Xã hội
Kon Tum tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT
02:11 PM 16/09/2021
Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum vừa ban hành Công văn số 3216/UBND-KGVX gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố về tăng cường thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh.
Nhằm thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, BHTNđặc biệt là giảm các ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19 đến chính sách an sinh xã trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình số 72/Ctr-TU ngày 21- 11-2018 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách BHXH và chỉ đạo của UBND tỉnh về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh.
Kon tum tăng cường tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện
Các sở, ngành tăng cường công tác phối hợp với cơ quan BHXH và ngành Bưu điện đẩy mạnh, đổi mới về nội dung và hình thức tuyên truyền, vận động  theo hướng chuyên nghiệp, đúng trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động và Nhân dân về chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm tăng nhanh diện bao phủ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn quản lý. Thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, BHYT, xem việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và xem xét thi đua, khen thưởng. Tăng cường phối hợp trong liên thông, kết nối thông tin, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thuế, Ban Quản lý các Khu Công nghiệp với cơ quan BHXH cùng cấp nhằm quản lý số doanh nghiệp đang hoạt động, số lao động đang làm việc và số lao động thuộc diện bắt buộc phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Xử lý nghiêm các doanh nghiệp có hành vi vi phạm chính sách theo quy định. Nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 để hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc trong thực hiện các chính sách hỗ trợ của nhà nước và địa phương, duy trì việc làm, tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.
BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện tham mưu UBND cùng cấp chỉ đạo UBND cấp xã kiện toàn, củng cố Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã. Đồng thời phối hợp với các phòng, ban có liên quan nắm danh sách các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác có sử dụng lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc để lập kế hoạch khai thác, phát triển đối tượng. trường hợp đơn vị không tham gia theo quy định pháp luật, lập danh sách báo cáo, đề xuất UBND cấp huyện kế hoạch thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với các đơn vị sử dụng lao động. Phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh có chi phí gia tăng bất thường. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; giảm hồ sơ, giấy tờ, biểu mẫu; rút ngắn quy trình xử lý theo tinh thần Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ nhằm giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH. Tăng cường truyền thông về nội dung các dịch vụ công trực tuyến do BHXH Việt Nam cung cấp, lợi ích khi người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH đối với cá nhân trên cổng dịch vụ công Quốc gia và trên cổng dịch vụ công ngành BHXH. Tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ cài đặt và sử dụng ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên thiết bị di động đối với toàn bộ người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Chủ động theo dõi, kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng mắc và tham mưu Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh các nội dung liên quan đến việc tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh.
Sở Lao động- Thương binh và Xã hội theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Đề án triển khai thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 và Kế hoạch triển khai Đề án Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị thực hiện chính sách BHTN trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHXH, hằng năm xây dựng Kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động gắn với việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHTN. Đôn đốc, chấn chỉnh, yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chấp hành việc báo cáo định kỳ tình hình thay đổi lao động theo quy định để làm cơ sở khai thác, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
Sở Giáo dục và Đào tao phối hợp với UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo; các trường, đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH tổ chức rà soát danh sách học sinh chưa tham gia BHYT để tiếp tục tuyên truyền, vận động học sinh tham gia và coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị của nhà trường, đưa tiêu chí 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT là cơ sở để xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành công vụ của các cơ sở giáo dục.
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với BHXH và cơ quan có liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHYT; thường xuyên thanh tra, kiểm tra công tác khám chữa bệnh BHYT và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có); có giải pháp để ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trong và ngoài công lập tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, góp phần thu hút đông đảo người dân tham gia BHYT; sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - BHXH số” để khám chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh khám chữa bệnh BHYT, giảm thời gian chờ đợi. Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về khám chữa bệnh BHYT.
Sở Tài chính hằng năm, trên cơ sở dự toán được cấp thẩm quyền giao và đề nghị của BHXH tỉnh, chuyển kịp thời, đầy đủ kinh phí đóng và hỗ trợ đóng BHYT, BHXH tự nguyện cho các nhóm đối tượng theo quy định.
Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn đôn đốc các cơ quan báo chí, truyền thông, hệ thống thông tin cơ sở phối hợp với cơ quan BHXH và các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động và Nhân dân về vai trò, ý nghĩa tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT, BHTN; quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN nhằm tạo sự đồng thuận của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp và xã hội trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT.
UBND các huyện, thành phố tiếp tục tham mưu cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo, đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong Nghị quyết của cấp ủy, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của địa phương. Chỉ đạo chính quyền các cấp có kế hoạch tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Chủ động cân đối nguồn lực và vận động xã hội hóa để hỗ trợ mư thẻ BHYT cho các đối tượng khó khăn.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh: phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN; vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh.
 Hồ Điệp