Xã hội
Huyện Phù Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
05:21 AM 10/06/2023
(LĐXH) – Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương, cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện Phù Ninh (Phú Thọ) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho trẻ em, trong đó ưu tiên cho trẻ em có nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, giúp các em có thêm nghị lực để vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
Toàn huyện Phù Ninh hiện nay có hơn 31.000 trẻ em dưới 16 tuổi. Những năm qua, huyện luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với các tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình nhân đạo, lập hồ sơ để trẻ em được hưởng bảo trợ xã hội hàng tháng, đảm bảo đúng đối tượng. Đến nay, 100% trẻ mồ côi cả cha và mẹ, trẻ em bị bỏ rơi trong huyện đều được trợ giúp xã hội, y tế, giáo dục đào tạo và dạy nghề. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và bị tổn thương được bảo vệ, chăm sóc, hỗ trợ dưới nhiều hình thức như: Hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, hỗ trợ về y tế, phục hồi tái hòa nhập cộng đồng và tiếp cận dịch vụ bảo vệ trẻ em cũng như hưởng các phúc lợi xã hội khác.
Song song với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, các cấp, ngành của huyện cũng triển khai thực hiện đúng, đủ các quyền của trẻ em theo quy định của pháp luật, thực hiện đầy đủ các chính sách của Nhà nước đối với trẻ em, đảm bảo mọi trẻ em đều có cơ hội phát triển toàn diện. Đến nay, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được Nhà nước cấp bảo hiểm y tế miễn phí; trên 95% trẻ em dưới 1 tuổi được tham gia tiêm chủng mở rộng; gần 100% trẻ em dưới 5 tuổi được đi học mẫu giáo, huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1. Tỷ lệ trẻ hoàn thành chương trình Tiểu học vào THCS đạt 100%.

Huyện đoàn Phù Ninh triển khai mô hình “Em nuôi của Đoàn” hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Huyện cũng đã quan tâm huy động các nguồn lực chăm lo sự nghiệp giáo dục, hệ thống trường, lớp được đầu tư kiên cố hóa, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ. Các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt văn hóa, thể dục, thể thao được đẩy mạnh, đa dạng hóa dưới nhiều hình thức, tạo điều kiện cho trẻ được giao lưu, rèn luyện, phát huy năng khiếu, sở trường và có cơ hội bày tỏ nguyện vọng của mình. Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá nhằm phát huy tư duy sáng tạo, phẩm chất, kỷ năng của người học. Coi trọng thực hành, thí nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục. Công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng xã hội học tập phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được các nhà trường và học sinh hưởng ứng tích cực. Xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, không có bạo lực; tạo mối quan hệ phối hợp giáo dục giữa nhà trường- gia đình- xã hội. Thực hiện các chế độ hỗ trợ theo quy định của nhà nước nhất là đối với học sinh thuộc hộ nghèo, trẻ em khuyết tật, người đặc biệt khó khăn để bảo đảm phổ cập giáo dục bền vững.
Huyện cũng triển khai hiệu quả các mô hình bảo vê, chăm sóc trẻ em. Trong đó phải kể đến mô hình “”Em nuôi của Đoàn”” do Huyện đoàn triển khai đã tiếp sức, thắp sáng ước mơ cho nhiều trẻ em khó khăn trên địa bàn tỉnh được đến trường, giúp các em có cơ hội vươn lên trong cuộc sống. Đồng chí Phạm Hoàng Tuấn, Bí thư Huyện đoàn Phù Ninh cho biết: “Thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường” của Tỉnh đoàn với mục đích khuyến khích, động viên thiếu nhi có cơ hội tiếp tục tham gia học tập, cố gắng vươn lên trong cuộc sống, Huyện đoàn Phù Ninh đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn, chi đoàn trực thuộc tích cực triển khai các hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, đặc biệt là thực hiện mô hình “Em nuôi của Đoàn”. Tùy theo điều kiện của từng đơn vị có thể nhận đỡ đầu và chăm lo cho các em như tặng sách, quần áo, đồ dùng học tập, học phí... Các em nhỏ tham gia chương trình đều là con của những gia đình thuộc hộ nghèo và đa số các em đều chăm ngoan, học tập tốt”.
Vào các dịp lễ, Tết, các cơ quan, ban, ngành lại tổ chức thăm, tặng quà, động viên các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 và Ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6, Hội Chữ thập đỏ huyện phối hợp với Công đoàn, Chi đoàn thanh niên khối chính quyền huyện Phù Ninh đã tổ chức trao quà cho hơn 600 cháu thiếu nhi trên địa bàn huyện với tổng trị giá gần 35 triệu đồng.

Hội Chữ thập đỏ huyện Phù Ninh, Công đoàn, Chi đoàn Thanh niên khối chính quyền huyện trao quà cho các cháu thiếu nhi tại xã Lệ Mỹ

Theo đó, Hội Chữ thập đỏ huyện Phù Ninh cùng với Công đoàn, Chi đoàn thanh niên khối chính quyền huyền đã về dự, trao quà cho hơn 300 cháu học sinh xã Lệ Mỹ tại Hội nghị Tuyên dương, Khen thưởng thiếu niên nhi đồng có thành tích xuất sắc trong năm học đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ năm 2023 và các cháu là con em của cán bộ Huyện uỷ, UBND huyện Phù Ninh. Cùng ngày, đoàn đến thăm hỏi, động viên và trao quà cho các cháu có là trẻ mồ côi, trẻ em khuyết tật...Rất nhiều cháu có hoàn cảnh rất khó khăn, thậm chí không được vui đùa, được cắp sách tới trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Phải đến khi trực tiếp đến thăm và chứng kiến, đoàn mới có thể thấu hiểu hết những thiếu thốn, thiệt thòi của các em và cảm nhận được những nhọc nhằn vất vả của những gia đình hàng ngày chăm sóc, nuôi nấng những người con bị bệnh, “có lớn mà không có khôn”. Những món quà mà đoàn trao tặng tuy rằng giá trị vật chất không lớn nhưng nó thể hiện sự quan tâm của cộng đồng, của chính quyền đối với những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương./.

Minh Cảnh