; tổ chức liên hoan tiếng hát người cao tuổi  năm 2023. Tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện các mô hình hoạt động, các chính sách người cao tuổi tại từng cấp, từng ngành gắn với thực hiện rà soát, đánh giá sự phù hợp của chính sách người cao tuổi tại tỉnh với quy định của Luật Người cao tuổi. Rà soát thống kê số liệu chung về người cao tuổi và người cao tuổi đang hưởng trợ cấp trên địa bàn tỉnh; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch theo quy định. Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác người cao tuổi trên địa bàn tỉnh.
Song song với đó, tỉnh cũng tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến người cao tuổi như: xây dựng chuyên mục, chuyên đề, phát sóng tin bài có chất lượng về người cao tuổi trên các phương tiện thông tin đại chúng, Đài Phát thanh - Truyền hình  cấp tỉnh, cấp huyện; hệ thống truyền thanh cấp xã trong việc đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc phát huy vai trò người cao tuổi, nhất là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác người cao tuổi cấp huyện, cấp xã; tập huấn, hỗ trợ nâng cao năng lực cho người cao tuổi tại cộng đồng. Tổ chức các hoạt động phù hợp (đối thoại chính sách, truyền thông...) để người cao tuổi bày tỏ ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị với cơ quan, tổ chức về những vấn đề mà người cao tuổi quan tâm.     
Đặc biệt, trong công tác nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho người cao tuổi, tỉnh hướng dẫn, triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật về người cao tuổi theo quy định của Trung ương và chính sách địa phương; thực hiện hiệu quả chính sách bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi; rà soát, nắm tình hình người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, đề xuất biện pháp hỗ trợ phù hợp với tình hình thực tế; triển khai các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, khảo sát, đánh giá và thu thập thông tin về người cao tuổi.
Thành lập và phát triển hệ thống câu lạc bộ về văn hóa, thể dục, thể thao phù hợp đối với người cao tuổi; tiếp tục nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ giúp nhau, chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.
Hướng dẫn hoạt động của các Câu lạc bộ văn hóa, thể dục - thể thao của người cao tuổi; phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục - thể thao của người cao tuổi; hướng dẫn và mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ thể dục - thể thao cho các câu lạc bộ sức khoẻ người cao tuổi; hướng dẫn và tổ chức các cuộc hội thao, liên hoan văn nghệ dành cho người cao tuổi. Lồng ghép nội dung kính trọng, chăm sóc người cao tuổi, tuổi cao gương sáng, thực hiện ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền vào tiêu chí xây dựng Gia đình văn hóa. Tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra và quản lý chặt chẽ các cơ sở di tích văn hóa, lịch sử, bảo tàng, danh lam thắng cảnh, thể dục - thể thao có bán vé và thu phí dịch vụ để đảm bảo thực hiện giảm giá vé và phí dịch vụ đối với người cao tuổi theo quy định của pháp luật.
Tổ chức các hoạt động phát huy vai trò của người cao tuổi dựa vào cộng đồng: Tiếp tục hướng dẫn các đơn vị, địa phương theo tình hình thực tế tại địa phương xây dựng và thực hiện đạt mục tiêu nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau phù hợp, đảm bảo đạt mục tiêu đề ra. Tiếp tục vận động xây dựng Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi” tại các cơ sở Hội; kiểm tra việc thành lập Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi ở cấp xã. Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động thiết thực, hiệu quả “Tháng hành động vì người cao tuổi”; các cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc phụng dưỡng và phát huy vai trò người cao tuổi”; tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ tạo không khí phấn khởi, động lực mới trong toàn Hội và hội viên hội người cao tuổi.
Vận động người cao tuổi tham gia các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương; phát triển phong trào già làng, trưởng thôn, người cao tuổi có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa để xây dựng làng văn hóa, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu theo tinh thần Chỉ thị 13-CT/BTV của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; chú trọng đến các hình thức biểu dương, khen thưởng phù hợp đối với người cao tuổi tham gia các hoạt động kinh tế có mô hình điển hình…
Tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả Kế hoạch 1211/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh về Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Tiếp tục vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và chuẩn bị tích lũy cho tuổi già từ khi còn trẻ; ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện tốt việc giải quyết, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người tham gia, ưu tiên người cao tuổi. Có giải pháp vận động nguồn lực, hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi chưa có bảo hiểm y tế./.

          Hồng Phượng