Xã hội
Khánh Hòa: Tập trung thực hiện chính sách ưu đãi người có công và các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
10:14 AM 01/08/2021
(LĐXH) - “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”, đó là việc làm thường xuyên mà nhiều năm nay Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện. Việc làm đó đã trở thành phong trào sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần xoa dịu nỗi đau, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách trên địa bàn.
Triển khai thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, tỉnh Khánh Hòa hiện đang quản lý 50.861 hồ sơ người có công với cách mạng, trong đó có 6.953 người hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng với tổng số tiền hơn 11 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 994 trường hợp được công nhận danh hiệu vinh danh nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó có 23 mẹ còn sống. Là địa phương chịu nhiều hậu quả nặng nề của chiến tranh, lại thường xuyên bị thiên tai, bão lụt nên đời sống của nhân dân nói chung và người có công nói riêng còn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, tỉnh Khánh Hòa luôn xác định công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và đã tập trung chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả. Trên cơ sở các văn bản chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực ưu đãi người có công, tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai một cách sâu rộng tới các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội, tầng lớp nhân dân.
Thay đổi thông tin bia mộ liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh
Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực người có công, Sở Lao động - TBXH đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng. Đặc biệt, trong thời gian qua, tỉnh Khánh Hòa đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho đối tượng người có công như: Nghị quyết số 31/2016/NQ-HĐND ngày 13/12/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chế độ hỗ trợ cho đối tượng chính sách, cán bộ hưu trí, cán bộ công chức hưởng lương, phụ cấp trợ cấp từ ngân sách nhân ngày Quốc tế Lao động 1/5, Quốc khánh 2/9 và ngày Tết Nguyên đán hàng năm, đặc biệt có nhóm đối tượng “Thân nhân người hoạt động cách mạng trước cách mạng tháng 8 năm 1945; Thân nhân thờ cúng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân Thương binh, Bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên đang hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng”; Nghị quyết số 14/2011/NQ-HĐND ngày 07/12/2011 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định về mức quà tặng cho đối tượng chính sách của tỉnh nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 hàng năm; Nghị quyết số 16/2014/NQ-HĐND ngày 10/12/2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chế độ ưu đãi bổ sung hàng tháng cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng; cha, mẹ; vợ, chồng liệt sĩ từ 80 tuổi trở lên. Quyết định số 3590/QĐ-UBND ngày 23/11/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc điều chỉnh mức hỗ trợ tiền ăn, tiền quần áo và thuốc y tế cho người có công đang nuôi dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc người có công tỉnh. Quyết định số 320/QĐ-UBND ngày 29/01/2018 phê duyệt Đề án “Xây mới, nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2019-2023” với tổng kinh phí là hơn 50,3 tỷ đồng. Xây dựng 02 Đền thờ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Hòn Dung, thành phố Nha Trang (nghĩa trang cấp tỉnh) và Đền thờ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Ninh Hòa – Vạn Ninh. Triển khai thực hiện xong việc mã số hóa hồ sơ (chỉnh lý, nhập dữ liệu và scan) toàn bộ hồ sơ người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vào phần mềm quản lý.
Cùng với đó, tỉnh tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện Chỉ thị 14-CT/TW ngày 14/7/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng. Trong năm 2020, Sở Lao động – TBXH đã tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng, kể cả hỗ trợ người có công do ảnh hưởng đại dịch Covid-19; Đã giải quyết hoàn thành, không còn hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công. Tổ chức chu đáo việc thăm tặng quà người có công và các hoạt động tri ân nhân dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 và dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn... Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa. Duy trì 136/136 xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, 100% gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương. Trong công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ, tỉnh thực hiện tốt công tác thăm viếng, di chuyển hài cốt liệt sĩ; phối hợp chặt chẽ trong việc xác minh, tìm kiếm, cất bốc và quy tập hài cốt liệt sĩ; tiếp tục triển khai Đề án Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ. Các công trình ghi công liệt sĩ như: Nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ được đầu tư xây mới, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp ngày càng khang trang, từng bước đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, đảm bảo bền vững lâu dài, phát huy tính giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ. Đặc biệt trong năm 2020, theo chỉ đạo của Bộ Lao động - TBXH, Sở Lao động - TBXH đã tham mưu UBND tỉnh thay mới bia mộ đang khắc chữ “Liệt sĩ chưa biết tên”, “Liệt sĩ không xác định danh tính” thành “Liệt sĩ chưa xác định được thông tin” đối với 1.712 mộ liệt sĩ với tổng kinh phí là 3.156 triệu đồng.
Ông Phạm Thái Đài, Phó Giám đốc Sở Lao động – TBXH tỉnh Khánh Hòa cho biết: Với tinh thần trách nhiệm, tình cảm và lòng biết ơn đối với những thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, đội ngũ cán bộ ngành Lao động - TBXH tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện nghiêm túc các chế độ chính sách, giải quyết tốt công tác xác nhận hồ sơ và chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng và thân nhân theo đúng quy định. Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa đã cơ bản giải quyết các chế độ chính sách đối với người có công, nhất là chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ; hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị địch bắc tù, đày; các chế độ trợ cấp một lần... Các chính sách ưu đãi người có công được triển khai kịp, đảm bảo công bằng, đầy đủ, đúng đối tượng, thực hiện đồng bộ, đạt hiệu quả cao, góp phần phục vụ cho sự tăng trưởng kinh tế và ổn định xã hội theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5.
Hòa chung không khí của cả nước đang hướng về kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021), tỉnh Khánh Hòa tập trung thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong công tác đền ơn đáp nghĩa. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động với mục đích tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng, thông qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Đồng thời đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, huy động nguồn lực trong xã hội góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công với cách mạng. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 đang diễn biến phức tạp, tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động kỷ niệm phù hợp, đảm bảo các quy định phòng chống dịch.
Theo đó, tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các báo, đài đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kết quả thực hiện công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng, nêu những điển hình của thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng và thân nhân khắc phục khó khăn, đạt nhiều thành tích trong học tập, công tác, lao động sản xuất, đi đầu trong phong trào giảm nghèo. Cùng với đó, tỉnh tập trung chỉ đạo, hướng dẫn việc xác lập hồ sơ, xét duyệt hồ sơ và thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách, chế độ đối với người có công, đảm bảo không để sót đối tượng và theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước. Triển khai thực hiện Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 ngày 09/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ưu đãi người có công với cách mạng có hiệu lực từ ngày 1/7/2021. Cùng với đó, tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giải quyết kịp thời các đơn thư liên quan đến chế độ chính sách. Tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện kế hoạch công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh năm 2021. Cũng trong dịp này, tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 41 nhà ở cho người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh. Tổng kinh phí thực hiện 1,1 tỷ đồng (trong đó xây mới 40 triệu đồng/nhà, sửa chữa 20 triệu đồng/nhà). Tổ chức Lễ đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Hòn Dung, dâng hương tại Điện thờ Tháp Trầm Hương và các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tỉnh tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách tiêu biểu và một số đơn vị lực lượng vũ trang, cơ sở nuôi dưỡng người có công trên địa bàn tỉnh. Phát động vận động, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.
Quan tâm thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là một trong những nội dung của phong trào thi đua do các cấp, các ngành ở Khánh Hòa phát động. Với những hoạt động đền ơn đáp nghĩa thiết thực đã và đang được triển khai trên khắp các địa phương trong tỉnh sẽ là nguồn động viên tích cực giúp các thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng xoa dịu đau thương mất mất, tiếp tục phấn đấu lao động sản xuất xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp./.
Hồng Phượng