Xã hội
Huyện Hải Hậu nỗ lực giảm nghèo bền vững
03:29 PM 27/06/2019
Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định) đã tập trung chỉ đạo, thực hiện các giải pháp thiết thực và hiệu quả trong công tác giảm nghèo. Nhờ đó nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo đã vươn lên thoát nghèo bền vững.
Để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, huyện Hải Hậu đã thành lập Ban chỉ đạo giảm nghèo, triển khai đồng bộ các chương trình, mục tiêu giảm nghèo; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phối hợp, đôn đốc các xã trong huyện thực hiện tốt các chính sách, chương trình và các biện pháp giảm nghèo. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo trong nhân dân. Các xã, thị trấn tổ chức điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, phân tích rõ nguyên nhân dẫn đến nghèo của các nhóm đối tượng. Qua khảo sát, huyện đề ra các giải pháp hỗ trợ cụ thể như: Tạo điều kiện để người nghèo và hộ nghèo tiếp cận các chương trình tín dụng; hỗ trợ xây dựng nhà ở; xây dựng các mô hình sản xuất, mô hình giảm nghèo hiệu quả; hỗ trợ phương tiện sản xuất, giống cây trồng và vật nuôi kết hợp với tuyên truyền định hướng, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con áp dụng; ưu tiên dạy nghề cho người nghèo nhằm giải quyết việc làm, tạo việc làm mới. Người nghèo ngày càng được tạo điều kiện tiếp cận với các dịch vụ xã hội như: y tế, giáo dục, văn hóa…
Nhiều hộ dân trên địa bàn xã Hải Quang phát triển kinh tế gia đình nhờ trồng cây
dược liệu đinh lăng
Theo số liệu của Phòng LĐTBXH, đầu năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của huyện là 3,6% (3.406 hộ). Ngay từ đầu năm, huyện đã cấp thẻ BHYT cho 7.624 người nghèo và 17.991 người cận nghèo với tổng kinh phí trên 9 tỷ đồng. Nhờ đó, người nghèo, cận nghèo được khám chữa bệnh miễn phí, giảm được gánh nặng khi bị ốm đau. Thực hiện Nghị định số 49/2010/NĐ-CP, Nghị định số 74/2013/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ chi phí học tập và miễn giảm học phí cho con em hộ nghèo, toàn huyện có 65 học sinh, sinh viên được miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập, với tổng kinh phí 126 triệu đồng. Nhờ đó, nhiều học sinh, sinh viên có nguy cơ phải nghỉ học được tiếp tục đến trường. Các hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện theo quy định và đã có 12.033 lượt hộ nghèo được hỗ trợ với số tiền trên 1,8 tỷ đồng (4 quý).
Ngoài ra, các hộ nghèo còn được hỗ trợ về nhà ở, trợ giúp pháp lý, khuyến nông, khuyến ngư, vay vốn ưu đãi và hỗ trợ từ các mô hình chăn nuôi như nuôi vịt biển đại xuyên, con giống trong nuôi trồng thủy sản. Huyện cũng chỉ đạo các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn đoàn viên, hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đưa cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất; chuyển giao và ứng dụng tiến bộ KHKT mới. Các địa phương đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các chương trình đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, trong đó ưu tiên đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, giúp họ có cơ hội việc làm, có nguồn thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống; tổ chức các lớp đào tạo nghề, tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, xây dựng mô hình trình diễn và hướng dẫn cách làm cho cán bộ, hội viên và nhân dân. Nhờ đó nhiều lao động thuộc diện hộ nghèo đã có nghề, tìm được việc làm, thu nhập ổn định; tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cũng như thu nhập, cải thiện cuộc sống, từng bước thoát nghèo.
Huyện thường xuyên tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cán bộ làm công tác giảm nghèo cơ sở về kỹ năng lập kế hoạch; theo dõi quản lý và đánh giá các chương trình giảm nghèo; quy trình điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo. Qua đó, các xã triển khai thực hiện tốt các chính sách đối với người nghèo, đồng thời thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo đến các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và các biện pháp giảm nghèo bền vững.
Trong năm 2018, huyện phối hợp với Ngân hàng CSXH thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đến 100% các xã, thị trấn, tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn với lãi suất ưu đãi của Nhà nước để đầu tư phát triển sản xuất, vay vốn ưu đãi để cải tạo nhà ở, xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Toàn huyện đã có 340 hộ nghèo, 724 hộ cận nghèo, 508 hộ mới thoát nghèo được vay vốn, với số dư trên 69,5 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế. Với việc triển khai các giải pháp đồng bộ, công tác giảm nghèo của huyện Hải Hậu đã đạt được kết quả quan trọng. Các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Theo khảo sát của huyện, hiện trên địa bàn huyện còn 1.930 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo ước đã giảm xuống còn 2%; tỷ lệ hộ cận nghèo là 5,85%.
Nhằm đẩy mạnh công tác giảm nghèo và giảm nghèo bền vững, thời gian tới, huyện Hải Hậu tập trung chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo gắn với các giải pháp nâng cao chất lượng giảm nghèo bền vững. Lồng ghép mục tiêu giảm nghèo bền vững vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, chú trọng công tác đào tạo nghề, tạo việc làm, hỗ trợ hộ nghèo vay vốn tín dụng ưu đãi, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả. Huy động mọi nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội./. 
PV