Xã hội
Kiên Lương: Tăng cường kiểm tra, giám sát phòng, chống xâm hại trẻ em
12:21 PM 15/09/2023
(LĐXH) – Thời gian qua, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em được huyện Kiên Lương (tỉnh Kiên Giang) quan tâm, trong đó đặc biệt là vấn đề phòng, chống xâm hại trẻ em...
Kiên Lương luôn chủ động đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em
Có thể khẳng định, hậu quả do tội phạm xâm hại trẻ em gây ra hết sức nặng nề không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm sinh lý, sự phát triển của trẻ em mà còn ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc, bình yên của mỗi gia đình, đến tình hình an ninh, trật tự xã hội tại địa phương. Chính vì vậy, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh Kiên Giang, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Kiên Lương đã ban hành văn bản để triển khai và chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; tăng cường phòng, chống tai nạn thương tích và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em...
Trước tiên, Kiên Lương chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ trẻ em, kiến thức, kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em thông qua việc các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như toạ đàm, hội nghị, hội thi, diễn đàn trẻ em, treo panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như loa, đài truyền thanh và trực tiếp tại cộng đồng dân cư để phổ biến các quy định pháp luật, chính sách về bảo vệ trẻ em, thực hiện quyền trẻ em cho đoàn viên, hội viên, cha mẹ, giáo viên và gia đình; hướng dẫn cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ em, gia đình, cộng đồng kiến thức, kỹ năng phát hiện, tố cáo kịp thời các hành vi xâm hại trẻ em; tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em... Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền phổ biến pháp luật, chính sách về công tác trẻ em; thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em.
Tiếp đó, đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em. Hàng năm Huyện ủy, HĐND, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan báo cáo việc thực hiện quyền trẻ em, giải quyết các vấn đề về trẻ em trên địa bàn huyện, trong đó có nội dung thực hiện phòng, chống xâm hại trẻ em theo quy định.  Công tác phối hợp trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em đã được các ngành, các cấp quan tâm chú trọng, thời gian qua hầu hết các vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em đã được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ và đưa ra xét xử kịp thời. Bên cạnh đó các ban, ngành, địa phương trong huyện cũng đã quan tâm hơn đến công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, thường xuyên phối hợp để làm tốt công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ đối với những trẻ có nguy cơ bị xâm hại, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Đồng thời, phát hiện, điều tra xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội nhằm hạn chế tối đa tình trạng xâm hại trẻ em.
Việc tăng cường bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về bảo vệ trẻ em cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; theo dõi, thống kê và có biện pháp phòng, chống xâm hại trẻ em được quan tâm thực hiện, hàng năm huyện đều phối hợp với Sở Lao động – TB&XH tổ chức tập huấn hoặc tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác trẻ em tham gia các lớp tập huấn để nâng cao năng lực chuyên môn. Công tác áp dụng các biện pháp hỗ trợ, can thiệp đối với trẻ em có nguy cơ bị xâm hại, trẻ em bị xâm hại được chú trọng hơn, qua đó góp phần hạn chế những tổn hại về thể chất, tinh thần cho trẻ em.
Phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục khó khăn, vướng mắc để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác thực hiện pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em, Kiên Lương đã chủ động xây dựng kế hoạch đồng thời đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ với mục tiêu giảm thiểu các hình thức xâm hại, tạo môi trường lành mạnh cho trẻ em phát triền bền vững. Trong đó, đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo vệ trẻ em của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục về thực hiện các chế độ, chính sách, cơ chế đảm bảo để thực hiện các quyền của trẻ em trong công tác phòng, chống xâm hại trẻ em./.
NHB