Xã hội
Khánh thành Nhà bia liệt sĩ tại Long Thọ huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai)
08:15 AM 19/05/2022
(LĐXH) - Ngày 17-5, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ khánh thành công trình Nhà bia liệt sĩ.

Các đại biểu thực hiện thủ tục khánh thành Nhà bia

Các đồng chí: Thiếu tướng Hoàng Đình Chung, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7; đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh; Lê Thành Mỹ, Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch; PGS.TS Huỳnh Văn Tới, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và lãnh đạo H.Nhơn Trạch, xã Long Thọ dự lễ.

Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng Lê Hồng Dũng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần (TCHC) gửi lẵng hoa kính viếng anh linh các liệt sĩ.

Đồng chí Phạm Thị Tuyết Thanh, Chủ tịch UBND xã Long Thọ cho biết, công trình Nhà bia liệt sĩ được xây dựng những năm 90 của thế kỷ XX bằng nguồn xã hội hóa, là nơi hằng năm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã thể hiện lòng biết ơn đối với liệt sĩ hy sinh cho độc lập của Tổ quốc. Sau gần 30 năm xây dựng đến nay đã xuống cấp, có những hạng mục xưa cũ, không còn phù hợp với cảnh quan của đình Phước Long, nhất là sau khi đình Phước Long được trùng tu, nâng cấp.

Thiếu tướng Hoàng Đình Chung dâng hương tưởng niệm liệt sĩ tại Nhà bia

Đại tá Vũ Văn Điền dâng hương tưởng niệm liệt sĩ tại Nhà bia

Từ thực tế này cùng nguyện vọng chung của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã phải xây sửa, cải tạo, nâng cấp để Nhà bia liệt sĩ khang trang, hài hòa với cảnh quan, ngang tầm với giá trị và ý nghĩa thiêng liêng của sự tri ân, “đền ơn đáp nghĩa”. Lãnh đạo xã đã bày tỏ với thượng tướng Võ Minh Lương, người đã hỗ trợ rất lớn trong việc trùng tu, nâng cấp đình Phước Long trước đây, được thượng tướng ủng hộ và công ty TNHH MTV Đông Hải khảo sát, gửi phác thảo cho xã, lấy ý kiến góp ý của Ban Quý tế đình Phước Long, các nhân sĩ am hiểu về văn hóa tín ngưỡng ở địa phương với nội dung mong muốn: Xây mới Nhà bia liệt sĩ xã trên cơ sở giữ được cấu trúc, chức năng của công trình cũ, ngang tầm giá trị thiêng liêng, tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Lãnh đạo huyện Nhơn Trạch dâng hương tưởng niệm liệt sĩ tại Nhà bia

Công trình được khởi công ngày 6-12-2021. Đồng thời, triển khai cùng lúc Công trình Bia đá và cuốn thư liễn đối trong sự phối hợp chặt chẽ các đơn vị chức năng. Đến ngày 18-12-2021, thiếu tướng Lê Hồng Dũng, Phó chủ nhiệm TCHC; thiếu tướng Hoàng Đình Chung, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7; lãnh đạo công ty Đông Hải và xã Long Thọ kiểm tra xác nhận tiến độ công trình và quyết định bổ sung các nội dung: Rong tàng cây cho thông thoáng, xây nhà vệ sinh an toàn, xây mới nhà kho, nhà bếp, kết nối với nhà thờ chính của đình Phước Long, lát gạch nền xung quanh đình và Nhà bia.

Việc rà soát, cập nhật, bổ sung thông tin, ghi danh liệt sĩ được khẩn chương thực hiện một cách thận trọng trên cơ sở bia ghi danh cũ 154 liệt sĩ; bổ sung thông tin còn thiếu về chính tả, sai dấu theo danh sách ghi trong sổ vàng do Phòng LĐ-TBXH huyện tặng xã và 2 danh sách xã đang quản lý cùng góp ý của thân nhân liệt sĩ. Kết quả đã bổ sung ghi danh đầy đủ 193 liệt sĩ (tăng 39 liệt sĩ do với bia cũ)…

Đại diện xã tặng tặng bảng vàng tri ân các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ giúp đỡ xây, sửa Nhà bia liệt sĩ 

Ngoài công trình xây, sửa Nhà bia liệt sĩ, xã Long Thọ thi công đặt 3 tảng đá tại ngã 3, ấp 2. Tảng thứ nhất có nội dung: “Lần đầu tiên  quân dân Nhơn Trạch đánh thắng  đoàn quân thực dân Pháp xâm lược tái chiếm Nam bộ tại Cầu Lò rèn ngày 9-3-1946”. Tảng thứ hai có nội dung: Ghi dấu xã Long Thọ hoàn toàn giải phóng ngày 28-4-1975 và tảng thứ ba kỷ niệm xã Long Thọ đón nhận Anh hùng LLVT nhân dân năm 1996. Trong đó, PGS.TS Huỳnh Văn Tới đã góp ý kiến cho bản thiết kế kỹ thuật xây dựng Nhà bia và các công trình phụ trong khuôn viên đình, đặc biệt việc tìm đá để làm bia, viết văn bia, theo dõi tiến độ thực hiện bia từ ngày khởi công đến ngày đưa về lắp đặt tại nhà bia.

Sau thủ tục lễ, các đại biểu đã khánh thành Nhà bia liệt sĩ, dâng hương tưởng nhớ anh linh liệt sĩ. Đây là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27-7-1947- 27-7-2022). Dịp này, xã Long Thọ tặng bảng vàng tri ân các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ giúp đỡ xây, sửa Nhà bia liệt sĩ xã Long Thọ.

Nguyệt Hà