Xã hội
Hưng Yên: Hơn 5.600 lượt hồ sơ người có công được giải quyết trong năm 2023
03:20 PM 22/12/2023
(LĐXH) - Bên cạnh việc thực hiện các lĩnh vực của ngành, trong năm 2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hưng Yên cũng chú trọng công tác người có công, hướng dẫn và tổ chức thực hiện chính sách, đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng quy định.
Các đồng chí Lãnh đạo tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thăm hỏi tặng quà đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh
Hiện nay, tỉnh đang chi trả trợ cấp ưu đãi hằng tháng cho khoảng 23.000 người có công và thân nhân người có công với cách mạng. Việc chi trả trợ cấp ưu đãi hằng tháng được thực hiện qua hệ thống bưu điện bảo đảm đúng, đủ, kịp thời. Cùng với đó, công tác tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các chế độ chính sách đối với người có công được hưởng chế độ trợ cấp một lần, chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong y tế, giáo dục đào tạo... được thực hiện tốt góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công với cách mạng.
Thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về lĩnh vực người có công, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội đã tập trung triển khai thực hiện Pháp lệnh số 02/2020/PL ngày 09/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi) và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành; Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; Nghị định số 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng; Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 quy định mức trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công… Đồng thời tổ chức Hội nghị  tập huấn, hướng dẫn giải quyết trợ cấp mai táng phí khi người có công từ trần trên phần mềm cơ sở dữ liệu người có công và triển khai Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023 của Chính phủ; xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các biện pháp đôn đốc thu hồi số tiền hưởng sai chế độ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
Trong năm 2023, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội đã ban hành Kế hoạch số 630/KH-SLĐTBXH ngày 27/02/2023 về thực hiện công tác ưu đãi người có công với cách mạng năm 2023; Tờ trình số 50/TTr-SLĐTBXH ngày 20/3/2023 về việc điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho người có công với cách mạng và thân nhân năm 2023; Kế hoạch số 1312/KH-SLĐTBXH ngày 06/4/2023 về điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng đến niên hạn điều dưỡng năm 2023; Tờ trình về việc thăm, tặng quà người có công; gia đình liệt sĩ; các Trung tâm điều dưỡng thương binh, bệnh binh và thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ nguyên quán tỉnh Hưng Yên hiện đang sống tại các Trung tâm Điều dưỡng nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023); Công văn về việc đôn đốc, rà soát, thống kê người hưởng chính sách ưu đãi người có công để triển khai thực hiện Đề án 06 (lần 2)…
Đối với các hoạt động tri ân, “Đền ơn đáp nghĩa” được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà chu đáo, kịp thời. UBND tỉnh đã bố trí kinh phí tặng quà từ nguồn ngân sách tỉnh, thành lập các đoàn dâng hương, thăm, tặng quà người có công; các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị đã làm tốt công tác xã hội hóa, vận động nguồn lực thăm hỏi, tặng quà, chăm lo đời sống người có công.
Trong năm 2023, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức tiếp nhận và xét duyệt trên 5.600 lượt hồ sơ giải quyết chế độ liên quan đến người có công và thân nhân người có công; Tổ chức thực hiện điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho 8.322 người có công và thân nhân liệt sĩ; ban hành quyết định phê duyệt chế độ bảo hiểm y tế cho 252 người.
Thực hiện công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ, hiện nay toàn tỉnh Hưng Yên có 124 nghĩa trang liệt sĩ, với 18.200 mộ. Thời gian qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tích cực phối hợp với đơn vị tăng cường công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; rà soát, tiếp nhận, xử lý, bổ sung hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ của các cơ quan, đơn vị, liệt sĩ của địa phương. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thu thập, kết nối, xử lý thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; tuyên truyền nội dung, ý nghĩa của việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến toàn thể nhân dân trong tỉnh, vận động cán bộ và nhân dân, nhất là Hội Cựu chiến binh, Ban Liên lạc Bạn chiến đấu cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ.
Trong dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức tặng 33.607 suất quà, với tổng giá trị hơn 30,2 tỷ đồng cho người có công và thân nhân. Tiếp tục vận động nhân dân, các cơ quan, đoàn thể, các doanh nghiệp tham gia đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để hỗ trợ người có công, thân nhân của người có công gặp khó khăn, ốm đau, bệnh tật. Tổ chức phát động tháng cao điểm ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Với việc thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công công, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đối tượng. Hiện nay, 161/161 xã, phường, thị trấn trong tỉnh được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ; 100% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống trung bình trở lên./.
 
Hồng Phượng