Xã hội
Huyện Bình Đại (Bến Tre) tăng cường bảo đảm bình đẳng giới
10:06 AM 28/05/2016

Thời gian qua, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ luôn được huyện Bình Đại đặc biệt quan tâm và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần từng bước kéo giảm khoảng cách giữa nam và nữ trong nhiều lĩnh vực, vai trò và vị thế của người phụ nữ đã được cải thiện đáng kể. 

 Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cộng đồng về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ là nhiệm vụ thiết thực, quan trọng, huyện chú trọng đến công tác tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội huyện đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các luật như: Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân gia đình… trong quần chúng nhân dân. Thực hiện lồng ghép tuyên truyền công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trong các hoạt động giáo dục ở cộng đồng, trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Thông tin, tuyên truyền những hạn chế mang định kiến về giới, xây dựng chuyên mục nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở.

Phối hợp với các ngành chức năng tỉnh, huyện tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về bình đẳng giới cho cán bộ làm công tác bình đẳng giới cấp huyện, xã, thị trấn. Chủ động rà soát các văn bản quy phạm pháp luật quy định về bình đẳng giới hoặc có nội dung có liên quan đến bình đẳng giới.

Các ngành chức năng phối hợp tổ chức thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác tuyên truyền các kiến thức về bình đẳng giới cho phụ nữ. Tăng cường kiểm tra hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBPN) tại các xã, thị trấn. Qua kiểm tra cho thấy, các ban VSTBPN các xã, thị trấn và ngành y tế cơ bản triển khai thực hiện, xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động cụ thể.

Bình Đại cũng chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ cũng như nâng cao trình độ nhận thức chung của phụ nữ về công tác bình đẳng giới. Triển khai thực hiện quy hoạch cán bộ nữ tham gia vào các chức danh lãnh đạo chủ chốt thuộc các ngành, xã, thị trấn. Quan tâm công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nữ. Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện pháp luật về công tác bình đẳng giới – vì sự tiến bộ của phụ nữ.

 

 

Huyện Bình Đại cũng rất quan tâm đến việc tạo việc làm ổn định cho lao động nữ


Phòng LĐTBXH Bình Đại cũng phối hợp Trung tâm cung cấp dịch vụ công tác xã hội tỉnh, Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức truyền thông về giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới cho cán bộ, người dân các xã Thạnh Trị, Thừa Đức, Long Hòa, Long Định, Bình Thắng; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực trợ giúp nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới 04 xã: Long Hòa, Phú Thuận, Phú Long, Lộc Thuận có 210 người tham dự.

Đài truyền thanh huyện còn xây dựng chuyên mục hàng tuần, mỗi tuần 1 lần với thời lượng 5 phút và định hướng cho Đài Truyền thanh cơ sở xây dựng chương trình phát thanh lồng ghép các nội dung hoạt động với công tác phòng chống bạo lực gia đình - vì sự tiến bộ phụ nữ.

Bên cạnh đó, huyện tăng cường công tác phối hợp triển khai các hoạt động bình đẳng giới. Toàn huyện hiện có 104 địa chỉ tin cậy, 18 điểm trợ giúp pháp lý, 04 tổ tư vấn, 28 cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình, nhằm hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực về tư vấn pháp lý, hổ trợ tạm lánh tại các xã, thị trấn. Trong 5 năm qua, đã có 280 lượt người đến địa chỉ tin cậy và trợ giúp pháp lý cho trên 300 người (trong đó thuộc đối tượng nghèo là 90 người, đối tượng phụ nữ là 73 người) chủ yếu trên các lĩnh vực hôn nhân gia đình, dân sự.

Ngoài ra, huyện còn quan tâm công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ, nhất là đối với nữ nhằm tạo việc làm ổn định cho người lao động. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân ngày càng được nâng lên. Nữ mang thai được tiếp cận dịch vụ tư vấn chăm sóc khỏe, phòng tránh các bệnh lây từ mẹ sang con cũng được nâng lên.

Qua công tác triển khai thực hiện bình đẳng giới và VSTBPN, huyện đã đạt nhiều kết quả như: Bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị; bình đẳng giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ; bảo đảm bình đẳng giới trong lĩnh vực văn hóa và thông tin; bảo đảm bình đẳng giới trong đời sống gia đình và nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bình đẳng giới. Trong đó, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia vào các vị trí lãnh đạo chiếm 27,27%. Cán bộ, công chức nữ ở xã, thị trấn chiếm 29,02%. Tỷ lệ được học và biết chữ của nam và nữ chiếm 99%.

 

PV

Từ khóa: