Xã hội
Huyện Việt Yên: Thiết thực chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
10:16 AM 10/08/2023
(LĐXH) – Những năm qua, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (HCĐB) nói riêng, giúp các em có điều kiện tốt nhất để học tập, vui chơi, phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.
Trên địa bàn huyện hiện có 46.795 trẻ em dưới 16 tuổi (27.525 trẻ dưới 6 tuổi), trong đó có 322 trẻ khuyết tật, tàn tật, 40 trẻ mồ côi. Những năm qua, UBND huyện đã kịp thời xây dựng và ban hành các Chương trình, Kế hoạch, văn bản để chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục (BVCS&GD) trẻ em, trong đó, quan tâm đến đối tượng trẻ em có HCĐB và trẻ em có nguy cơ rơi vào HCĐB. Cùng với đó, bố trí kinh phí và vận động các nguồn lực để thực hiện công tác BVCS&GD trẻ em; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện ở các trường học và thôn, bản, khu phố, đảm bảo các quyền và lợi ích của trẻ em, tạo môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ em tại gia đình, trường học và cộng đồng.
Hội Liên hiệp phụ nữ huyện phối hợp đỡ đầu cháu Nguyễn Văn Nam (sinh năm 2015) ở xã Thượng Lan
Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và quần chúng nhân dân về BVCS&GD trẻ em, thông qua nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của huyện, của xã, các thôn, tổ dân phố về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với trẻ em nói chung và trẻ em có HCĐB nói riêng; Tổ chức các hội nghị tập huấn, các diễn đàn, các hoạt động giáo dục truyền thông về kỹ năng sống, kỹ năng bảo vệ, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ; tư vấn, cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, tư vấn về tâm sinh lý cho trẻ thông qua số điện thoại đường dây nóng của ngành y tế…
Các chính sách trợ giúp xã hội đối với trẻ em có HCĐB được thực hiện kịp thời, đảm bảo 100% các đối tượng trẻ em thuộc diện ưu tiên được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo quy định như: Chính sách miễn, giảm học phí, thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ khám chữa bệnh... UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Y tế tăng cường công tác khám, chữa bệnh cho trẻ em, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng trẻ em bị xâm hại tình dục, bị tai nạn thương tích, suy dinh dưỡng, nhiễm HIV, trẻ em khuyết tật, nhiễm chất độc hóa học... đảm bảo việc cung cấp đủ thuốc, dịch vụ có chất lượng phục vụ việc phòng bệnh, khám bệnh, phát hiện bệnh, chữa bệnh, cấp cứu và vận chuyển cấp cứu. Đặc biệt, trong đợt đại dịch Covid-19, cấp ủy Đảng chính quyền từ huyện đến xã, các nhà hảo tâm luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là những trẻ em bị F0, F1, F2. Luôn đảm bảo những điều kiện tốt nhất, an toàn nhất cho các cháu được điều trị, cách ly y tế do vậy, trên địa bàn huyện Việt Yên không có trẻ em bị tử vong do Covid-19, cũng không có trẻ em mồ côi cả cha và mẹ hoặc cha, mẹ do Covid-19.
Ngoài các chính sách trẻ em được hưởng theo quy định của Nhà nước, công tác xã hội hóa cùng chung tay giúp đỡ trẻ em có HCĐB, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được các cấp chính quyền, nhà trường, cộng đồng cùng thực hiện. Tại các trường học, chi hội phụ nữ thôn, tổ dân phố triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu”, “Mái ấm tình thương” giúp phụ nữ, trẻ em có HCĐB đặc biệt, trẻ em mồ côi trên địa bàn; các đơn vị, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cũng nhận đỡ đầu trợ cấp hằng tháng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập... Thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ huyện xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện việc hỗ trợ, chăm sóc trẻ em mồ côi trên địa bàn đến 17/17 chi hội cơ sở. Chỉ đạo 100% cơ sở xã/thị trấn khảo sát, nắm nhu cầu, xác minh hoàn cảnh thực tế, lập danh sách trẻ em mồ côi trên địa bàn và tổ chức được các hoạt động đỡ đầu. Theo đó, các cấp Hội đã phối hợp rà soát, nắm bắt thông tin của 191 trẻ em mồ côi, hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn chịu ảnh hưởng dịch Covid-19 và khó khăn do các nguyên nhân khác; đăng ký nhận đỡ đầu 23 cháu, trong đó Hội Liên hiệp phụ nữ huyện nhận đỡ đầu 5 cháu và các chi cơ sở nhận đỡ đầu 18 cháu.
Trao quà Tết thiếu nhi cho trẻ em khiếm thị và trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn huyện Việt Yên
Bên cạnh đó, vào các dịp Tết Nguyên đán, Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, khai giảng năm học mới hằng năm, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện đều được lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện, các cơ quan, ban, ngành đến thăm hỏi, tặng quà, động viên các em vươn lên trong học tập và cuộc sống. Nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động vì trẻ em vừa qua, huyện đã thành lập 5 đoàn Lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đi thăm tặng, quà cho trẻ em tại 5 trường tiểu học và mầm non trên địa bàn. Nhân dịp này, các đoàn lãnh đạo đã chuyển quà của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đến các em học sinh với tổng số 25 suất quà (mỗi trường 5 suất, 500.000 đồng/suất), trị giá 12,5 triệu đồng; Quà của huyện là 40 triệu đồng, trong đó: Quà cho tập thể học sinh toàn trường 3 triệu đồng/trường (15 triệu đồng) và quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn 10 suất/trường, phần quà là 1 thùng sữa tươi và 1 ba lô trị giá 500.000 đồng/suất, tổng số tiền là 25 triệu đồng. Ngoài ra huyện còn tiếp nhận 12 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng của Phòng khám đa khoa Tre Việt - Hà Nội dành tặng cho trẻ em nghèo, trẻ em khiếm thị...
Với sự chung tay của các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị và toàn xã hội công tác BVCS&GD trẻ em nói chung và trẻ em có HCĐB khó khăn nói riêng trên địa bàn huyện Việt Yên đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, 100% trẻ em có HCĐB được thụ hưởng các chính sách theo quy định; được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi chức năng và tái hòa nhập cộng đồng; từng bước thu hẹp khoảng cách giữa trẻ em có HCĐB với trẻ em bình thường tại nơi cư trú…/.
Minh Hiền