Xã hội
Hướng đến từng nạn nhân của nạn mua bán người, không để ai bị bỏ lại phía sau
11:28 PM 20/07/2023
(LĐXH) - Đó là chủ đề chính của Chương trình hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người (30/7) do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tổ chức tại Trường Đại học Lao động - Xã hội vào tối ngày 20/7/2023.
Tham dự chương trình có sự hiện diện TS. Nguyễn Văn Hồi, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; ông Iain Frew - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ailen tại Việt Nam; bà Đàm Thị Minh Thu, Cục trưởng Cục Phòng, chống Tệ nạn xã hội; NGƯT. TS Hà Xuân Hùng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động - Xã hội; Hoa Hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê, ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh; đại diện các Bộ, ngành, các tổ chức quốc tế, các đơn vị trong Bộ cùng đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên của Trường Đại học Lao động - Xã hội.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi phát biểu khai mạc chương trình
Phát biểu khai mạc chương trình, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi cho biết: Chủ đề của Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người năm 2023 được Liên Hợp Quốc đưa ra là “Hướng đến từng nạn nhân của nạn mua bán người, không để ai bị bỏ lại phía sau” với mong muốn nâng cao nhận thức về những xu hướng và diễn biến đáng lo ngại trước vấn nạn mua bán người được nhận diện; đồng thời kêu gọi các chính phủ, cơ quan thực thi pháp luật, cơ quan công vụ và các tổ chức xã hội tăng cường đánh giá và nỗ lực trong công tác phòng ngừa, xác định và hỗ trợ nạn nhân.
Tại Việt Nam, Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo việc tăng cường đấu tranh phòng, chống mua bán người và triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7, trong đó đã đề nghị các Bô, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống mua bán người nói riêng; xác định công tác phòng, chống mua bán người là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên và lâu dài.
Các đại biểu tham dự chương trình
Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi, thời gian qua, Đảng, Chính phủ, các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố đã quan tâm chỉ đạo công tác phòng chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. Chúng ta đã làm quyết liệt, thu được những kết quả đáng khích lệ, trong đó đã làm tốt công tác truyền thông nâng cao nhận thức, nhất là đối với nhóm có nguy cơ cao; nhiều vụ mua bán người được triệt phá; nhiều nạn nhân của tội phạm mua bán người được giải cứu và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên, tình hình mua bán người vẫn diễn biến phức tạp, nhiều người vì thiếu hiểu biết vẫn bị bọn tội phạm lợi dụng để mua bán, bị cưỡng bức lao động, cưỡng bức tình dục, mua bán bộ phận cơ thể… làm mất an ninh trật tự, phá vỡ hạnh phúc của nhiều gia đình. Phần lớn nạn nhân bị mua bán bị suy giảm về sức khỏe thể chất, bị sang chấn tâm lý, dẫn đến suy giảm khả năng lao động, học tập, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
“Tôi hy vọng rằng, sau chương trình ngày hôm nay, tất cả các cán bộ, công chức, và đoàn viên, thanh niên, sinh viên có mặt tại đây sẽ tham gia tích cực vào công tác truyền thông nâng cao nhận thức và hiểu biết cho người dân về nguy cơ, tác hại của tội phạm mua bán người để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Luôn cảnh giác để bản thân và thành viên gia đình, cộng đồng không trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người. Không có thái độ kỳ thị, xa lánh đối với nạn nhân bị mua bán. Gần gũi, động viên, giúp đỡ nạn nhân bị mua bán tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ để sớm hòa nhập cộng đồng. Tin rằng, với sự chung tay và vào cuộc của tất cả chúng ta, công tác phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán sẽ thu được những kết quả tích cực trong thời gian tới.” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi nhấn mạnh.
Ông Iain Frew phát biểu tại Chương trình

Phát biểu tại chương trình, ông Iain Frew - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ailen tại Việt Nam cho biết: Các loại hình tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia hiện đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng trên quy mô toàn cầu và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Để đấu tranh hiệu quả với loại hình tội phạm này, các quốc gia, các Chính phủ cần có sự phối hợp chặt chẽ và thường xuyên.

