Xã hội
Khánh Hòa: Chú trọng thực hiện công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa
10:16 AM 25/08/2021
(LĐXH) - Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin là nhiệm vụ chính trị luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, thể hiện lòng biết ơn, sự tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, đáp ứng tình cảm, nguyện vọng thiết tha của thân nhân liệt sĩ và nhân dân cả nước. Thời gian qua, tỉnh Khánh Hòa đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành nỗ lực đẩy nhanh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, đây là chặng hành trình dài đầy gian nan, thử thách nhưng chan chứa nghĩa cử tri ân của các thế hệ đối với những người con Khánh Hòa đã anh dung hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.
Sở Lao động – TBXH tỉnh luôn xác định đây là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng và là trách nhiệm to lớn của ngành Lao động - TBXH. Sở đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các sở, ngành liên quan tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 24 của Bộ Chính trị, các Quyết định 1237 và Quyết định 150 của Thủ tướng Chính phủ về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; Chủ động tham mưu Ban chỉ đạo 515 của tỉnh triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ và giải pháp của Đề án 150 về xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, triển khai hoàn thành Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ. Đã cập nhật đầy đủ dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh Khánh Hòa trên website http://thongtinlietsi.gov.vn. Thông qua đó, thân nhân liệt sĩ có thể tra cứu thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang yên nghỉ của liệt sĩ, đáp ứng được nhu cầu của thân nhân liệt sĩ trong việc thăm viếng, di chuyển hài cốt liệt sĩ. Bên cạnh đó, đã giúp cho việc hoàn thiện, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ được đầy đủ, chính xác hơn.
Đoàn đại biểu HĐND, UBND tỉnh Khánh Hòa đặt vòng hoa viếng Nghĩa trang liệt sĩ Hòn Dung nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
Cùng với đó, Sở cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và công tác xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin với nhiều hình thức như: Thông qua Cổng thông tin điện tử của Sở; Tổ chức hội nghị tập huấn cho lãnh đạo và cán bộ làm công tác Lao động – TBXH các cấp; Tổ chức mời Chủ nhiệm Khoa xét nghiệm Viện Pháp y Quân đội chuyên gia hướng dẫn về quy trình lấy mẫu sinh phẩm vào tỉnh Khánh Hòa và hướng dẫn toàn bộ quy trình lấy mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hướng dẫn các địa phương, các ngành có liên quan thực hiện thống nhất việc xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin theo hai phương pháp thực chứng và giám định ADN.
Trong công tác lấy mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ, tổ chức giám định ADN, Sở Lao động – TBXH đã triển khai thực hiện tốt việc lấy mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ theo hướng dẫn của Cục Người có công. Trường hợp, gia đình liệt sĩ cung cấp tài liệu chứng minh hài cốt liệt sĩ đã được quy tập vào nghĩa trang liệt sĩ, nhưng còn thiếu thông tin, chưa xác định danh tính liệt sĩ, Sở đề nghị Cục Người có công cho phép lấy mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ. Sau đó, mẫu hài cốt liệt sĩ và mẫu sinh phẩm của thân nhân liệt sĩ được niêm phong và chuyển đến Cục Người có công giám định. Trong thời gian qua, Sở đã xin ý kiến Cục Người có công lập thủ tục lấy 38 mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ (trong đó 33 mẫu theo nguyện vọng của thân nhân, 05 mẫu liệt sĩ khi quy tập đưa vào an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ) để gửi Cục Người có công giám định đối chiếu xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.
Thực hiện công tác quản lý hồ sơ liệt sĩ và các công trình ghi công, hiện nay, Sở Lao động – TBXH tỉnh Khánh Hòa đang quản lý 8.321 hồ sơ liệt sĩ. Toàn bộ hồ sơ đều được số hóa, xây dựng phần mềm và cơ sở dữ liệu để lưu trữ, sử dụng khai thác tra cứu phục vụ cho công tác quản lý, tác nghiệp hàng ngày để thực hiện chế độ chính sách đối với thân nhân liệt sĩ. Hồ sơ giấy được lưu trữ, bảo quản nghiêm ngặt, tránh hư hỏng. Toàn tỉnh hiện có 70 nhà bia ghi tên liệt sĩ, 38 đài tưởng niệm liệt sĩ, 02 đền thờ liệt sĩ, đặt biệt có 06 nghĩa trang liệt sĩ là nơi yên nghỉ, an táng hơn 6.200 phần mộ liệt sĩ. Mộ, nghĩa trang liệt sĩ và các công trình ghi công được các đơn vị, các cấp chính quyền địa phương quan tâm chăm lo. Hàng năm, tỉnh đều trích kinh phí hỗ trợ tu sửa nghĩa trang liệt sỹ và giao cho các đoàn thể, trong đó đoàn thanh niên là nòng cốt thường xuyên chăm sóc các phần mộ liệt sỹ, dọn vệ sinh sạch đẹp đáp ứng nhu cầu tôn vinh, thăm viếng liệt sỹ của nhân dân, đồng thời là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Đặc biệt, tháng 7 tháng tri ân hàng năm, từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa quan tâm, chăm lo tới những người có công trên địa bàn. 