“Đấu tranh chống nô lệ hiện đại và mua bán người tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Vương quốc Anh. Chúng tôi cam kết làm việc chặt chẽ hơn với Chính phủ Việt Nam trong việc ngăn chặn và chống lại nạn mua bán người thông qua nâng cao năng lực, nâng cao nhận thức, chia sẻ thông tin, truy tố tội phạm và bảo vệ những người dễ bị tổn thương. Sự kiện ngày hôm này thể hiện tinh thần về mối quan hệ đối tác ngoại giao 50 năm giữa Việt Nam và Vương quốc Anh” – Đại sứ Iain Frew nêu rõ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Lao động - Thương binh và Xã hội” cho ông Mark Holton
Tại chương trình, thay mặt lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Lao động - Thương binh và Xã hội” cho ông Mark Holton, Trưởng Bộ phận Nhập cư - Di cư, Đại sứ quán Anh, Trưởng đại diện Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Nội vụ Anh tại Hà Nội, người đã có nhiều đóng góp, là cầu nối để các đối tác Anh hợp tác với các Cơ quan Chính phủ Việt Nam, trong đó có Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai nhiều dự án có ý nghĩa nhằm tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật và nâng cao năng lực cho cán bộ các cấp, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng, chống tội phạm mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về tái hòa nhập cộng đồng.
Hoa hậu H’Hen Niê giao lưu cùng chương trình
Điểm nhấn của Chương trình hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người năm nay là phần trình chiếu video truyền thông về phòng, chống mua bán người do Đại sứ quán Anh kết hợp với Hoa hậu H’Hen Niê sản xuất. Tiếp đó, các đại biểu và sinh viên của Trường Đại học Lao động - Xã hội đã giao lưu với Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê, người đã dành nhiều thời gian cho các hoạt động vì cộng đồng, trong đó có các công tác tuyên truyền phòng, chống mua bán người do Đại sứ quán Anh triển khai thực hiện.
“Tôi nhận thấy rằng tội phạm mua bán người thường đánh vào tâm lý mong giàu nhanh, đổi đời từ một bộ phận người trẻ sinh ra và lớn lên trong khó khăn, không được học hành và tiếp cận với nhiều kiến thức. Chính vì thế, H’Hen cảm nhận được sự thiết thực và ý nghĩa từ những hoạt động truyền thông nâng cao ý thức cộng đồng như thế này.” - Hoa hậu H’Hen Niê nói.
Hoa hậu H’Hen Niê trao phần quà cho các sinh viên Trường Đại học Lao động – Xã hội trả lời đúng câu hỏi phần hỏi đáp kiến thức về phòng, chống mua bán người
Cũng trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu và sinh viên Trường Đại học Lao động - Xã hội đã được tham gia phần hỏi đáp kiến thức về phòng, chống mua bán người; đồng thời giao lưu với ca sĩ, nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh và trực tiếp nghe ca sĩ trình bày hai ca khúc do chính anh sáng tác: Bài hát “Nước ngoài” viết về tâm sự của những người Việt di cư lao động nơi đất khách và ca khúc “Nghĩ trước bước sau”, bài hát chủ đề cho hoạt động truyền thông thuộc khuôn khổ dự án TMSV của Tổ chức di cư quốc tế (IOM).
“Quỳnh nghĩ rằng điều quan trọng nhất khi đi lao động, làm việc ở nước ngoài là tính hợp pháp, để mỗi người đi lao động nước ngoài có thể giảm thiểu rủi ro và tự bảo vệ được bản thân” - Ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh chia sẻ.
Lãnh đạo các cơ quan tổ chức chương trình chụp ảnh lưu niệm cùng Hoa hậu H'Hen Niê và ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh
Có thể nói, chương trình hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống mua bán người năm 2023 đã thành công tốt đẹp, mang đến nhiều thông điệp truyền thông tích cực nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng trong nhận biết âm mưu, phương thức thủ đoạn, tác hại của tội phạm mua bán người; chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia đấu tranh phòng chống loại hình tội phạm này cũng như hỗ trợ hiệu quả cho nạn nhân bị mua bán hòa nhập cộng đồng./.

Ngày 30/7 hàng năm được Liên Hợp Quốc lựa chọn là “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người”. Tại Việt Nam, ngày 10/5/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 793/QĐ-TTg lấy ngày 30/7 hàng năm là ngày “Toàn dân phòng, chống mua bán người” nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm mua bán người.

Đức Dương - Nguyễn Hoàng