Không chỉ tập trung thực hiện tốt công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ, tỉnh Khánh Hòa cũng đặc biệt quan tâm triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhằm chăm lo tốt hơn đời sống người có công với cách mạng. Phong trào đền ơn đáp nghĩa được lan tỏa sâu rộng và trở thành nét đẹp trong đời sống xã hội với các hoạt động như: Ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, nhận phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thương binh, bệnh binh, bố mẹ liệt sỹ già cô đơn, tặng sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách và nhiều hoạt động tình nghĩa thiết thực khác với số tiền hàng tỷ đồng. Bên cạnh đó, vào các ngày lễ, tết, kỷ niệm ngày 27/7..., các cấp chính quyền địa phương cùng đoàn thể, tổ chức xã hội đều quan tâm chu đáo việc thăm hỏi động viên, tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn. Các chính sách hỗ trợ khác như giáo dục, đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách; hỗ trợ nhà ở cho người có công được địa phương thực hiện như một nhiệm vụ thường xuyên. Trong dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ năm nay, toàn tỉnh Khánh Hòa có 11.589 đối tượng chính sách được nhận quà của Chủ tịch nước, với tổng số tiền 3.516 triệu đồng; Có gần 11.800 đối tượng được nhận quà của địa phương với tổng số tiền hơn 2.700 triệu đồng. Sở Lao động – TBXH tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối tượng người có công tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Có thể nói, những kết quả đạt được trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin đã thể hiện sự tri ân sâu sắc, công lao to lớn đối với các anh hùng liệt sĩ; sự đồng thuận của toàn xã hội và đáp ứng một phần nguyện vọng của thân nhân, gia đình liệt sĩ, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và quân đội, tạo sự ổn định chính trị - xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn đó là: Thời gian liệt sĩ hy sinh đã lâu nên mẫu hài cốt chuyển giám định bị phân hủy, nhiều trường hợp phải lấy mẫu từ 2 đến 3 lần ảnh hưởng đến phần mộ của liệt sĩ, tỷ lệ khớp nối thông qua giám định ADN rất thấp; Nhiều trường hợp hài cốt liệt sĩ không còn thân nhân để lấy mẫu phân tích ADN; Mộ liệt sĩ trong các nghĩa trang liệt sĩ được quy tập, di dời nhiều lần, hồ sơ không còn gây nhiều khó khăn cho quá trình phân tích ADN.

Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, trong thời gian tới Sở Lao động –TBXH tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục chủ động tham mưu Ban chỉ đạo 515 của tỉnh thực hiện tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Cụ thể là tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp: Tiếp tục quán triệt, thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị, các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương về công tác “Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ”; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thu thập thông tin liên quan, phối hợp tổ chức tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Khi thân nhân liệt sĩ có nhu cầu, tạo điều kiện để áp dụng phương pháp thực chứng và giám định ADN để xác định danh tính liệt sĩ. Sở Lao động - TBXH tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý mộ, nghĩa trang liệt sĩ; phối hợp trong công tác lấy mẫu sinh phẩm để giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Xây mới, nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2019-2023. Thường xuyên, kịp thời cập nhật, bổ sung, hoàn thiện dữ liệu, thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên website http://thongtinlietsi.gov.vn. Cùng với đó là rà soát và phân loại mộ liệt sĩ thiếu một phần thông tin và mộ liệt sĩ chưa biết thông tin lập kế hoạch xác định hài cốt liệt sĩ bằng phương pháp thực chứng và phương pháp giám định ADN.
Công tác tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin là nhiệm vụ chính trị quan trọng; là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; thể hiện truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc Việt Nam. Với trách nhiệm chính trị trước Đảng, trước nhân dân và lòng biết ơn sâu sắc các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả, các cơ quan, đơn vị tỉnh Khánh Hòa nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt hơn nhiệm vụ này trong thời gian tới, đáp ứng sự mong mỏi, tin tưởng của Đảng, Nhà nước, nhân dân và thân nhân, gia đình liệt sĩ./.
Hồng Phượng